Sagnir - 01.06.2005, Page 33

Sagnir - 01.06.2005, Page 33
Alþjóðlegir eða fslenskir? forystumanna íslenskra kommúnista, þeirra Einars Olgeirssonar og Brynjólfs Bjarnasonar, bœði í samtíð og í minningunni. Við skýringar á viðhorfum islenskra kommúnista var einnig tekið tillit til helstu hugmyndastrauma innan alþjóðahreyfingar kommúnista, Komintern. ALÞINGISHÁTÍÐIN Dagana 26.-28. júní árið 1930 var þess minnst með hátíðahöldum á Þingvöllum að þúsund ár töldust liðin frá stofnun Alþingis. Mikið var lagt í hátíðahöldin. Alþingi hélt hátíðarfúnd á Þingvöllum í tilefni afmælisins og erlendum tignargestum var boðið að vera viðstaddir. Um 30 þúsund manns eru talin hafa sótt hátíðina, þar af fjöldi útlendinga. Ekki er hægt að draga neinar línur um viðhorf kommúnista, sem hóps eða hreyfmgar, til fullveldisins og sjálfstæðisbaráttunnar fyrr en um og eftir árið 1930. En það ár var KFÍ stofnaður eftir klofning Alþýðuflokksins. Aður en kommúnistar sögðu endanlega skilið við Alþýðuflokkinn voru þeir þó famir að greina sig verulega ffá öðmm meðlimum hans, samanber orð Svans Kristjánssonar: Meðan kommúnistar störfuðu innan Alþýðuflokksins varð raunar ekki mikið vart við þjóðemisleg rök í deilum þeirra við forystu flokksins, enda snemst þær ekki um sjálfstæðismálið. Samt má finna dæmi þess, að kommúnistar blönduðu þjóðemishyggju inn í innanflokksdcilur.' Aftanmáls í grein sinni vísar Svanur svo til notkunar á þjóðemislegum rökum sem kommúnistar hafi viðhaft í deilum innan Alþýðuflokksins vegna inngöngu hans í Alþjóðasamband jafhaðarmanna árið 1926.“ í stefnuyfirlýsingu KFÍ er Alþingishátíðin kölluð „hin þjóðernissinnuðu hátíðahöld". Þá hátíð hafi íslenska auðvaldið haldið en bændur og verkalýður borgað fyrir. í stefnuyfírlýsingu KFÍ er Alþingishátíðin kölluð „hin þjóðemissinnuðu hátíðahöld“. Þá hátíð hafi íslenska auðvaldið haldið en bændur og verkalýður borgað fyrir.'" í anda þessa mótmæltu kommúnistar hátíðahöldunum og hvöttu fólk til að sniðganga þau. Eitt hefti tímaritsins Réttar árið 1930 var tileinkað andstöðunni. minningarhefti réttar Fyrri hluta árs 1930 kom út Minningarhefti Réttar um þúsundáraríki yfirstétta á íslandi. Heftið var tileinkað fyrirhugaðri Alþingishátið á Þingvöllum og meðal efnis var grein eftir Einar Olgeirsson sem nefhdist „Hvers er að minnast?“ í henni ræddi Einar komandi hátíðahöld og tilefni þeirra. Hann efast um þýðingu hátíðahaldanna fyrir íslenska alþýðu og spyr hvað það var sem gerðist árið 930? Ekki þarf að bíða svars lengi. Hugur Einars til hátíðahaldanna er þungur og orðfæri hans afgerandi. Alþingishátíðin er afmælishátíð íslensks rikisvalds, segir hann. Alþýða manna sé sett til hliðar á meðan stjómvöld minnist stofnunar Alþingis og setningar ríkisvalds í landinu. Einar rekur sögu stofnunar Alþingis og em söguskýringar hans undir augljósum marxískum áhrifum. í frásögn Einars er landnámið saga yfirgangs yfirstéttarinnar og upphafs „stéttahroka“ í landinu. Öll völd voru þá á fárra höndum og íslensk alþýða á söguöld var snauð af stjórnmálaréttindum. Stofnsetning Alþingis löghelgaði vald jarðeigenda yfir landi og lýð og rikisvaldið varði þessa hagsmuni. Frá stofhun hafi Alþingi verið valdatæki yfirstéttarinnar og stuðlað að oslitinni sögu stéttakúgunar allar götur síðan. Það sé þessa sem íslenska yfirstéttin minnist.iv Þúsund ára saga Alþingis er „eymdarsaga alþýðunnar“, segir Einar Olgeirsson. Þúsund ára ríkisvald yfirstéttarinnar eigi aðeins skilið Einar Olgeirsson fyrirlitningu og mótstöðu alþýðunnar. Ekki þakkir hennar. Hér fylgir hugur máli, því í kjölfar þessa lætur Einar orð falla sem ekki er hægt að skilja á annan hátt en að hann sé að boða byltingu. Hann hvetur íslenska alþýðu til að nota tækifærið og rísa upp, taka völdin í sínar hendur og stofna réttlátara samfélag. Einar óttast þó að íslensk alþýða sé enn ekki búin undir lokabardaga stéttabaráttunnnar og býst því ekki við byltingunni sem hann þó hvetur til. í staðinn verði alþýðan að horfa upp á sigurhátíð valdastéttarinnar.' En hún eigi að láta kröfugöngur og uppreisnarsöngva vega á móti „hátíðardýrð og ættjarðarglamri“ Þingvallahátíðarinnar." Fulltrúum ýmissa ríkja var boðið að senda fulltrúa á Alþingishátíðina. Stjómarfar sumra þessara ríkja fær harkalegar ákúmr hjá Einari Olgeirssyni. Ber þar jafnan að sama bmnni. Ríkisstjómir þeirra liggja undir ámæli hans vegna meðferðar á alþýðu manna. Hér er spjótunum beint að meintum fasistum og þykir Einari hæfa tilefninu vel að bjóða slíkum fulltrúum á Alþingishátíðina. Hann gerir jafnframt töluvert veður út af því að fulltrúum Sovétríkjanna sé ekki boðið. Eina ríkisins þar sem „alþýðan" hafi völdin.™ Frá stofnun hafi Alþingi veriö valdatæki yfirstéttarinnar og stuðlað að óslitinni sögu stéttakúgunar allar götur síðan. Það sé þessa sem íslenska yfirstéttin minnist. í stuttu máli sér Einar Olgeirsson ekkert gott við Alþingishátíðina og hvetur til þess að hún verði sniðgengin. Með hliðsjón af innlendum og erlendum stjómmálaaðstæðum virðist ljóst að Einar er í og með að nota tækifærið til að leggja til atlögu við Sjálfstæðisflokk og Framsóknarflokk. Spjót hans beinast þó ekki hvað síst að forystu Alþýðuflokksins - íslenskra sósíalfasista. Greinin brennur af stéttapólitík og byltingaranda enda var andrúmsloftið eldfimt þetta ár, ekki síst innanhúss í Alþýðuflokknum sem kommúnistar tilheyrðu enn þegar greinin kom út. Grein Einars er tilraun til að skrifa sögu upphafs íslandsbyggðar út frá marxískum forsendum. Ragnheiður Kristjánsdóttir getur þess í grein sinni, „1930 - ár fagnaðar?“, að á valdatíma Stalíns kom ffarn í Rússlandi þjóðemissinnuð söguskoðun. En þó muni sú pólitíska aðgerð sem fólst í útgáfu ritsins [Minningarheftis Réttar] vera í fullkomnu samræmi við kenningar og venjur hinnar alþjóðlegu Saqnir 2005 31
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.