Sveitarstjórnarmál

Volume

Sveitarstjórnarmál - 01.12.2001, Page 68

Sveitarstjórnarmál - 01.12.2001, Page 68
482 Öryggismál miða við að áhætta einstaklinga vegna snjóflóða sé talsvert minni en önnur slysaáhætta í samfélaginu, til dæmis vegna umferðarslysa, eða heildaráhætta barna vegna slysa. Með þessum hætti má færa rök að því að viðunandi áhætta vegna snjóflóða sé á bilinu 0,2-0,5 dauðsföll á 10 000 íbúa á ári. Þetta samsvarar því að áhætta vegna snjóflóða sé á bil- inu 5 til 2 sinnum minni en meðaláhætta einstakl- inga hér á landi vegna uinferðarslysa. Svipaðar niðurstöður fást ef byggt er á greiningu á virði mannslífa eins og rætt var að framan eða reynt að ineta hvaða áhætta er nánast hverfandi fyrir flesta einstaklinga. Nýjar reglur um hættuinat vegna ofanflóða hér á landi voru settar árið 2000. Reglurnar skilgreina þrenns konar hættusvæði, A, B og C. Svæðin eru afmörkuð á grundvelli „staðaráhættu“ sem er skil- greind sem árlegar dánarlíkur einstaklings sem dvelur öllum stundum i óstyrktu húsi á tilteknum stað. Raunveruleg áhætta íbúa er háð viðveru þeirra á staðnum og auknu öryggi vegna styrks bygginga. I íbúðarhúsum getur raunveruleg áhætta orðið um 75% af staðaráhættu og 40% í atvinnu- húsnæði. 6. tafla sýnir gildi staðaráhættu sem skil- greina mörk þrenns konar hættusvæða. 6. tafla. Hættusvæði samkvæmt reglugerð um ofanflóðahættumat frá árinu 2000. Hættu- Lægri mörk áhættu Efri mörk áhættu svæði (10-Jáári) (10-4 á ári) A 0,3 1,0 B 1,0 3,0 C 3,0 - Reglugerðin kveður á um að einungis megi skipuleggja nýja byggð utan hættusvæða. Enn- fremur eru eftirfarandi kvaðir settar á nýtingu þegar byggðra hættusvæða. A Byggja má ný íbúðarhús með færri en 4 íbúðum og atvinnuhúsnæði á þegar skipu- lögðum svæðum. Skóla, spítala og fjölbýlishús o.s.frv. þarf að styrkja þannig að þau þoli ástreymisþrýsting snjóflóða. B íbúðarhúsnæði verður að vera styrkt en ekki almennt atvinnuhúsnæði. Ekki er leyfilegt að byggja nýja skóla, spítala o.s.frv. C Ekki má reisa neinar byggingar þar sem búist er við stöðugri viðveru fólks. Heimilt er að breyta og halda við byggingum sem standa á svæð- unum. Gerð er krafa um að breytingar feli í sér að öryggi fólks aukist. I reglugerðinni er kveðið á um að sveitarfélög skuli gera áætlun um að árið 2010 verði ekkert íbúðarhúsnæði á hættusvæði „C“. Þessu inarkmiði skal ná með því að reisa varnarvirki eða með því að kaupa upp hús þar sem bygging varnarvirkja er ekki hagkvæm eða möguleg. Gerð hefur verið áætlun urn byggingu varnarvirkja og uppkaup húsa til þess að ná þessu markmiði. Ofanflóðasjóður veitir einnig styrki til að reisa varnir fyrir byggð á hættusvæðum „A“ og „B“. Áhætta einstaklinga hefur ekki verið notuð við snjóflóðahættumat í öðrum löndum Evrópu, svo sem Noregi og Alpalöndum, en í þessum löndum er mest reynsla af snjóflóðahættumati. íslenskar hættumatsreglur og hættumatsaðferðir hafa verið bornar saman við norskar og austurrískar aðferðir. Þrír hópar sérfræðinga afmörkuðu hættusvæði á Seyðisfirði á grundvelli íslenskra, norskra og aust- urrískra reglna. Niðurstöðurnar benda til að ís- lenskar hættumatsreglur séu nokkuð strangari en norskar og austurrískar reglur. Vera má að gerð sé krafa urn u.þ.b. þrisvar sinnum meira öryggi á fs- landi en í hinum löndunum tveimur. Eftir að reglugerð um hættumat var sett hefur umhverfisráðherra staðfest hættumat fyrir Nes- kaupstað og lögð hefur verið fram tillaga að hættu- mati fyrir SigluQörð. Tæknilegri vinnu við hættu- mat fyrir Seyðisljörð, ísaQörð og Eskiíjörð er einnig að mestu lokið. Þakkir Ásgeir Ásgeirsson hjá Viðlagatryggingu íslands og Freyr Jóhannesson á Almennu verkfræðistof- unni tóku saman ýmsar upplýsingar um bóta- greiðslur vegna ofanflóða á íslandi frá 1974. Leah Tracy teiknaði 1., 2. og 3. mynd. Magnúsi Má Magnússyni og Halldóri G. Péturssyni eru þakk- aðar góðar ábendingar um efni greinarinnar og Halldóri upplýsingar um manntjón af völdum skriðufalla og grjóthruns á íslandi. Greinin setn hér birtist er að stofni til íslensk þýðing á grein á ensku ittn sama efni sem birtist i timaritinu Jökli, (Jökull 2001, 50, bls. 81-94). í þeirri grein er itarlegur heirnildalisti þar setn getið er skýrslna, greinargerða og annarra heimilda þar sem finna tná nánari upplýsingar utn ofanflóð á íslandi og viðbúnað við þeim.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114

x

Sveitarstjórnarmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.