Sagnir - 01.06.2009, Blaðsíða 57

Sagnir - 01.06.2009, Blaðsíða 57
Sagnir, 29. árgangur svæðum eins og í Evrópu frá skemmdum. Hugmyndirnar um náttúrufriðun og landslagsfriðun komu fram á mjög svipuðum tíma.7 Þá ber einnig að geta afskiptaleysisstefnu Englands í þessum málum, því þar voru ekki sett lög um þjóðgarða fyrr en árið 1949, en það var í formi laga um aðgengi að landsbyggðinni.8 Lagasetning hafði verið í burðarliðunum fyrir tilstuðlan ýmissa umhverfisverndarhópa, til dæmis samtakanna Campaign to Protect Rural England. I kjölfarið voru stofnaðir um tíu þjóðgarðar í Englandi og Wales frá 1951-1956.9 Fram til ársins 1949 höfðu friðunar- og verndunaráform helst verið á könnu sjálfboðaliðasamtaka, þ.e. rekin af einstaklingsframtaki sem átti kannski vel við þá „laissez fair“ hugmyndafræði sem svo lengi var ríkjandi við stjórnarfar landsins. Má þar nefna sem dæmi the National Trustfor Places of Historic Interests and Natural Beauty (Ihe National Trust), sem voru í grunninn stofnuð til að vernda Vatnasvæðið (The Lake District) í Norður-Englandi. Hugmyndin að baki samtökunum gekk ekki út á lokuð svæði á vegum ríkisins heldur að „landskikar innan þess voru áfram í einkaeign - stór hluti keyptur af the National Trust, sem voru og eru óopinber góðgerðarsamtök, og landið getur verið notað til atvinnustarfsemi á borð við landbúnað, skógarnytjar eða létts iðnaðar. Verndun liggur þar í skipulagningu einkaaðila sem á landið og leigir út til afnota með vissum skilyrðum."10 Skilyrðin markast afþví að íbúar svæðisins hefur atvinnu og híbýli sem falla inn í náttúruna, eru í sátt við umhverfið en þar séu ekki reist háhýsi sem birtast eins og skrattinn úr sauðaleggnum. Helsti kosturinn við ensku friðunarleiðina, sérstaklega fyrir íslenska friðunarsinna umfram þá bandarísku, var að hún útilokaði ekki að saman færi landbúnaður og friðun. Á Bretlandi var talið að landbúnaður væri af hinu góða og jafnvel eðlilegur í umhverfi náttúrunnar. A.S. Mather lýsir því sem svo að „á þessum tíma var náttúruvernd talin stafa meiri hætta frá iðnvæðingu og þéttbýli en landbúnaði og skógarhöggi!111 Friðunarumræða um Þingvelli hefst Matthías Þórðarson þjóðminjavörður var fyrstur til að fjalla um nauðsyn þess að friða umhverfi Þingvalla í grein sinni „Um verndun fagurra staða og náttúrumenja“, sem birtist í Skírni árið 1907. Þar vakti hann athygli á nauðsyn þess að setja ekki eingöngu lög um friðun fornminja í formi rústa, búða og hluta, heldur einnig um friðun á „fyrirbrygði af náttúrunnar völdum hér á landi, sem það löngum hefir verið frægt fyrir. Fyrst og fremst má nefna Almannagjá alla og svæðið umhverfis Þingvelli við Öxará, er ekki getur kallast sögustaður alt eða talist til fornmenja."12 Matthíasi hugnaðist helst stofnun frjálsra félagasamtaka til að framfylgja friðun einstakra svæða og nefndi í því samhengi samtökin the National Trust. Þó sagði Matthías að: „þótt náttúrumenjar séu ... annars eðlis en fornmenjar, heyra þær undir fornmenjalög, þar sem sú löggjöf er lengst komin [í Frakklandi og í Hesse]. Þess vegna gæti komið til greina að hafa og ákvæði um verndun náttúrumenja í fornmenjalögum vorum.“13 Það hefði hentað embætti Matthíasar vel því þá myndu Þingvellir að fullu tilheyra hans embættis. Vildi Matthías meina að með því nýttist yfirsýn eins manns á þau mörgu mál sem þyrfti að samþætta. Kannski hugsaði Matthías að með því að haga lagasetningunni á þann háttinn efldist embætti hans nokkuð og spara mætti annars fátæku ríki smá launupphæð Ekki var milcið meira talað um þetta fyrr en Guðmundur Davíðsson birti greinina sína „Þingvellir við Öxará“ árið 1913. Greinin var í reynd fyrsta skrefið sem stigið var á Islandi í umræðu um náttúrufriðun. Hugmynd hans um setningu sér laga til stofnunar þjóðgarðs fyrir náttúruna var mun víðtækari en lausfléttaðar hugmyndir Mattíasar Þórðarsonar um sama efni sex árum fyrr. „Náttúrufegurð og sögufrægð Þingvalla gæti ekki verið í jafnlitlum metum hjá neinni menningarþjóð, eins og raun er á, nema Islendingum einum.“14 Guðmundur taldi að stærð þjóðgarðsins á Þingvöllum skipti talsverðu máli: „Mætti hið afmarkaða svæði eigi minna vera en svo, að það tæki yfir hraunið allt milli Almannagjár og Hrafnagjár." Síðan segirað innan „þessara takmarka ætti þá að vera griðastaður öllum jurtagróðri, fuglum og eggjum þeirra, og jafnvel hreindýrum og öðrum villidýrum, efþau mætti nokkur geyma.“15 Lítið gerðist eftir birtingu greinarinnar. Sjötta desember 1918 hélt Guðmundur Davíðsson þó fyrirlestur hjá Stúdentafélaginu um ástandið á Þingvöllum og nauðsyn þess að friða staðinn.16 í kjölfarið komst skriður á umræðuna, Guðmundur birti nokkrar greinar milli 1919-1921 og Stúdentafélagið stóð að því, ásamt öðrum félagasamtökum í bænum, að stofna Þingvallanefnd.17 Þingvallanefndin sendi tvö bréf til stjórnarráðsins þar sem krafist var úrbóta og beðið um að fá tilsjónarmann á Þingvöll.18 Beiðnir nefndarinnar enduðu með þingsályktunartillögu. Þingsályktunartillaga 1919 Þingsályktunartillagan var lögð fram til umræðu á Alþingi 30. ágúst 1919 og var samþykkt með þrettán 55
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.