Sagnir - 01.06.2005, Qupperneq 57

Sagnir - 01.06.2005, Qupperneq 57
Forlög þfn hafa verið mér mikið umhugsunarefni! en synir hjúa. Þetta er athyglisvert og áhugavert væri að vita hverju þetta sætir, hvort einhver kynbundinn hugarfarsmunur hvað varðar ástamál og bameignir hafi ríkt meðal þessara tveggja hópa eða hvort hér sé um tilviljun eina að ræða. HVER VEGUR AÐ HEIMAN ER VEGURINN HEIM Eitt helsta einkenni íslenska bændasamfélagsins áður fyrr var afskaplega hátt hlutfall leiguliða. Hér ríkti því eiginlega andhverfa átthagafjötranna sem plöguðu bændur í Evrópu ffam eftir öldum og tíðir flutningar vora alvanalegir. Landffæðilegur hreyfanleiki var mikill innan landshluta og á tímbilinu 1816- 1880 var ekki óalgengt að rúmlega 40% sóknarbama væru fædd utan sóknarinnar."v Fjölgun heiðarbýla á Austurlandi og þurrabúða á Suðumesjum upp úr miðri 19. öldinni em viðbrögð við aukinni fólksfjölgun. Sú þróun leysti þó aðeins hluta vandans og árið 1880 vom heimilin í'rðin fjölmennari og vinnuhjú hlutfallslega fleiri en nokkum tímann fyrr.xx,i Af Oddasóknarhópnum flutti stór hluti, eða alls 46 einstaklingar, út úr sýslunni og snem aðeins tíu þeirra til baka. Flutningamir vom væntanlega viðbrögð við þeirri fólksfjöldaþróun sem lýst er hér að framan og hefur leitin að betra lífi eflaust verið aðalhvatinn til flutninganna því óhætt er að fullyrða að ef þessir einstaklingar hefðu fyrirhafnarlaust getað stofnað til heimilis í sinni heimabyggð þá hefði stór hluti þeirra sjálfsagt kosið að vera kyrr þar, meðal ættingja og vina. I Frjósemistíðni þeirra sem fluttu úr Oddasókn jókst við sjávarsíðuna. Þriðjungur hinna brottfluttu einstaklinga vom böm foreldra fæddra utan Rangárvallasýslu en þegar sá hluti foreldra sem er aðfluttur er skoðaður kemur þar að auki í ljós að meirihluti þeirra eignaðist böm sem fluttust út úr Rangárvallasýslu þegar fullorðinsámm var náð.xxvii Töluvert samræmi ríkir milli uppranastaða foreldranna og áfangastaða brottfluttra bama en á meðan forinni er ekki endilega haldið í heimasveit foreldranna er áfangastaðurinn oft sama eða nálæg sveit. Það að eiga aðflutt foreldri hefur þannig greinilega verið hvati til flutninga. Áhrifa frá systkinum gætir einnig hvað áfangastaði varðar en tæpur helmingur brottfluttra á eitt eða fleiri systkini meðal hinna brottfluttu. Innan átta af níu systkinahópum sem finnast meðal brottfluttra er einmitt mjög sterk tilhneiging til að flytjast á sömu staðina og er það vart tilviljun. Mægðir virðast ennfremur hafa spilað stórt hlutverk en af brottfluttum einstaklingum nær tæpur helmingur þeim áfanga að giftast og á meirihluti þeirra maka sem fæddan utan Rangárvallasýslu og flyst meirihluti þeirra til fæðingarsýslu maka. Gísli Ágúst Gunnlaugsson segir um aðflutta til Hafnarfjarðar á ámnum 1880-1930, að það sé greinileg tilhneiging meðal fólks til að setjast að þar sem það þekkir einhvem fyrir eða þar sem það á ættingja.xxviii Ekki er annað að sjá en að brottfluttir úr Oddasókn staðfesti þessa athugasemd Gísla. Um þriðjungur þeirra sem fluttist í burt komst í bændastétt og flutti sá hluti aðallega til Ámessýslu. Meirihluti brottfluttra hélt hinsvegar til Gullbringu- eða Kjósarsýslu og er skilgreindur sem annað hvort hjú eða húsfólk í manntölum. Möguleikar fólks i þeirri stöðu til að stofna til fjölskyldu vom einmitt meiri við sjávarsíðuna en til sveita og er bæði giftingartíðni og fijósemistíðni þessa hluta Oddasóknarhópsins nokkuð há. Með tilliti til þess að því fólki sem flyst burt virðist yfirhöfuð hafa vegnað ágætlega, liggur beint við að spyija hverjir það hafi þá verið sem snem aftur heim. Þegar upplýsingar um brottflutta em skoðaðar er sláandi að enginn þeirra sem giftist maka fæddum utan Rangárvallasýslu flutti aftur heim. Bendir þetta, ásamt þeirri staðreynd að ffamtíðarheimilið var jafnan fæðingarsýsla maka, til þess að tengslanet það sem fólk fékk aðgang að í gegnum maka hljóti að hafa skipt miku máli. ÆVILENGD Við höfum séð hvemig samspil fæðingarstéttar og kyns ákvarðar lífslíkur við fæðingu og reyndust efhahagsleg áhrif, þ.e.a.s. fátækt eða velsæld foreldra, óvemleg þegar horft var á hópinn sem heild. Áhrif þessara þátta vom hins vegar mikil þegar kynin vom skoðuð sitt í hvom lagi. Er þvi við hæfi að binda endahnútinn á umfjöllunina um örlög þessara 247 sálna sem við sáum fæðast hér nokkmm blaðsíðum ffamar með því að tæpa á því hvaða áhrif stétt og kyn höfðu á lífslíkur þeirra á fullorðinsáram. Einstaklingar í Oddasóknarhópnum fognuðu fimmtán ára afmæli sínu á ámnum 1845 til 1850. Jafnaldrar þeirra gátu á landsvísu búist við því að eiga í kringum 40 ár eftir ólifuð, karlmennimir tæplega, konumar ríflega."" Þegar litið er á ævilengd þeirra einstaklinga sem ná fimmtán ára aldri sker Oddasóknarhópurinn sig í heildina lítt ffá öðmm ungum íslendingum um miðja 19. öldina. Hver einstaklingur gat að meðaltali átt von á því að lifa í um 41 ár til viðbótar. Kynbundinn munur var líkt og á landsvísu lítill, piltamir áttu að meðaltali 39 ár framundan en stúlkumar 43. Ef bæði kynin eru talin saman lifði fólk sem komst í bændastétt lengur en þeir sem ekki komust í bændastétt. Náði fyrrnefndi hópurinn að meðaltali að verða að minnsta kosti sextugur á meðan aðeins kvenkynshluti seinni hópsins gat vænst þess að fagna fimmtugsafmæli sínu. Þegar ævilengd er skoðuð eftir því hvaða stefiiu líf fólks tók er greinilegt að mismunandi samfélagsstaða, og þar með lífsgæði, hafði áhrif á það hversu lengi fólk gat vænst þess að lifa. Ef bæði kynin era talin saman lifði fólk sem komst í bændastétt lengur en þeir sem ekki komust í bændastétt. Náði fyrmefhdi hópurinn að meðaltali að verða að minnsta kosti sextugur á meðan aðeins kvenkynshluti seinni hópsins gat vænst þess að fagna fimmtugsafmæli sínu. Lífslíkur karlanna vom bestar meðal þeirra sem urðu bændur ungir en lakastar meðal þeirra sem aldrei komust í bændastétt. Hvað síðamefnda hópinn varðar er enginn munur á lífslíkum einstaklinga eftir því hvort þeir vom fæddir í bænda- eða hjúastétt. Þetta skýrir að sjálfsögðu að hluta til hvers vegna bændum innan Oddasóknarhópsins fjölgar á meðan vinnumönnum fækkar eftir því sem líður á athugunartímabilið. Hvað konur varðar virðast bameignir hafa verið stærsti áhrifaþátturinn þar sem þær konur sem eignuðust fæst böm lifðu að jafnaði lengst á meðan þær sem flest böm eignuðust lifðu skemmst. Öfugt við karlmennina virðist ævi bændakvenna því lengjast eftir því sem þær komust seinna í bændastétt og af Oddasóknarhópnum urðu þær konur sem fundust ekki í bændastétt fyrr en árið 1880 (og þá væntanlega komnar úr bameign) langelstar, eða 81 árs að meðaltali. í samræmi við þetta var sá hluti vinnukvennanna sem var líklegri til að eignast böm, og jafnvel giftast (það er að segja konur fæddar í bændastétt), sömuleiðis mun skammlífari en þær vinnukonur sem aldrei giftust, eignuðust engin böm og vom einstæðingar alla ævi. Þessar niðurstöður koma ekki á óvart þegar litið er til frumstæðrar heilbrigðisþjónustu þessa tíma og þeirrar staðreyndar að formæður okkar urðu margfalt oftar þungaðar en nútímakonur. Forvitnilegt væri Sagnir2005 55
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.