Sveitarstjórnarmál

Árgangur

Sveitarstjórnarmál - 01.12.2001, Síða 68

Sveitarstjórnarmál - 01.12.2001, Síða 68
482 Öryggismál miða við að áhætta einstaklinga vegna snjóflóða sé talsvert minni en önnur slysaáhætta í samfélaginu, til dæmis vegna umferðarslysa, eða heildaráhætta barna vegna slysa. Með þessum hætti má færa rök að því að viðunandi áhætta vegna snjóflóða sé á bilinu 0,2-0,5 dauðsföll á 10 000 íbúa á ári. Þetta samsvarar því að áhætta vegna snjóflóða sé á bil- inu 5 til 2 sinnum minni en meðaláhætta einstakl- inga hér á landi vegna uinferðarslysa. Svipaðar niðurstöður fást ef byggt er á greiningu á virði mannslífa eins og rætt var að framan eða reynt að ineta hvaða áhætta er nánast hverfandi fyrir flesta einstaklinga. Nýjar reglur um hættuinat vegna ofanflóða hér á landi voru settar árið 2000. Reglurnar skilgreina þrenns konar hættusvæði, A, B og C. Svæðin eru afmörkuð á grundvelli „staðaráhættu“ sem er skil- greind sem árlegar dánarlíkur einstaklings sem dvelur öllum stundum i óstyrktu húsi á tilteknum stað. Raunveruleg áhætta íbúa er háð viðveru þeirra á staðnum og auknu öryggi vegna styrks bygginga. I íbúðarhúsum getur raunveruleg áhætta orðið um 75% af staðaráhættu og 40% í atvinnu- húsnæði. 6. tafla sýnir gildi staðaráhættu sem skil- greina mörk þrenns konar hættusvæða. 6. tafla. Hættusvæði samkvæmt reglugerð um ofanflóðahættumat frá árinu 2000. Hættu- Lægri mörk áhættu Efri mörk áhættu svæði (10-Jáári) (10-4 á ári) A 0,3 1,0 B 1,0 3,0 C 3,0 - Reglugerðin kveður á um að einungis megi skipuleggja nýja byggð utan hættusvæða. Enn- fremur eru eftirfarandi kvaðir settar á nýtingu þegar byggðra hættusvæða. A Byggja má ný íbúðarhús með færri en 4 íbúðum og atvinnuhúsnæði á þegar skipu- lögðum svæðum. Skóla, spítala og fjölbýlishús o.s.frv. þarf að styrkja þannig að þau þoli ástreymisþrýsting snjóflóða. B íbúðarhúsnæði verður að vera styrkt en ekki almennt atvinnuhúsnæði. Ekki er leyfilegt að byggja nýja skóla, spítala o.s.frv. C Ekki má reisa neinar byggingar þar sem búist er við stöðugri viðveru fólks. Heimilt er að breyta og halda við byggingum sem standa á svæð- unum. Gerð er krafa um að breytingar feli í sér að öryggi fólks aukist. I reglugerðinni er kveðið á um að sveitarfélög skuli gera áætlun um að árið 2010 verði ekkert íbúðarhúsnæði á hættusvæði „C“. Þessu inarkmiði skal ná með því að reisa varnarvirki eða með því að kaupa upp hús þar sem bygging varnarvirkja er ekki hagkvæm eða möguleg. Gerð hefur verið áætlun urn byggingu varnarvirkja og uppkaup húsa til þess að ná þessu markmiði. Ofanflóðasjóður veitir einnig styrki til að reisa varnir fyrir byggð á hættusvæðum „A“ og „B“. Áhætta einstaklinga hefur ekki verið notuð við snjóflóðahættumat í öðrum löndum Evrópu, svo sem Noregi og Alpalöndum, en í þessum löndum er mest reynsla af snjóflóðahættumati. íslenskar hættumatsreglur og hættumatsaðferðir hafa verið bornar saman við norskar og austurrískar aðferðir. Þrír hópar sérfræðinga afmörkuðu hættusvæði á Seyðisfirði á grundvelli íslenskra, norskra og aust- urrískra reglna. Niðurstöðurnar benda til að ís- lenskar hættumatsreglur séu nokkuð strangari en norskar og austurrískar reglur. Vera má að gerð sé krafa urn u.þ.b. þrisvar sinnum meira öryggi á fs- landi en í hinum löndunum tveimur. Eftir að reglugerð um hættumat var sett hefur umhverfisráðherra staðfest hættumat fyrir Nes- kaupstað og lögð hefur verið fram tillaga að hættu- mati fyrir SigluQörð. Tæknilegri vinnu við hættu- mat fyrir Seyðisljörð, ísaQörð og Eskiíjörð er einnig að mestu lokið. Þakkir Ásgeir Ásgeirsson hjá Viðlagatryggingu íslands og Freyr Jóhannesson á Almennu verkfræðistof- unni tóku saman ýmsar upplýsingar um bóta- greiðslur vegna ofanflóða á íslandi frá 1974. Leah Tracy teiknaði 1., 2. og 3. mynd. Magnúsi Má Magnússyni og Halldóri G. Péturssyni eru þakk- aðar góðar ábendingar um efni greinarinnar og Halldóri upplýsingar um manntjón af völdum skriðufalla og grjóthruns á íslandi. Greinin setn hér birtist er að stofni til íslensk þýðing á grein á ensku ittn sama efni sem birtist i timaritinu Jökli, (Jökull 2001, 50, bls. 81-94). í þeirri grein er itarlegur heirnildalisti þar setn getið er skýrslna, greinargerða og annarra heimilda þar sem finna tná nánari upplýsingar utn ofanflóð á íslandi og viðbúnað við þeim.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114

x

Sveitarstjórnarmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.