Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 57

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 57
Lútherskur rétttrúnaður og lögmál hallæranna Sá, sem höppin hlýtur, hefur ei á sér vítur, ef hann óttast guð, ei um ofsæld hirðir, æ fyrir metnað girðir og ei festir önd við auð.83 Lykil að skilningi á þeim viðhorfum sem hér er iýst er ekki aðeins að finna í ytri aðstæðum, heldur einnig í verðmætamati fólks sem taldi stöðugleika mikilvægari en framfar- ir, einlæga trú mikilvægari en skyn- semi og eilíft líf mikilvægara en jarðvistina. Hugarfarsbylting 19. aldar Ekki fer á milli mála að með frá- hvarfi íslendinga frá lútherskum rétt- trúnaði átti sér stað gagnger hugar- farsbreyting, engu síður róttæk en kristnitaka eða siðbreyting. En þar sem enginn stóratburður markar þáttaskil er erfitt bæði að tímasetja nákvæmlega þessa byltingu hugar- farsins og að útskýra hvernig hún átti sér stað. Þó hvorugt verði reynt hér vil ég að lokum benda á nokkrar heimildir frá mismunandi tímum sem gefa ákveðna vísbendingu um hvernig nálgast má svör við þeim spurningum. A síðasta áratug 18. aldar telur Sveinn Pálsson íslendinga vera lof- samlega guðhrædda en getur þess að við suðurströndina „þar sem naenn eru orðnir svo siðfágaðir af að kynnast útlendingum"84 sé orðið sjaldgæft að fólk taki ofan og biðji ferðabæn. Hver veit nema háðsglósur nokk- urra menntamanna, sem komnir eru frá Kaupmannahafnarhá- skóla, yfir þessum sið eigi þátt að almúgamaðurinn þorir eigi að kannast við guð sinn í návist þeirra.85 Flest bendir til að áróðursaðferðum upplýsingarmanna sé hér rétt lýst; háðið var bitrasta vopn þeirra gegn þeirri blekkingu sem þeir töldu að almenningur lifði í. Áður er getið um hræðsluviðbrögð fólks við komu Hendersons, en hann telur áróðurinn gegn rétttrúnaði hafa lít- inn árangur borið árið 1815, þó sumir séu farnir að veikjast í trúnni.86 Árið 1822 kom út ný húslestrabók í anda skynsemisstefnunnar en hún varð ekki vinsæl. „Varð treg salan á Árnapostillu, en ærin eftirspurn eftir Vídalínspostillu, er nú var að fullu uppseld."87 En Vídalínspostilla kom enn út þrátt fyrir andstöðu yfirvalda; síðast var hún prentuð í Kaupmanna- höfn árið 1838 og seld háu verði. Enn bendir ekkert til þess að rétt- trúnaðurinn hafi látið verulega und- an síga, og tíu árum síðar telur danski læknirinn P.A. Schleisner að ef marka megi kirkjusókn og bæna- hald þá séu íslendingar mjög trú- aðir.88 Árið 1848 virðist kristnihald á ís- landi lítið breytt frá því sem verið hafði um aldir, en 30 árum síðarvar breytingin gengin um garð. Þá settu forráðamenn Lútherska kirkjufélags- ins í Winnipeg sér það markmið að „„stuðla að andlegri vakningu í þjóðkirkju móðurlandsins"".89 Þeir bentu á, að svo virtist sem þjóðin væri að snúa baki við kristin- dóminum og kæmi sú tilhneiging fram í mjög lélegri kirkjusókn og afrækslu sakramentanna.90 Fleiri heimildir benda til þess að á árabilinu 1850-1880 eigi umbylting hugarfarsins sér stað, en hér er ekki ráðrúm til að leiða getum að því hvers vegna einmitt þetta tímabil skiptir sköpum. Bernskuminningar Kristjáns Á. Benediktssonar frá Kelduhverfi í Þingeyjarsýslu gefa okkur hinsvegar innsýn í með hvaða hætti viðhorfin breyttust. Á árunum fyrir og um 1870 „var fólk yfirleitt trúardauft á kirkju og klerka"91 en trúarvaninn var svo rótgróinn að „maður komst ekki þverfótar dag eða nótt fyrir bænum og signingum, fyrir utan alla húslestra."92 Kristján taldi þó sveitunga sína ganga í fararbroddi „fram úr trúarbragðaþokunni"93 og hafði enga samúð með þeim sem enn aðhylltust lútherska rétttrúnað- inn og veittu viðnám: En eftir því sem sumar og sól óx á skilningshveli Keldhverfinga, eftir því urðu nærsveitirnar smeykari um sína sálarvelferð, óttuðust sér bjartsýnni menn og hrópuðu: Trúleysingjar! Heiðingjar!94 Höfundur leiðir saman andstæður bjartsýni og svartsýni, skilnings og blekkingar, og er það í samræmi við skoðanir þeirra nútímamanna sem telja öll lögmál hins vélgenga heims skýranleg með aðferðum vísinda en hafna hugtökum á borð við erfða- synd og náð. En til er þjóðsaga sem lýsir sjónar- miði hinna sem finnst að mikil- væg verðmæti fari forgörðum þegar trúin er löguð að lögmálum skyn- seminnar. Þar segir frá konu einni fátækri í andanum sem ekkert kunni af guðs orði nema faðirvor. En í ell- inni gerðist hún svo bænheit að þegar hún fór með faðirvorið þótti mönnum sem þeir sæju ljós loga yfir rúmi hennar. Þetta þótti svo merkilegt að tekið var til við að kenna gömlu konunni ýmislegt um guðfræðileg efni. Hún tók því öllu vel og hélt áfram að tilbiðja guð sinn með sama hætti og áður. En ljósið sáu menn aldrei eftir það. SAGNIR 55
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.