Sagnir - 01.06.2009, Qupperneq 31

Sagnir - 01.06.2009, Qupperneq 31
Sagnir, 29. árgangur fagna í nútímasamfélagi. Allir íslendingar eru jafnir fyrir lögum,27 allir hafa kost á þeirri menntun sem þeir kjósa og mega sækja um þau störf sem þeir vilja. Valfrelsið er mikilvægt og fæstir vildu líklega vera án þess. Catherine Hakim er félagsfræðingur við London School of Economics en hún hefur meðal annars rannsakað og skrifað mikið á sviði mismunandi atvinnuvals karla og kvenna. Rannsóknir hennar gæta að vissu leyti sérstöðu þar sem hún er ein fárra sem leitast hafa við að renna fræðilegum stoðum undir frjálslyndan femínisma. Hún hefur sett fram kenningu sem hún kallar „preference theory”. Hakim segir kenningu þessa vera byggða á vandlega greindum niðurstöðum rannsókna á lífstílsvali kvenna í nútímasamfélögum á áratugunum eftir að getnaðarvarnabylting sjöunda áratugarins og jafnréttisbarátta þess áttunda færðu konum raunverulega möguleika á að haga lífi sínu á þann veg sem þær kusu.“s Ein af meginniðurstöðum hennar er að launamunur karla og kvenna sé ekki sprottinn af karlaveldi eða því að vinna kvenna sé lægra metin en vinna karla heldur því að konur velji oftar störf sem eru hlutastörf, feli í sér minni ábyrgð og séu þess vegna lægra launuð en störf sem fleiri karlar velji.29 Rannsóknarniðurstöður hennar sýna að lífsval kvenna skiptist í þrjá flokka. Þannig velji um 10-30% kvenna heimavinnandi lífsstíl, þar sem frami á vinnumarkaðnum víki fyrir áherslu á fjölskylduna. Stærsti hlutinn, eða 40-80%, velji blandaðan lífsstíl, blandi saman fjölskyldulífi og atvinnuframa og fái þannig ,,..hið besta beggja heima...“ eins og Hakim orðar það.30 Þriðji hópurinn, önnur 10-30%, séu svo konur sem kjósi atvinnuframa umfram ijölskyldulíf, einbeiti sér að vinnunni og eignist margar elcki börn.31 Það að karlar velji oftar en konur að einbeita sér að framanum skýri hvers vegna færri konur skili sér í hærri stöður en karlar og hvers vegna konur hafi oft lægri laun en karlar. Hakim spáir því með kenningu sinni að karlar muni halda áfram að ná í meirihluta lengst á vinnumarkaði, í stjórnmálum og í öllum „gráðugum“ atvinnugreinum þar sem samkeppni og fórnir skipti máli. Staðreyndin sé sú að miklu færri konur en karlar velji að fórna fjölskyldulífi fyrir atvinnuframa.32 Hakim segir að þarna skipti vinnutími miklu. Þannig feli hæstu stöðurnar oftast í sér óreglulegan og oft mjög langan vinnutíma, jafnvel einnig töluverð ferðalög. Það gefi því auga leið að sá sem þarf að sækja barn á leikskólann á hverjum degi klukkan fimm myndi illa ráða við starf þar sem vinnutíminn er ekki niðurnegldur. Ástæðan fyrir því að „kvennastörf “ eru oft verr launuð sé því vegna þess að þær leggi elcki eins mikið á sig og karlarnir og að þeir næli frekar í hærri stöður vegnaþess að þeir reyni það miklu meira.33 Hér má benda á að rannsóknir hafa sýnt að kynjaskipting starfa sé einn áhrifamesti einstaki þátturinn í launamun kynjanna vegna þess að „kvennastörf“ eru oftast lægra metin en „karlastörfl134 Kenning Hakim hefur meðal annars verið gagnrýnd fyrir að byggja á eðlishyggju.35 Hún hafnar því og segir að þvert á móti sýni kenningin fram á að kyn skipti sífellt minna máli og lífstílsval einstaklinga komi í staðinn.36 Þarna má finna ákveðnar mótsagnir í máli Hakim. Hún segir að kyn skipti ekki máli á sama tíma og hún flokkar val kvenna annars vegar og karla hins vegar, eftir kyni, auk þess sem hún spáir áframhaldandi yfirburðum karlanna, vegna þess að karlar velji öðruvísi en konur. Kenning Hakim rímar afar vel við eftirfarandi athugasemd Samúels T. Péturssonar penna vefritsins Deiglunnar þar sem hann gagnrýnir femínista fyrir að setja spurningamerki við verðmætamat á hefðbundnum „karla- og kvennastörfum" og segir að ...Feministar...[megi]...ekki útiloka þann möguleika að það sé einfaldlega munur á konum og körlum. Að þessi munur valdi því að konur velji frekar önnur störf en karlar. Störf sem í eðli sínu er[u] misverðmæt oggefa ólíkar tekjur. Að konur kjósi...frekar störf sem krefjast nálægðar við fólk en karlar velji störf sem krefjast nálægðar við hluti. Og að karlar þrái völd og leiðtogahlutverk í auknu magni borið saman við konur, alveg óháð skilaboðum umhverfisins og samfélagsins.37 Valið skiptir hér öllu, það er einkamál hvers og eins hvort hann velur vel eða illa launað starf. Allt snýst um valkostina en sjónum er ekki beint að því hvernig þeir geti endurspeglað valdatengsl, hvort valdaójafnvægi skapist til dæmis inni á heimilum þar sem aðeins annar aðilinn heldur því uppi fjárhagslega. Samúel slær þarna á sama eðlishyggjustrenginn sem Hakim afneitar. Það hlýtur þó að teljast hæpið að skoðanir sem þessar lýsi engri eðlishyggju. Kenningin rímar einnig vel við stefnu Sjálfstæðisflokksins sem fjallað var um hér að framan og Ieggur áherslu á val einstaklinga og hæfni óháð kyni. Snjólfur Ólafsson, prófessor við Viðskiptafræðideild Háskóla Islands, hefur að nokkru tekið í sama streng og Hakim. I tveimur greinum sem hann skrifaði í Morgunblaðið 2005 leggur hann áherslu á að kynin séu ólík og að þau velji ólíkar leiðir í lífinu. Hver sé sinnar gæfu smiður og raunveruleikinn sé sá að karlar velji frekar að takast á við störf sem gefa möguleika á háum launum en konur velji oftar frekar að forgangsraða þannig að fjölskyldan gangi fyrir vinnunni. Helstu skýringu 29
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.