Sagnir - 01.06.2005, Síða 80

Sagnir - 01.06.2005, Síða 80
Embla Þórsdóttir er fædd 1978. Hún stundar nú MA nám í sagnfræði við Háskóla íslands. Kristin hugmyndafræði og blóðhefnd á miðöldum Frá hamri til kross: Steinninn á mvndinni var greiniiega notaður bæði til að gera hamar og kross. „Þú skalt ekki mann deyða“ er ein af meginreglum hinnar kristnu kirkju. Þetta er eitt af boðorðunum tíu, meginstoðum kristins siðferðis. En var viðurlögum við brotum á boðorðinu framfylgt á Norðurlöndum á fyrri hluta miðalda? Varþetta boðorð virt iþeim kristnu samfélögum sem fundust þá? Á íslandi, líkt og i öðrum löndum, var vió lýði þjóðfélagsmynd þar sem hefndarskylda og -réttur voru i öndvegi. Halda mœtti að þessi hugsun hefði horfið þegar kristni náði fótfestu en svo varð ekki. Þvi vaknar spurningin; gerði miðaldakirkjan eitthvað tilþess að stemma stigu við hefndardrápum? Eða voru þau samfélagslega virk þrátt fyrir boð og bönn kirkjunnar? Áhugavert er að skoða hið íslenska þjóðveldisaldarsamfélag meó tilliti til þessa. Margar heimildir eru til um hefndaraðgerðir manna á fyrstu öldum kristindóms á tslandi. Þœr finnast t.d. í Heimskringlu, ísiendingasögum og jafnvel i Snorra-Eddu. Margar lýsingar finnast i miðaldabókmenntum um þátttöku kirkjunnar manna í hlóðhefndum. í þeirn má sjá að hefðbundin samfélagsleg gildi voru hœrra sett en kenningar kirkjunnar. Þetta var einkum áberandi meðal klerka á íslandi sem tóku fullan þátt i ofbeldinu sem einkenndi timabilið. Fœðardeilur voru náttúrulegur hluti hins íslenska þjóðveldisaldarsamfélags, jafnt og annarra samfélaga norrænna manna. Fœðardeilur geta verið allt frá orðaskaki til mannvíga og voru félagslega samþykkt leið tilþess að leysa deilur sem upp komu á milli manna. Þanniggat samfélagið stjórnað hegðun manna að einhverju leyti á tímum þegar ekkert miðstjórnar- eða framkvœmdavald var til staðar. í árdaga kristni á Norðurlöndum og á íslandi virðist hefndarskyldan og kristnin hafa farið vel saman og ekki verið i neinni mótsögn hvor við aðra. Kristnin sem boðuð var i Norður-Evrópu var ekki i mótsögn við samfélagið heldur var hún frekar í mótsögn við kirkjuna sem stofnun. Til þess að skilja þetta efni til fullnustu er nauðsynlegt að vita hvernig kristni var háttaö á íslandi á þjóðveldisöld og fram á 13. öld. Hvernig þróaðist kristindómurinn með tímanum og hvaða áhrif höfðu breytingarnar á togstreituna milli hefndarskyldunnar og kenninga kirkjunnar um rétta hegðun manna? 78 Sagnir 2005
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.