Sagnir - 01.06.2009, Side 44

Sagnir - 01.06.2009, Side 44
Sagnir, 29. árgangur Stríð vfsínda og trúar Þorsteinn Gíslason ritstjóri, þýðandi og skáld var áhugamaður um trúmál og skrifaði tvær athyglisverðar greinar í tímaritið Sunnanfara 1894-1895 er hann var í námi í Kaupmannahöfn. Greinarnar einkennast af mikilli vísindahyggju, málsvörn fyrir trúleysi og gagnrýni á trúarbrögð. Þorsteinn, eins og margir aðrir íslenskir menntamenn, varð hughrifínn af stefnu Brandesar í Kaupmannahöfn.16 Sunnanfari var þá gefinn út af íslendingum í Kaupmannahöfn og var Þorsteinn um stund einn af ritstjórum blaðsins. Fyrri greinin nefndist „Meira af guðleysinu“ og birtist í sama tölublaði og grein séra Matthíasar Jochumssonar, „Guðleysið“ 1894. Matthías fjallar þar um stríðið milli trúar og vfsinda og kemst að þeirri niðurstöðu að: „Án guðstrúar er öll speki dauð og marklaus oglífið óbærilegt."17 Matthías var meðal frjálslyndustu prestum landsins og fór því ekki hörðum orðum um efnið og leggur áherslu á að samræma megi skoðanir trúmanna og vísindamanna. Upptökin að greinarskrifunum voru orð Þorsteins Gíslasonar í grein um íslensk skáld þar sem hann telur það miður að íslensk skáld hafi hingað til ort kvæði sem styrkja kirkjukreddur og guðstilbeiðslu.18 Matthías telur skrif Þorsteins einkennast af unggæðingshætti en Þorsteinn telur sig eiga fullan rétt á að hafa skoðanir óháð aldri sínum. Tvær lífskoðanir berjast, trú og vísindi. Um stríðið segir Þorsteinn: Firir mínum augum lítur það svona út: Aðra verja vísindamennirnir, hina klerkarnir. Önnur stiðst við ransóknir, hin er bigð á ifirnáttúrlegri opinberun. Önnur filgir kenníng þeirra manna, sem ransakað hafa lög náttúrunnar, kannað himinhvolfið, jörðina, líf díranna og jurtanna, skinjan mansins og skilníngarvit, hin biggir á heilaspuna og hjátrú þekkíngar snauðra fornþjóða, á skáldskap laungu dáinna kinslóða. Öðru megin sækir fram mansandinn frjáls og óháður, leitandi sannleikans með ljósi þeirrar þekkíngar sem við höfum ráð ifir, og virkin kríngum háborg Giðíngaguðsins loga og brenna hvar sem það ljós er borið nærri þeim, og varnamúrar hans hrinja hvar sem hæll vísindamansins treður þá. Hinumegin etur vaninn fram þussaskallanum með þeirri tröllatrú að vopn skinseminnar bíti hann ekki, hugsandi lítt um það, hvað hann ver og móti hverju hann berst, en viljandi í blindni kúga og deiða heilbrigðar hugsanir, mannlegar tilfinníngar og náttúrlegt líf.19 Ljóst er hvorri fylkingunni Þorsteinn fylgir. Hann telur síðan upp margar afþeim mótsagnakenndu og órökrænu kenningum kristindómsins sem honum þykja hvað fáránlegastar eins og þá að algóður Guð geti dæmt menn 42 til vistar í helvíti. Hann viðurkennir þó að í Biblíunni megi finna nolckur fögur sannindi eins og í öðrum skáldskap. Þorsteinn vill með greininni ekki hæðast að trú manna, „en það er rjett að benda mönnum á, hve skynsamleg og sennileg trú þeirra sje, og rángt er að látast trúa því, sem maður í hjarta sínu metur einskis.“20 Hann vill að skoðanir trúleysingja sem fylgja sannfæringu sinni séu virtar. Vægi og gildi trúarinnar og vísindanna telur Þorsteinn ekki vera jafnt, vísindin vegi þyngra. Hugmyndin um einhvern annan guð en þann kirkjulega, einhvers konar guð vísindanna, telur Þorsteinn varla vert að hugsa um, svo óljós er hugmyndin. „Kirkjan er nú líkkista dauðs guðs" Þorsteinn skrifar aðra grein í Sunnanfara í byrjun árs 1895 sem nefnist „Vísindi og trú.“ I henni fer hann ítarlega í hugmyndir helstu vísindamanna samtímans um eðli heimsins, rætur trúarinnar og hví hún sé óskynsamleg. Hann lýsir hvernig vísindin séu tilraun til að skýra tilveruna en þegar sannanir eru ekki til staðar, nema vísindin staðar. Þau skilja spurninguna eftir ósvaraðri ef engin skynsamleg svör finnast. Menn læri stöðugt nýja hluti um lífið og komast nær sannleikanum, en óviturt er að standa í stað oghalda í gamlar lífsskoðanir.21 Hann lýsir svo þeirri vísindakenningu að afl og efni séu eilíf og því sé ekki hægt að eyða þeim, aðeins umbreyta. Hugmyndin að Guð hafi skapað afl og efni telur Þorsteinn barnalega, því ómögulegt sé að svara því hver skapaði þá Guð? Það samræmist ekki niðurstöðum reynsluvísindanna.22 Hann viðurkennir þó að vísindamenn geti bæði verið trúaðir og trúlausir en enginn þeirra geti viðurkennt guðshugmyndir kristinnar kirkju.23 Síðan rekur Þorsteinn hvernig trúarbrögð urðu til. „Allir guðir voru upprunalega menn“24 segir Þorsteinn, og á þá við að guðirnir séu sprottnir upp úr mannlegri vitund en nú sé yfirráðum þessara hugmynda dauðra manna vonandi að Ijúka. „Kirkjan er nú líkkista dauðs guðs og hlítur því bráðum að fúna og hverfa niður í moldina"25 Þorsteinn telur vantrú vera heilbrigðari lífsskoðun en trúna og segir í lok greinar: Vantrúin kennir að hún eigi að vera bústaður gleði og ánægju. Vellíðan mannsins og velgeingni er first og fremst komin undir því, að hann hafi hraustan og heilsugóðan líkama. Prédikanir um krossfesting holdsins hafa skapað, og hljóta að skapa, kriplínga og vesælínga.26 Greinarskrif Þorsteins í Sunnanfara bera með sér keim af sterkri vísindahyggju. Hann er öflugur málsvari fyrir vantrú og telur hana langtum betri en trúna. Kenningar J

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.