Sagnir - 01.06.2009, Qupperneq 45

Sagnir - 01.06.2009, Qupperneq 45
Sagnir, 29. árgangur kirkjunnar samræmast ekki sannleikanum og því telur Þorsteinn algj örlega óhæít að leggj a trúnað á þær og er viss um að kirkjan mun á endanum víkja fyrir skynseminni. Ljóst er að Þorsteinn dansaði á mörkum þess sem leyfilegt gat talist í gagnrýni á trúna. í næsta tölublaði Sunnanfara, eftir að greinin „Trú og vísindi“ birtist, er prentuð yfirlýsing um að Sunnanfari sé „nú búinn að fá nóg af trúarbragða hugleiðingum, og er grein Þorsteins Gíslasonar í seinasta blaði, sem er í sjálfu sér myndarlega skrifuð, hið síðasta, er tekið verður í blaðið afþví tagi“27 Efnið hefur greinilega þótt eldfimt. Greinilegt er að trúarbrögð voru þyrnir í augum Þorsteins á Hafnarárunum. Af greinarskrifum Þorsteins í Sunnanfara mætti draga þá ályktun að hann hafi verið trúlaus. Hann trúði að minnsta kosti ekki á guð kristinnar kirkju og ekki er að sjá á ofangreindum skrifum að hann viðurkenni neina aðra guðshugmynd. Annars segir hann aldrei berum orðum að hann sé vantrúarmaður eða trúleysingi. Það má hugsanlega skýra með því að hann vissi að slík lífsskoðun var óvinsæl og ólíkleg til að hjálpa frama ungra og metnaðarfullra manna eins og honum sjálfum. Því verður ekkert fullyrt um trúleysi Þorsteins þó líklegt megi telja að hann hafi verið að minnsta kosti trúlaus á Hafnarárunum. Trúlausa skáldið Trúleysingjar í hópi þekktra manna um aldamótin voru ekki margir. Þessi lífsskoðun naut ekki vinsælda almennings þar sem flestallir Islendingar voru trúaðir þrátt fyrir að sumir hafi verið frjálslyndari í trúmálum en aðrir. Þorsteinn Erlingsson er hins vegar dæmi um mann sem viðurkenndi trúleysi sitt opinberlega og fjallaði talsvert um trúmál í kvæðum sínum og skrifum. Eftir að Þorsteinn snéri heim úr tólf ára dvöl í Danmörku 1895 gerðist hann ritstjóri landsmálablaðsins Bjarka á Seyðisfirði ári eftir heimkomuna og starfaði við það til 1901. í Bjarka fékk Þorsteinn tækifæri til að kynna Islendinga fyrir skoðunum sínum á bæði trúmálum og stjórnmálum, en Þorsteinn hafði kynnst hugmyndum sósíalista á Hafnarárum sínum og gerðist hugfanginn þeirri hugsjón. Þó var hann enginn bókstafstrúarmaður í þeim efnum eins og Sigurður Nordal hefur bent á: „Mannúð Þorsteins var miklu ríkari þáttur í skoðunum hans en hinn fræðilegi grundvöllur sósíalismans!'28 Andstaðan við kúgun yfirvaldsins í jafnaðarmennskunni rímar ágætlega við skoðanir Þorsteins á trúarbrögðum. Þorsteinn er vanalega talinn sem eitt af þeim íslensku skáldum sem voru undir áhrifum raunsæis í bókmenntum frá Georg Brandes. Að sjálfsögðu er rétt að Þorsteinn varð fyrir áhrifum frá Brandes þegar hann var staddur í Danmörku. Hins vegar verður andúð hans á kirkjunni ekki einungis rakinn til Brandesar. Andúð hans á klerka- og embættismannaveldinu má rekja til kynna hans af frjálslyndum Islendingum eins og Jóni Ólafssyni og Steingrími Thorsteinssyni, sem ná lengra aftur en kynni hans af kenningum Brandesar.29 Einnig var Brandes ekki sósíalisti eins og Þorsteinn. Því er villandi að skipa honum í sama flokk og til dæmis þá Verðandi menn sem vanalega eru kenndir við hugmyndir Brandesar. Fyrsta ádeila Þorsteins á trúarbrögð var Ijóðið „Örlög guðanna“ sem birtist í Sunnanfara 1892. Þar ræðst hann harkalega á kristindóminn og lýsir því hvernig kristindómurinn braust til valda í heiminum og síðan hvernig hann tók yfir Island. Upphafserindin hljóða svo: Um suðurheim kristnin var geingin í garð og guðirnir reknir aflöndum, en kominn var blóðugur kross í það skarð og kirkjur með fjöllum og ströndum. Hin heilögu goð voru af Ólympi ærð, og alstaðar frelsið í nauðum, og listin hin gríska lá svívirt og særð 43
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.