Sagnir - 01.06.2009, Qupperneq 37

Sagnir - 01.06.2009, Qupperneq 37
Sagnir, 29. árgangur kristileg hógværð og mildi. Hann boðaði kærleika, umburðarlyndi og von í stað gamallar kenningar um endurgjald og refsingu, gott og illt. Guðfræði Péturs var mikilvægt millistig og undirbúningur undir frjálslyndu guðfræðina.16 I postillu Péturs er ekki minnst mikið á hlutverk kvenna, en í 22. hugvekju talar hann um heimilið sem undirstöðu trúarlífs þjóðfélagsins. Hann leggur mikla áherslu á einingu andans og bróðurlegan kærleik innan veggja heimilisins. Það á að vera eins og musteri sem helgað er drottins þjónustu. Ef heimilishald er eftir Guðs vilja getur það reynst fólki vin í hinu daglega amstri. Heimilisfólk á að búa saman í guðsótta því hann er skilyrði þess að heimilislíf geti gengið gleðilega og farsællega fyrir sig.1 í þau fáu skipti sem Pétur aðgreininr kynin sérstaklega segir hann að kærleikurinn gefí húsföðurnum þrótt og prýði konuna með blíðlyndi, umhyggju og reglusemi, kærleikurinn gerir hjónin nægjusöm, þrautgóð og þolinmóð.18 í þessari málsgrein er talað er um hjónin sem einingu sem skuli tileinka sér kærleika. Þó kemur fram hefðbundin skilgreining á eiginleikum kynjanna, þ.e. að karlinn sé þróttmikill og konan blíðlynd. Þögn Péturs í garð kvenna segir meira en mörg orð. Það að Pétur ræði ekki sérstaklega muninn á hlutverkum karla og kvenna bendir til þróunar í átt til aukinnar einstaklingshyggju, hann aðgreinir kynin ekki heldur er talað til einstaklinga í postillunni. Mun minna fer fyrir þjóðfélagsgagnrýni í skrifum Péturs en Vídalíns en allt er eins ogþað á að vera. Guð skapaði heiminn, hann er frábær arkitekt ogþví fer ekkert úrskeiðis í hönnun hans.19 Með samanburði á Vídalínspostillu og Péturspostillu má glöggt sjá töluverða breytingu á formi og hugmyndafræði trúar. Pétur leggur minni áherslu á hlutverk kirkjunnar, hann telur trú felast í sannfæringu og persónulegu sambandi milli Guðs og einstaklings. Þegar dauðastundin nálgast kemur í ljós hvort sá feigi er tilbúinn til að mæta örlögum sínum. Breytni hans í lífinu er það sem hann verður dæmdur eftir, ekki hversu oft hann gekk til kirkju.20 Þrátt fyrir töluvert mildari viðhorf gætir enn mikillar tvíhyggju. Heimurinn er illur og maðurinn á að leitast við að losna undan valdi og freistingum hans. Ríki Guðs er eftirsóknarvert og hin efnislega tilvist bliknar í samanburði við eilíft líf við hlið skaparans á himnum. A seinni hluta 19. aldar var ekki eins mikil áhersla á refsingu Guðs og heljarvist eins og áður. Þótt áherslur á refsingu Guðs og baráttu góðs og ills séu á undanhaldi má lesa út úr heimildum kvenna sem uppi voru á þeim tíma að áhrif tvíhyggju góðs og ills hafði enn mikil áhrif á trúarhugmyndir þeirra. Kvenímynd og hugmyndir um hlutverk kvenna Kynhlutverk íslenska sveitasamfélagsins héldust óbreytt öldum saman og voru rótgróin í vitund almennings. í ritinu Arnbjörgu sem ritað var 1780 oggefið út um 1843 fjallar séra Björn Halldórsson frá Sauðlauksdal um störf húsmóðurinnar. Um þá mynd sem þar er dregin upp hefur Erla Hulda Halldórsdóttir sagt: [Björn] lagði ríka áherslu á mikilvægi þess að húsmóðirin gerði skyldu sína. Söguhetja bókarinnar, Arnbjörg, var iðin, guðhrædd, ástrík, nýtin og blíðlynd, aumkaði fátæka og gaf rausnarlegar gjafir, hélt hjúum sínum til verka, húsinu hreinu og átti ávallt nægan mat í búri. Séra Björn lagði áherslu á samstarf og samráð hjóna en jafnframt að karlinn væri höfuð konunnar ogþví bæri honum að ráða.21 Það má lesa ríkjandi viðhorf um hlutverk kvenna í Arnbjörgu, áhersla er á verðleika húsfreyju út frá hæfni hennar til hússtjórnar. Vel greinanleg eru tengsl við Vídalínspostillu, Björn talar um mikilvægi samstarfs hjóna þó karlinn sé ráðandi aðili í þeirra sambandi. í Arnbjörgu er varpað upp mynd af hinni fullkomnu húsmóður, nefndir eru hinir bestu kostir sem hverja góða konu eiga að prýða. Miklar kröfur voru gerðar til kvenna samkvæmt þessu. Manneskjan er margbreytileg og óhugsandi er að allar konur þessa tíma hafi verið gerðar fyrir hjónaband og heimilisstörf. Flestar hafa fellt sig við þau en í brjósti margra kvenna hefur blundað vilji og áhugi til annarra verka. Ekki var félagslega ásættanlegt fyrir konur að sýna vilja til annarra starfa en þeirra er sneru að heimilishaldi og barnauppeldi. Konur sem það gerðu töldust: „öðruvísi“ eða „kynferðislega vanræktar, lesbískar eða að öðrum kosti, stafi hegðun þeirra af móðursýki af völdum tíðahringsins."22 Hugsanlega hafa margar konur þráð annað hlutskipti en ekki hafi: kjark til að sækjast eftir draumum sínum. Erla Hulda Halldórsdóttir telur að eldri konur hafi fremur samþykkt ríkjandi gildi og viðhorf. Konur sem fæddar voru á síðari hluta aldarinnar og komust jafnvel í kvennaskóla, vildu komast út fyrir hringinn og brjóta takmarkanirnar á bak aftur.23 Þær horfðu jákvæðari augum á mögulegar breytingar á stöðu sinni. Fræg eru orð Marteins Lúthers um að konan sé sköpuð til hússtjórnar en karlmaðurinn fyrir hinn opinberavettvang. Honum fannst að höggormurinn hefði getað blekkt Evu vegna grunnhyggni hennar, en ekki Adam því hann var vitrari.24 Þessi hugmynd er gegnumgangandi í kristinni hugmyndafræði og margsinnis er vitnað til hennar í kristnum ritum. Konur litu á sig sem vitsmunalega og 35
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.