Sagnir - 01.04.1989, Síða 57

Sagnir - 01.04.1989, Síða 57
Lútherskur rétttrúnaður og lögmál hallæranna Sá, sem höppin hlýtur, hefur ei á sér vítur, ef hann óttast guð, ei um ofsæld hirðir, æ fyrir metnað girðir og ei festir önd við auð.83 Lykil að skilningi á þeim viðhorfum sem hér er iýst er ekki aðeins að finna í ytri aðstæðum, heldur einnig í verðmætamati fólks sem taldi stöðugleika mikilvægari en framfar- ir, einlæga trú mikilvægari en skyn- semi og eilíft líf mikilvægara en jarðvistina. Hugarfarsbylting 19. aldar Ekki fer á milli mála að með frá- hvarfi íslendinga frá lútherskum rétt- trúnaði átti sér stað gagnger hugar- farsbreyting, engu síður róttæk en kristnitaka eða siðbreyting. En þar sem enginn stóratburður markar þáttaskil er erfitt bæði að tímasetja nákvæmlega þessa byltingu hugar- farsins og að útskýra hvernig hún átti sér stað. Þó hvorugt verði reynt hér vil ég að lokum benda á nokkrar heimildir frá mismunandi tímum sem gefa ákveðna vísbendingu um hvernig nálgast má svör við þeim spurningum. A síðasta áratug 18. aldar telur Sveinn Pálsson íslendinga vera lof- samlega guðhrædda en getur þess að við suðurströndina „þar sem naenn eru orðnir svo siðfágaðir af að kynnast útlendingum"84 sé orðið sjaldgæft að fólk taki ofan og biðji ferðabæn. Hver veit nema háðsglósur nokk- urra menntamanna, sem komnir eru frá Kaupmannahafnarhá- skóla, yfir þessum sið eigi þátt að almúgamaðurinn þorir eigi að kannast við guð sinn í návist þeirra.85 Flest bendir til að áróðursaðferðum upplýsingarmanna sé hér rétt lýst; háðið var bitrasta vopn þeirra gegn þeirri blekkingu sem þeir töldu að almenningur lifði í. Áður er getið um hræðsluviðbrögð fólks við komu Hendersons, en hann telur áróðurinn gegn rétttrúnaði hafa lít- inn árangur borið árið 1815, þó sumir séu farnir að veikjast í trúnni.86 Árið 1822 kom út ný húslestrabók í anda skynsemisstefnunnar en hún varð ekki vinsæl. „Varð treg salan á Árnapostillu, en ærin eftirspurn eftir Vídalínspostillu, er nú var að fullu uppseld."87 En Vídalínspostilla kom enn út þrátt fyrir andstöðu yfirvalda; síðast var hún prentuð í Kaupmanna- höfn árið 1838 og seld háu verði. Enn bendir ekkert til þess að rétt- trúnaðurinn hafi látið verulega und- an síga, og tíu árum síðar telur danski læknirinn P.A. Schleisner að ef marka megi kirkjusókn og bæna- hald þá séu íslendingar mjög trú- aðir.88 Árið 1848 virðist kristnihald á ís- landi lítið breytt frá því sem verið hafði um aldir, en 30 árum síðarvar breytingin gengin um garð. Þá settu forráðamenn Lútherska kirkjufélags- ins í Winnipeg sér það markmið að „„stuðla að andlegri vakningu í þjóðkirkju móðurlandsins"".89 Þeir bentu á, að svo virtist sem þjóðin væri að snúa baki við kristin- dóminum og kæmi sú tilhneiging fram í mjög lélegri kirkjusókn og afrækslu sakramentanna.90 Fleiri heimildir benda til þess að á árabilinu 1850-1880 eigi umbylting hugarfarsins sér stað, en hér er ekki ráðrúm til að leiða getum að því hvers vegna einmitt þetta tímabil skiptir sköpum. Bernskuminningar Kristjáns Á. Benediktssonar frá Kelduhverfi í Þingeyjarsýslu gefa okkur hinsvegar innsýn í með hvaða hætti viðhorfin breyttust. Á árunum fyrir og um 1870 „var fólk yfirleitt trúardauft á kirkju og klerka"91 en trúarvaninn var svo rótgróinn að „maður komst ekki þverfótar dag eða nótt fyrir bænum og signingum, fyrir utan alla húslestra."92 Kristján taldi þó sveitunga sína ganga í fararbroddi „fram úr trúarbragðaþokunni"93 og hafði enga samúð með þeim sem enn aðhylltust lútherska rétttrúnað- inn og veittu viðnám: En eftir því sem sumar og sól óx á skilningshveli Keldhverfinga, eftir því urðu nærsveitirnar smeykari um sína sálarvelferð, óttuðust sér bjartsýnni menn og hrópuðu: Trúleysingjar! Heiðingjar!94 Höfundur leiðir saman andstæður bjartsýni og svartsýni, skilnings og blekkingar, og er það í samræmi við skoðanir þeirra nútímamanna sem telja öll lögmál hins vélgenga heims skýranleg með aðferðum vísinda en hafna hugtökum á borð við erfða- synd og náð. En til er þjóðsaga sem lýsir sjónar- miði hinna sem finnst að mikil- væg verðmæti fari forgörðum þegar trúin er löguð að lögmálum skyn- seminnar. Þar segir frá konu einni fátækri í andanum sem ekkert kunni af guðs orði nema faðirvor. En í ell- inni gerðist hún svo bænheit að þegar hún fór með faðirvorið þótti mönnum sem þeir sæju ljós loga yfir rúmi hennar. Þetta þótti svo merkilegt að tekið var til við að kenna gömlu konunni ýmislegt um guðfræðileg efni. Hún tók því öllu vel og hélt áfram að tilbiðja guð sinn með sama hætti og áður. En ljósið sáu menn aldrei eftir það. SAGNIR 55
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.