Sagnir - 01.06.2005, Page 80

Sagnir - 01.06.2005, Page 80
Embla Þórsdóttir er fædd 1978. Hún stundar nú MA nám í sagnfræði við Háskóla íslands. Kristin hugmyndafræði og blóðhefnd á miðöldum Frá hamri til kross: Steinninn á mvndinni var greiniiega notaður bæði til að gera hamar og kross. „Þú skalt ekki mann deyða“ er ein af meginreglum hinnar kristnu kirkju. Þetta er eitt af boðorðunum tíu, meginstoðum kristins siðferðis. En var viðurlögum við brotum á boðorðinu framfylgt á Norðurlöndum á fyrri hluta miðalda? Varþetta boðorð virt iþeim kristnu samfélögum sem fundust þá? Á íslandi, líkt og i öðrum löndum, var vió lýði þjóðfélagsmynd þar sem hefndarskylda og -réttur voru i öndvegi. Halda mœtti að þessi hugsun hefði horfið þegar kristni náði fótfestu en svo varð ekki. Þvi vaknar spurningin; gerði miðaldakirkjan eitthvað tilþess að stemma stigu við hefndardrápum? Eða voru þau samfélagslega virk þrátt fyrir boð og bönn kirkjunnar? Áhugavert er að skoða hið íslenska þjóðveldisaldarsamfélag meó tilliti til þessa. Margar heimildir eru til um hefndaraðgerðir manna á fyrstu öldum kristindóms á tslandi. Þœr finnast t.d. í Heimskringlu, ísiendingasögum og jafnvel i Snorra-Eddu. Margar lýsingar finnast i miðaldabókmenntum um þátttöku kirkjunnar manna í hlóðhefndum. í þeirn má sjá að hefðbundin samfélagsleg gildi voru hœrra sett en kenningar kirkjunnar. Þetta var einkum áberandi meðal klerka á íslandi sem tóku fullan þátt i ofbeldinu sem einkenndi timabilið. Fœðardeilur voru náttúrulegur hluti hins íslenska þjóðveldisaldarsamfélags, jafnt og annarra samfélaga norrænna manna. Fœðardeilur geta verið allt frá orðaskaki til mannvíga og voru félagslega samþykkt leið tilþess að leysa deilur sem upp komu á milli manna. Þanniggat samfélagið stjórnað hegðun manna að einhverju leyti á tímum þegar ekkert miðstjórnar- eða framkvœmdavald var til staðar. í árdaga kristni á Norðurlöndum og á íslandi virðist hefndarskyldan og kristnin hafa farið vel saman og ekki verið i neinni mótsögn hvor við aðra. Kristnin sem boðuð var i Norður-Evrópu var ekki i mótsögn við samfélagið heldur var hún frekar í mótsögn við kirkjuna sem stofnun. Til þess að skilja þetta efni til fullnustu er nauðsynlegt að vita hvernig kristni var háttaö á íslandi á þjóðveldisöld og fram á 13. öld. Hvernig þróaðist kristindómurinn með tímanum og hvaða áhrif höfðu breytingarnar á togstreituna milli hefndarskyldunnar og kenninga kirkjunnar um rétta hegðun manna? 78 Sagnir 2005
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.