Sagnir - 01.04.1989, Side 57

Sagnir - 01.04.1989, Side 57
Lútherskur rétttrúnaður og lögmál hallæranna Sá, sem höppin hlýtur, hefur ei á sér vítur, ef hann óttast guð, ei um ofsæld hirðir, æ fyrir metnað girðir og ei festir önd við auð.83 Lykil að skilningi á þeim viðhorfum sem hér er iýst er ekki aðeins að finna í ytri aðstæðum, heldur einnig í verðmætamati fólks sem taldi stöðugleika mikilvægari en framfar- ir, einlæga trú mikilvægari en skyn- semi og eilíft líf mikilvægara en jarðvistina. Hugarfarsbylting 19. aldar Ekki fer á milli mála að með frá- hvarfi íslendinga frá lútherskum rétt- trúnaði átti sér stað gagnger hugar- farsbreyting, engu síður róttæk en kristnitaka eða siðbreyting. En þar sem enginn stóratburður markar þáttaskil er erfitt bæði að tímasetja nákvæmlega þessa byltingu hugar- farsins og að útskýra hvernig hún átti sér stað. Þó hvorugt verði reynt hér vil ég að lokum benda á nokkrar heimildir frá mismunandi tímum sem gefa ákveðna vísbendingu um hvernig nálgast má svör við þeim spurningum. A síðasta áratug 18. aldar telur Sveinn Pálsson íslendinga vera lof- samlega guðhrædda en getur þess að við suðurströndina „þar sem naenn eru orðnir svo siðfágaðir af að kynnast útlendingum"84 sé orðið sjaldgæft að fólk taki ofan og biðji ferðabæn. Hver veit nema háðsglósur nokk- urra menntamanna, sem komnir eru frá Kaupmannahafnarhá- skóla, yfir þessum sið eigi þátt að almúgamaðurinn þorir eigi að kannast við guð sinn í návist þeirra.85 Flest bendir til að áróðursaðferðum upplýsingarmanna sé hér rétt lýst; háðið var bitrasta vopn þeirra gegn þeirri blekkingu sem þeir töldu að almenningur lifði í. Áður er getið um hræðsluviðbrögð fólks við komu Hendersons, en hann telur áróðurinn gegn rétttrúnaði hafa lít- inn árangur borið árið 1815, þó sumir séu farnir að veikjast í trúnni.86 Árið 1822 kom út ný húslestrabók í anda skynsemisstefnunnar en hún varð ekki vinsæl. „Varð treg salan á Árnapostillu, en ærin eftirspurn eftir Vídalínspostillu, er nú var að fullu uppseld."87 En Vídalínspostilla kom enn út þrátt fyrir andstöðu yfirvalda; síðast var hún prentuð í Kaupmanna- höfn árið 1838 og seld háu verði. Enn bendir ekkert til þess að rétt- trúnaðurinn hafi látið verulega und- an síga, og tíu árum síðar telur danski læknirinn P.A. Schleisner að ef marka megi kirkjusókn og bæna- hald þá séu íslendingar mjög trú- aðir.88 Árið 1848 virðist kristnihald á ís- landi lítið breytt frá því sem verið hafði um aldir, en 30 árum síðarvar breytingin gengin um garð. Þá settu forráðamenn Lútherska kirkjufélags- ins í Winnipeg sér það markmið að „„stuðla að andlegri vakningu í þjóðkirkju móðurlandsins"".89 Þeir bentu á, að svo virtist sem þjóðin væri að snúa baki við kristin- dóminum og kæmi sú tilhneiging fram í mjög lélegri kirkjusókn og afrækslu sakramentanna.90 Fleiri heimildir benda til þess að á árabilinu 1850-1880 eigi umbylting hugarfarsins sér stað, en hér er ekki ráðrúm til að leiða getum að því hvers vegna einmitt þetta tímabil skiptir sköpum. Bernskuminningar Kristjáns Á. Benediktssonar frá Kelduhverfi í Þingeyjarsýslu gefa okkur hinsvegar innsýn í með hvaða hætti viðhorfin breyttust. Á árunum fyrir og um 1870 „var fólk yfirleitt trúardauft á kirkju og klerka"91 en trúarvaninn var svo rótgróinn að „maður komst ekki þverfótar dag eða nótt fyrir bænum og signingum, fyrir utan alla húslestra."92 Kristján taldi þó sveitunga sína ganga í fararbroddi „fram úr trúarbragðaþokunni"93 og hafði enga samúð með þeim sem enn aðhylltust lútherska rétttrúnað- inn og veittu viðnám: En eftir því sem sumar og sól óx á skilningshveli Keldhverfinga, eftir því urðu nærsveitirnar smeykari um sína sálarvelferð, óttuðust sér bjartsýnni menn og hrópuðu: Trúleysingjar! Heiðingjar!94 Höfundur leiðir saman andstæður bjartsýni og svartsýni, skilnings og blekkingar, og er það í samræmi við skoðanir þeirra nútímamanna sem telja öll lögmál hins vélgenga heims skýranleg með aðferðum vísinda en hafna hugtökum á borð við erfða- synd og náð. En til er þjóðsaga sem lýsir sjónar- miði hinna sem finnst að mikil- væg verðmæti fari forgörðum þegar trúin er löguð að lögmálum skyn- seminnar. Þar segir frá konu einni fátækri í andanum sem ekkert kunni af guðs orði nema faðirvor. En í ell- inni gerðist hún svo bænheit að þegar hún fór með faðirvorið þótti mönnum sem þeir sæju ljós loga yfir rúmi hennar. Þetta þótti svo merkilegt að tekið var til við að kenna gömlu konunni ýmislegt um guðfræðileg efni. Hún tók því öllu vel og hélt áfram að tilbiðja guð sinn með sama hætti og áður. En ljósið sáu menn aldrei eftir það. SAGNIR 55
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.