Sagnir - 01.06.2009, Síða 14

Sagnir - 01.06.2009, Síða 14
Sagnir, 29. árgangur Sigurbjörg Elfn Hólmarsdóttir „þjóð vor strandi á hinu hættulega blindskeri fóstureyðinganna" Afstaða kvennanna KatrínarThoroddsen og Guðrúnar Lárusardótturtilfóstureyðingafrumvarpsins 1934 Fóstureyðingar eru með umdeildustu aðgerðum sem gerðar eru á mannslíkamanum. Það að eyða fóstri sem er þegar komið á veg þróunar hefur alltaf verið fordæmt og gagnrýnt af ákveðnum hópum samfélagsins. Þrátt fyrir það er vitað að konur hafa í gegnum tíðina þurít að grípa til ýmissa örþrifaráða til að reyna að losa sig við óvelkomin fóstur. Réttur konunnar að eyða fóstri hefur verið mikið ræddur seinustu áratugi, en áður hafði þessi umræða farið fram bakvið luktar dyr. Helsta spurning var sú hvort það væri siðferðislega rétt að eyða fóstri sem væri byrjað að dafna í móðurlífi konunnar og hverjir mættu taka ákvörðun um fóstureyðingu og á hvaða forsendum. Nokkuð hefur verið íjallað um fóstureyðingarmál á Islandi. Þá er sérstaklega rætt um ártölin milli 1934 - 1938 og 1975, en þá voru fóstureyðingar leyfðar hér á landi, í þeirri mynd sem við þekkjum í dag. Arið 1934 var fyrst lagt frumvarp fram á Alþingi sem leyfði fóstureyðingar að einhverju leyti. Margir fræðimenn hafa skrifað um fóstureyðingamálin hér á landi, og er þessi grein því ekki söguleg upprifjun á baráttunni.1 Hér á eftir verða teknar fyrir skoðanir og umræður tveggja kvenna um frumvarpið, Guðrúnar Lárusdóttur og Katrínar Thoroddsen. Guðrún Lárusdóttir var eina konan sem sat á þingi á þessum tíma og tók hún mikinn þátt í umræðum um frumvarpið. Hún var á móti frumvarpinu að mestu leyti. Katrín Thoroddsen var fylgjandi frumvarpinu en erindi hennar Frjálsar ástir hafði ýtt undir umræðuna um fóstureyðingar í samfélaginu. Héráeftirverðurfariðaðeinsyfirfóstureyðingafrumvarpið sjálft og rannsakað hvaða lagabreytingar fólust í því. Fjallað verður svo sérstaklega um konurnar tvær, hvora um sig, hvaða skoðanir þær höfðu á frumvarpinu og fóstureyðingum almennt og af hverju þær höfðu myndað með sér slíka skoðun. Teknar verða inn í myndina ólíkar stjórnmálaskoðanir kvennanna, ólíkar hugmyndir þeirra um kvenréttindi, og hvernig mismunandi afstaða þeirra hafði áhrif á umræðuna um frumvarpið. Til laga um leiðbeiningar fyrir konur um varnir gegn þvf að verða barnshafandi og um fóstureyðingar I hegningarlögunum frá 1869 voru fóstureyðingar bannaðar með lögum í öllum tilvikum. Þessi lög voru svipuð í flestum ríkjum heims, nema í Sovétríkjunum sem heimiluðu fóstureyðingar eftir skilgreindum reglum. Akvæði um neyðarrétt höfðu hinsvegar verið teygð í mörgum löndum, þar á meðal á Islandi, til að ná yfir fóstureyðingar.2 Innan læknastéttarinnar á íslandi var almennt viðurkennt að eyða skyldi fóstri ef það ógnaði lífi móðurinnar, samkvæmt ákvæðum um neyðarrétt. Fóstureyðingar voru að færast f aukana hér á landi og náði neyðarrétturinn yfir færstar þeirra. f skýrslum frá þessum árum má því sjá gífurlega íjölgun í fóstureyðingum og fósturlátum, en eftir að tölurnar voru opinberaðar hófu forstöðumenn sjúkrahúsa að taka harðar á löggjöfinni. Formaður Læknafélags Reykjavíkur skrifaði í bréfi til Landlæknis að hann hefði áhyggjur af hertu banni varðandi fóstureyðingar, þar sem eftirspurnin væri mikil og því augljóst að einhverjir læknar myndu glepjast og framkvæma aðgerðirnar, þá við mun verri aðstæður en inni á sjúkrahúsunum. Þetta vildu læknarnir ekki hætta á og voru þeir því allir samþykkir þessu frumvarpi um fóstureyðingar.3 Frumvarpið var ekki lagt fram til að auka sjálfstæði kvenna heldur til að skýra lagalega, hvenær og hvernig læknar mættu framkvæma fóstureyðingar. Konan hafði ekkert um málið að segja, allar ákvarðanir voru teknar af læknum. Sá sem samdi frumvarpið var Vilmundur Jónsson landlæknir en Haraldur Guðmundsson atvinnumálaráðherra flutti það á Alþingi. Vilmundur vildi skipta kröfum um fóstureyðingar í þrjá flokka, sá 12
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.