Sveitarstjórnarmál

Árgangur

Sveitarstjórnarmál - 01.12.2001, Blaðsíða 68

Sveitarstjórnarmál - 01.12.2001, Blaðsíða 68
482 Öryggismál miða við að áhætta einstaklinga vegna snjóflóða sé talsvert minni en önnur slysaáhætta í samfélaginu, til dæmis vegna umferðarslysa, eða heildaráhætta barna vegna slysa. Með þessum hætti má færa rök að því að viðunandi áhætta vegna snjóflóða sé á bilinu 0,2-0,5 dauðsföll á 10 000 íbúa á ári. Þetta samsvarar því að áhætta vegna snjóflóða sé á bil- inu 5 til 2 sinnum minni en meðaláhætta einstakl- inga hér á landi vegna uinferðarslysa. Svipaðar niðurstöður fást ef byggt er á greiningu á virði mannslífa eins og rætt var að framan eða reynt að ineta hvaða áhætta er nánast hverfandi fyrir flesta einstaklinga. Nýjar reglur um hættuinat vegna ofanflóða hér á landi voru settar árið 2000. Reglurnar skilgreina þrenns konar hættusvæði, A, B og C. Svæðin eru afmörkuð á grundvelli „staðaráhættu“ sem er skil- greind sem árlegar dánarlíkur einstaklings sem dvelur öllum stundum i óstyrktu húsi á tilteknum stað. Raunveruleg áhætta íbúa er háð viðveru þeirra á staðnum og auknu öryggi vegna styrks bygginga. I íbúðarhúsum getur raunveruleg áhætta orðið um 75% af staðaráhættu og 40% í atvinnu- húsnæði. 6. tafla sýnir gildi staðaráhættu sem skil- greina mörk þrenns konar hættusvæða. 6. tafla. Hættusvæði samkvæmt reglugerð um ofanflóðahættumat frá árinu 2000. Hættu- Lægri mörk áhættu Efri mörk áhættu svæði (10-Jáári) (10-4 á ári) A 0,3 1,0 B 1,0 3,0 C 3,0 - Reglugerðin kveður á um að einungis megi skipuleggja nýja byggð utan hættusvæða. Enn- fremur eru eftirfarandi kvaðir settar á nýtingu þegar byggðra hættusvæða. A Byggja má ný íbúðarhús með færri en 4 íbúðum og atvinnuhúsnæði á þegar skipu- lögðum svæðum. Skóla, spítala og fjölbýlishús o.s.frv. þarf að styrkja þannig að þau þoli ástreymisþrýsting snjóflóða. B íbúðarhúsnæði verður að vera styrkt en ekki almennt atvinnuhúsnæði. Ekki er leyfilegt að byggja nýja skóla, spítala o.s.frv. C Ekki má reisa neinar byggingar þar sem búist er við stöðugri viðveru fólks. Heimilt er að breyta og halda við byggingum sem standa á svæð- unum. Gerð er krafa um að breytingar feli í sér að öryggi fólks aukist. I reglugerðinni er kveðið á um að sveitarfélög skuli gera áætlun um að árið 2010 verði ekkert íbúðarhúsnæði á hættusvæði „C“. Þessu inarkmiði skal ná með því að reisa varnarvirki eða með því að kaupa upp hús þar sem bygging varnarvirkja er ekki hagkvæm eða möguleg. Gerð hefur verið áætlun urn byggingu varnarvirkja og uppkaup húsa til þess að ná þessu markmiði. Ofanflóðasjóður veitir einnig styrki til að reisa varnir fyrir byggð á hættusvæðum „A“ og „B“. Áhætta einstaklinga hefur ekki verið notuð við snjóflóðahættumat í öðrum löndum Evrópu, svo sem Noregi og Alpalöndum, en í þessum löndum er mest reynsla af snjóflóðahættumati. íslenskar hættumatsreglur og hættumatsaðferðir hafa verið bornar saman við norskar og austurrískar aðferðir. Þrír hópar sérfræðinga afmörkuðu hættusvæði á Seyðisfirði á grundvelli íslenskra, norskra og aust- urrískra reglna. Niðurstöðurnar benda til að ís- lenskar hættumatsreglur séu nokkuð strangari en norskar og austurrískar reglur. Vera má að gerð sé krafa urn u.þ.b. þrisvar sinnum meira öryggi á fs- landi en í hinum löndunum tveimur. Eftir að reglugerð um hættumat var sett hefur umhverfisráðherra staðfest hættumat fyrir Nes- kaupstað og lögð hefur verið fram tillaga að hættu- mati fyrir SigluQörð. Tæknilegri vinnu við hættu- mat fyrir Seyðisljörð, ísaQörð og Eskiíjörð er einnig að mestu lokið. Þakkir Ásgeir Ásgeirsson hjá Viðlagatryggingu íslands og Freyr Jóhannesson á Almennu verkfræðistof- unni tóku saman ýmsar upplýsingar um bóta- greiðslur vegna ofanflóða á íslandi frá 1974. Leah Tracy teiknaði 1., 2. og 3. mynd. Magnúsi Má Magnússyni og Halldóri G. Péturssyni eru þakk- aðar góðar ábendingar um efni greinarinnar og Halldóri upplýsingar um manntjón af völdum skriðufalla og grjóthruns á íslandi. Greinin setn hér birtist er að stofni til íslensk þýðing á grein á ensku ittn sama efni sem birtist i timaritinu Jökli, (Jökull 2001, 50, bls. 81-94). í þeirri grein er itarlegur heirnildalisti þar setn getið er skýrslna, greinargerða og annarra heimilda þar sem finna tná nánari upplýsingar utn ofanflóð á íslandi og viðbúnað við þeim.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114

x

Sveitarstjórnarmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.