Sagnir - 01.06.2005, Side 64

Sagnir - 01.06.2005, Side 64
Bamavemd á 19. öld vandarhagga dæmdi rétturinn þau til betrunarhússvinnu í fjögur ár."" Þegar Magnús Stephensen dæmdi í máli Brynjólfs í Neðridal 50 árum áður, kom ffam sú skoðun hans að ekki væri einungis við foreldra að sakast, heldur bæru hreppstjórar einnig sök. Hefðu þeir unnið eins og þeim bar, hefði aldrei þurft að kveða upp dóm um banamein drengsins. Hann hikaði ekki við að kalla þá embættismenn til ábyrgðar er áttu að gæta þess að foreldrar murkuðu ekki lífið úr bömum sínum. Hvort einhverjir hreppstjórar og prestar fengu skammir bak við Það er varla hægt að lesa annað út úr þessum dómi en að það þyki sanna sakleysi Sigurðar og Guðbjargar að hitt „hyskið“ - sem hljóta að vera önnur börn þeirra - skyldi halda lífi og því ein af ástæðum þess að hæstiréttur taldi þau sýkn saka. tjöldin fyrir að bregðast seint við orðrómi um slæmt ástand á bænum Miklaholti er ekki gott að segja en ekkert kemur fram í dómsskjölum um að þeir hafi brugðist skyldum sínum með því að láta bömin eftir ein og hjáparlaus eins og Magnús orðaði það 50 ámm áður. Dómarar í Landsyfirrétti töldu sig heldur ekki þurfa að sanna sekt eða sakleysi í málinu þar sem bæði Sigurður og Guðbjörg höfðu játað sekt sína. HYSKIÐ SEM HÉLT LÍFI Þremur ámm eftir dauða Guðbrands árið 1861 var málið tekið fyrir í hæstarétti. í hæstarétti sátu dómarar sem höfðu aðra sýn en þeir sem áður höfðu dæmt í málinu því niðurstaða þeirra var á þessa leið: [SJakargögn, sem fram hafa komið við þessa málssókn, gefa alls engan rétt til þess að álíta, að dauði Guðbrands Sigurðssonar hafi hlotist af meðferð þeirri, er hann hafði sætt hjá hinum ákærðu... Hæstiréttur þykist eigi sjá neitt sem geti valdið því, að hin ákærðu sé höfð fyrir sökum, enda þótt viðurværi það, er hinn framliðni hafði hjá foreldrum sínum, kunni að hafa verið ónógt... því engin ástæða ertil þess að ætla, að hjónin hafi haft í hyggju að gera mein syni sínum, og viðurværi það sem hann hlaut var að minnsta kosti eigi neitt annað né lakara en það sem hitt hyskið fékk; og því þykir eigi gjöranda að gjöra neitt sérlegt úr þeirri játningu hinna ákærðu að þau fyrir hirðuleysi sitt hafi verið völd að dauða sonar síns."ia Það er varla hægt að lesa annað út úr þessum dómi en að það þyki sanna sakleysi Sigurðar og Guðbjargar að hitt „hyskið“ - sem hljóta að vera önnur böm þeirra - skyldi halda lífí og því ein af ástæðum þess að hæstiréttur taldi þau sýkn saka. En það sem er einnig athyglisvert við dóminn er sú ákvörðun að gera ekkert úr játningu þeirra hjóna um að þau væru völd að dauða drengsins. Magnús Stephensen talaði um það sem brot á náttúrulegu eðli að fara illa með afkvæmi sín en hann neitaði því ekki að til væru foreldrar sem það gerðu. Dómarar í hæstarétti árið 1861 gerðu hins vegar ekki ráð fyrir að foreldar fæm illa með böm sín að yfirlögðu ráði og tóku því ekki mark á játningum í þá vem. Húsagatilskipunin var aldrei formlega felld úr gildi en greinilega er ekki stuðst við hana í dómum er varða böm þegar líða tekur á 19. öldina og ekki er heldur hægt að merkja að hugmyndir Magnúsar Stephensen um ábyrgð yfírvalda gagnvart bömum hafi fest rætur í hugum manna, a.m.k. ekki þegar um var að ræða böm í foreldrahúsum. LOKAORÐ Þau dómsmál sem fjallað hefur verið um hér að framan eiga það sameiginlegt að þau snúast um böm sem vom í umsjá foreldra sinna en ekki ómaga sem settir höfðu verið niður hjá vandalausum. Ómagar 62 Sagnir 2005 vom samt sá hópur bama sem mestur gaumur var gefinn i lagasetningu á 19. öld og þótti fyrirsjáanlegt að gæti orðið fyrir misbeitingu. Þetta var ekki að ófyrirsynju því mál komu fyrir dómstóla vegna dauðsfalla og illrar meðferðar á þeim hópi bama. Böm eiga og hafa alltaf átt afkomu sina undir því fullorðna fólki sem annast þau hvort heldur það em foreldrar eða aðrir. Lög um bamavemd em lög sem heimila yfirvöldum afskipti af bömum og að eftirlit sé með því að böm búi við þær aðstæður sem réttar þykja á hverjum tíma. í dag er það lögboðin skylda kennara og annarra sem vinna með böm að tilkynna misfellur á aðbúnaði þeirra, hlutverk sem upphaflega var í höndum presta og hreppstjóra. Ef ekki væri húsagatilskipunin og hugmyndir Magnúsar Stephensen um skyldur hreppstjóra gagnvart bömum væri vart hægt að skrifa grein með yfirskriftinni bamavemd á 19. öld. Magnús var nær nútímanum en þeir sem sátu í dómarasætinu hálfri öld síðar og dæmdu í máli Guðbrands. Reyndar er ekki mikið rannsakað hvemig afskiptum presta og hreppstjóra af bömum var háttað en tvö mál, sem fjallað hefur verið um hér að framan, sýna ffam á afskipti yfirvalda áður en bamið dó drottni sínum. Mál Kristínar Kristjánsdóttur úr Kjósinni komst í dómsbækur vegna þess hve illa faðir hennar brást við afskiptum yfirvalda en merkilegasta málið út ffá hugmyndum um bamavemd er þó mál Guðmundar óekta bams. Prestur og hreppstjóri fylgdust með Guðmundi og komu honum í burtu áður en það var um seinan líkt og gerðist með Brynjólf og Guðbrand. En hvað beið Guðmundar í ffamtíðinni sem niðursetnings er hins vegar önnur saga. TILVÍSANIR i Landsyfirrjettardómar og hœstarjettardómar í íslenzkum málum I. Reykjavík, 1916-1918, bls. 350. ii Lovsamling for Island II. Kjöbenhavn, 1853, bls. 566. iii Landsyfirrjettardómar og hœstarjettardómar i islenzkum málum I, bls. 351. iv Sama heimild, bls. 349. v Alþingisbœkur íslands XIII. Reykjavík, 1973, bls. 568. vi Sama heimild, bls. 568. vii Sama heimild, bls. 563-565. viii Sama heimild, bls. 567-568. ix Sama heimild, bls. 538. x Sama heimild, bls. 568. xi Landsyfirrjettardómar og hœstarjettardómar I, bls. 413. xii Sama heimild, bls. 413-415. xiii Félagsmálin á íslandi. Saga Alþingis. Reykjavík, 1973, bls. 151. xiv Lovsamlingfor Island VII. Kjöbenhavn, 1857, bls. 316. xv Landsyfirrjettardómar og hœstarjettardómar VI. Reykjavík, 1946-1950, bls. 170. xvi Lovsamlingfor Island X. Kjöbenhavn, 1861, bls. 428. xvii Sama heimild, bls. 428. xviii Tiðindi um Stjórnarmálefni íslands. Kaupmannahöfn, 1875, bls. 399. xix Sama heimild, bls. 400. xx Landsyfirréttardómar og Hœstaréttardómar VIII. Reykjavík, 1959, bls. 237. xxi Sama heimild, bls. 237. xxii Sama heimild, bls. 239-241. xxiii Sama heimild, bls. 400-401. *Óekta voru þau böm sem ekki vom hjónabandsböm.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.