Sagnir - 01.06.2009, Qupperneq 18

Sagnir - 01.06.2009, Qupperneq 18
Sagnir, 29. árgangur ábyrgð á þjóðlegum gildum og að koma þeim áfram til íslenskra barna. Hún skrifaði um föðurlandsvini, að konan væri ættmóðir kynslóðanna og fleira sem var algjörlega í takt við þær hugmyndir sem blómstruðu innan húsmæðrastefnunnar á millistríðsárunum. Þá benti hún á Sovétríkin sem víti til varnaðar - íslendingar ættu ekki að feta í fótspor þeirra.32 Margar íslenskar konur í dag gætu talið hugmyndir Guðrúnar íhaldssamar og andstæðar almennum réttindum kvenna, en sjálf var hún handviss um að hún væri að beita sér fyrir velferð kvenna og koma í veg fyrir misnotkun á ungum stúlkum. Svandís Nína Jónsdóttir, stjórnmálafræðingur kemst að þeirri niðurstöðu í BA- ritgerð sinni um viðhorf til fóstureyðinga að Guðrún hafi eklci verið að gagnrýna lækna eða karlmenn í umræðum sínum á Alþingi, heldur að þunganir og fóstureyðingar væru málefni kvenna en ekki heilbrigðisstéttarinnar eða karlmanna. Hún hafi því óttast um stöðu kvenna.33 Eins og áður hefur komið fram var frumvarpið samið með læknastéttina í fyrirrúmi, aldrei var efast um vald þeirra yfir kvenfólki og þar gæti ótti Guðrúnar átt rök við að styðjast. Guðrúnu var einnig umhugað um heilsu kvenna. Fóstureyðingar gátu verið hættulegar aðgerðir og eru til dæmi um að þær hafi dregið konur til dauða. Andlegar afleiðingar fóstureyðinga taldi Guðrún geta leitt til sturlunar.34 Guðrún vildi líka beina athyglinni að börnunum sj álfum og var þar sama sinnis og mörg nútíma samtök sem berjast gegn fóstureyðingum.35 Konan ætti ekki að ganga fyrir barninu, mannslíf, var og er mannslíf. En konan getur sjálf orðið banamaður þeirrar virðingar og sæmdar, sem hún hefur áunnið sér á þenna hátt. Hún gerir það þegar hún krefst rjettar fyrir sjálfa sig, til þess að ryðja úr vegi þeim sem veikastur er og varnarlausastur allra - ogþá ofurselur hún sig jafnframt því villudýrsæði, sem á engin takmörk.36 Andstæður? Kristín Ástgeirsdóttir sagnfræðingur hefur skipt femínistum á millistríðsárunum í tvo flokka. „Sumir femínistar töldu að takmarkanir barneigna myndu auka lauslæti, vændi og kynsjúkdóma.“ Einnig að þeir femínistar hafi óttast kröfur karlmanna til aukinnar kynlífsþjónustu kvenna. Aðrar ástæður væru t.d. trú, ekki ætti að neita vilja Guðs og náttúrunnar. Eina réttmæta aðferðin til þess væri skírlífi. Hinir femínistarnir, sem voru með takmörkun barneigna, bentu hinsvegar á mikinn mæðra- og barnadauða, heilsu kvenna og rétt kvenna yfir eigin líkama. Takmörkun barneigna væri atriði í sjálfsákvörðunarrétti kvenna og þannig leið til að draga úr valdi karlmanna yfir konum.37 Hér væri auðveldlega hægt að sjá tengingu milli skiptingu Kristínar og mismunandi skoðunum Guðrúnar og Katrínu, og hvernig andstæð sjónarmið þeirra fylgdu klofningi kvenréttindabaráttunnar á millistríðsárunum.38 Sem fátækrafulltrúi og heimils- og barnalæknir hafa starfsvettvangar Guðrúnar og Katrínar eitthvað skarast, þó erfitt sé að segja nákvæmlega til um hversu mikið. Á þessum starfsvettvöngum hafa þær báðar haft mikið innlit í líf og störf þeirra sem minnst máttu mega sín á millistríðsárunu.Þvímádragaþáályktunaðþeirradaglegu störf hafi sennilega haft lítið að segja um aðstöðu þeirra til fóstureyðinga. Báðar vildu úrræði fyrir barnmargar og fátækar fjölskyldur, en voru elcki sammála um hver þau úrræði áttu að vera. Konurnar komu hinsvegar úr tveimur ólíkum áttum, önnur úr íhaldssamri prestafjölskyldu og hin úr róttækri stjórnmálafjölskyldu. Onnur sat á þingi fyrir hægriflokk, var fylgjandi húsmæðrastefnunni og lagði miklar áherslur á kristið siðgæði meðan hin var sósíalisti, mikið menntuð og trúði á frjálsar ástir, sem gat ekki talist til strangkristilegra hugmynda. Katrín tók þátt í stofnun Félags íslenskra báskólakvenna, en meðal annarra stofnenda var Laufey Valdimarsdóttir sem var formaður K.R.F.Í. þegar fóstureyðingarfrumvarpið var lagt fram. Ágætis samstarf var á milli þessara félaga.39 Guðrún var fyrsti formaður Húsrnæðrafélags Reykjavíkur auk þess að sitja í nokkrum stjórnum kristilegra samtaka.40 „Guðrún ...var ein afdráttarlausasta talskona móðurhlutverksins í hópi íslenskra kvenréttindakvenna“41 K.R.F.I. lýsti sig fylgjandi frumvarpinu á meðan Ljósmæðrafélag Reykjavíkur var mótfallið því.42 Hér kemur greinilega fram að ekki var samhugur meðal íslensk kvenfólks í þessu máli og gætu því Guðrún og Katrín hafa verið málsvarar fyrir hvorn hópinn. Hérna passa skilgreiningar Kristínar Ástgeirsdóttur um mismunandi hópa femínsta ágætlega við. Ingvar Pálmason las upp tvö bréf í umræðum á Alþingi 1934, annað ritað af stjórn K.R.F.I. og hitt af ritara Mœðrastyrksnefndar. I bréfunum kemur fram að bæði samtökin voru fylgjandi frumvarpinu og að þau töldu það mikla bót fyrir kvenmenn. Áður hafði Haraldur Guðmundsson mælt „Ég get ekki neitað því, að það varð mér nokkurt undrunarefni hversu sterklega hv. 5. landsk. [Guðrún Lárusdóttir] mælir gegn frv. ...ég efa, að það sé rétt, að frúin tali hér fyrir hönd kvenna yfirleitt!‘ Bréfin vildi Ingvar nota sem rökstuðning fyrir staðhæfingum Haraldar. Guðrún svaraði að Mœðrastyrksnefnd gæti ekki 16
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.