Sagnir - 01.04.1989, Blaðsíða 57

Sagnir - 01.04.1989, Blaðsíða 57
Lútherskur rétttrúnaður og lögmál hallæranna Sá, sem höppin hlýtur, hefur ei á sér vítur, ef hann óttast guð, ei um ofsæld hirðir, æ fyrir metnað girðir og ei festir önd við auð.83 Lykil að skilningi á þeim viðhorfum sem hér er iýst er ekki aðeins að finna í ytri aðstæðum, heldur einnig í verðmætamati fólks sem taldi stöðugleika mikilvægari en framfar- ir, einlæga trú mikilvægari en skyn- semi og eilíft líf mikilvægara en jarðvistina. Hugarfarsbylting 19. aldar Ekki fer á milli mála að með frá- hvarfi íslendinga frá lútherskum rétt- trúnaði átti sér stað gagnger hugar- farsbreyting, engu síður róttæk en kristnitaka eða siðbreyting. En þar sem enginn stóratburður markar þáttaskil er erfitt bæði að tímasetja nákvæmlega þessa byltingu hugar- farsins og að útskýra hvernig hún átti sér stað. Þó hvorugt verði reynt hér vil ég að lokum benda á nokkrar heimildir frá mismunandi tímum sem gefa ákveðna vísbendingu um hvernig nálgast má svör við þeim spurningum. A síðasta áratug 18. aldar telur Sveinn Pálsson íslendinga vera lof- samlega guðhrædda en getur þess að við suðurströndina „þar sem naenn eru orðnir svo siðfágaðir af að kynnast útlendingum"84 sé orðið sjaldgæft að fólk taki ofan og biðji ferðabæn. Hver veit nema háðsglósur nokk- urra menntamanna, sem komnir eru frá Kaupmannahafnarhá- skóla, yfir þessum sið eigi þátt að almúgamaðurinn þorir eigi að kannast við guð sinn í návist þeirra.85 Flest bendir til að áróðursaðferðum upplýsingarmanna sé hér rétt lýst; háðið var bitrasta vopn þeirra gegn þeirri blekkingu sem þeir töldu að almenningur lifði í. Áður er getið um hræðsluviðbrögð fólks við komu Hendersons, en hann telur áróðurinn gegn rétttrúnaði hafa lít- inn árangur borið árið 1815, þó sumir séu farnir að veikjast í trúnni.86 Árið 1822 kom út ný húslestrabók í anda skynsemisstefnunnar en hún varð ekki vinsæl. „Varð treg salan á Árnapostillu, en ærin eftirspurn eftir Vídalínspostillu, er nú var að fullu uppseld."87 En Vídalínspostilla kom enn út þrátt fyrir andstöðu yfirvalda; síðast var hún prentuð í Kaupmanna- höfn árið 1838 og seld háu verði. Enn bendir ekkert til þess að rétt- trúnaðurinn hafi látið verulega und- an síga, og tíu árum síðar telur danski læknirinn P.A. Schleisner að ef marka megi kirkjusókn og bæna- hald þá séu íslendingar mjög trú- aðir.88 Árið 1848 virðist kristnihald á ís- landi lítið breytt frá því sem verið hafði um aldir, en 30 árum síðarvar breytingin gengin um garð. Þá settu forráðamenn Lútherska kirkjufélags- ins í Winnipeg sér það markmið að „„stuðla að andlegri vakningu í þjóðkirkju móðurlandsins"".89 Þeir bentu á, að svo virtist sem þjóðin væri að snúa baki við kristin- dóminum og kæmi sú tilhneiging fram í mjög lélegri kirkjusókn og afrækslu sakramentanna.90 Fleiri heimildir benda til þess að á árabilinu 1850-1880 eigi umbylting hugarfarsins sér stað, en hér er ekki ráðrúm til að leiða getum að því hvers vegna einmitt þetta tímabil skiptir sköpum. Bernskuminningar Kristjáns Á. Benediktssonar frá Kelduhverfi í Þingeyjarsýslu gefa okkur hinsvegar innsýn í með hvaða hætti viðhorfin breyttust. Á árunum fyrir og um 1870 „var fólk yfirleitt trúardauft á kirkju og klerka"91 en trúarvaninn var svo rótgróinn að „maður komst ekki þverfótar dag eða nótt fyrir bænum og signingum, fyrir utan alla húslestra."92 Kristján taldi þó sveitunga sína ganga í fararbroddi „fram úr trúarbragðaþokunni"93 og hafði enga samúð með þeim sem enn aðhylltust lútherska rétttrúnað- inn og veittu viðnám: En eftir því sem sumar og sól óx á skilningshveli Keldhverfinga, eftir því urðu nærsveitirnar smeykari um sína sálarvelferð, óttuðust sér bjartsýnni menn og hrópuðu: Trúleysingjar! Heiðingjar!94 Höfundur leiðir saman andstæður bjartsýni og svartsýni, skilnings og blekkingar, og er það í samræmi við skoðanir þeirra nútímamanna sem telja öll lögmál hins vélgenga heims skýranleg með aðferðum vísinda en hafna hugtökum á borð við erfða- synd og náð. En til er þjóðsaga sem lýsir sjónar- miði hinna sem finnst að mikil- væg verðmæti fari forgörðum þegar trúin er löguð að lögmálum skyn- seminnar. Þar segir frá konu einni fátækri í andanum sem ekkert kunni af guðs orði nema faðirvor. En í ell- inni gerðist hún svo bænheit að þegar hún fór með faðirvorið þótti mönnum sem þeir sæju ljós loga yfir rúmi hennar. Þetta þótti svo merkilegt að tekið var til við að kenna gömlu konunni ýmislegt um guðfræðileg efni. Hún tók því öllu vel og hélt áfram að tilbiðja guð sinn með sama hætti og áður. En ljósið sáu menn aldrei eftir það. SAGNIR 55
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.