Helgafell - 01.04.1954, Qupperneq 101

Helgafell - 01.04.1954, Qupperneq 101
LISTIR 99 hinn fyrrnefndi getur hvenær seni er flett til baka í bók sinni, borið saman og rifjað upp það, sem á undan var gengið', en sá síðarnefndi verður að sæta því, að flutningur tónverks hljómar að jafnaði aðeins einu sinn'i og lifir eftir það aðeins í minningu hlustandans. Af þessu er Ijóst, hve afarmikilvægt það er, að tónverlcið sé rökrétt og greinilega mótað í flutn- ’mgnum, og hlustandanum á þann hátt gex-t sem auðveldast að skilja samhengi þess og innihald. Við' lifum á tímum hins túlkandi Hstamanns. Aldrei hefur vegur hans verið meiri í mannlegu félagi, né held- ur ábyrgð hans þyngri. Liðnir eru þeir tíinar, þegar Boethius, lærður maður og gegn (f. um árið 475), skip- aði túlkandi tónlistarmönnum, söng\r- urum og hljóðfæraleikurum, í lægsta flokk þe'irra, sem við þá listgrein feng- ust, en fyrir ofan þá tónhöfundum, sem skipt var í tvo hópa eftir kunn- attu þeirra og þekkingu á fræðilegum lögmálum listarinnar. Nú er svo kom- !ð, að túlkendunum veitir alls stað'ar betur, — að höfðatölunni er meiri- hluti þeirra umfram tónskáldin sterk- ai'i en nokkru sinni fyrr, þjóðfélagsleg aðstaða þeirra stórum betri og áhrif þeirra á almennt tónlistarlíf margfalt öflugri. Þegar alls er gætt, er það túlk- andi listamað'urinn, — hæfileikar þans, smekkur og hagsmunir — sem í flestum tilfellum ræður þeirri stefnu, som þróunin tekur, og gerir um leið út Um örlög tónhöfundarins, hvort sem hann er lífs eða liðinn. Þess ber að geta, að túlkandi lista- maðurinn liefur aldrei verið betur undir það búinn að bera þessa ábyrgð heldur en nú. Tækni hans hefur á mörgum sviðum þróazt langt fram yf- lr það, sem fyrri tíma menn gátu framast búið við, og þekking hans á „fræðilegum lögmálum listarinnar“ hefur kannske heldur ekki verið stað- betri í annan tíma. Þó er þessi þróun óeðlileg og jafnvel hættuleg. Hún heftir frelsi liins skapandi listamanns og ruglar áheyrandann í ríminu, svo að fyrir honum verður tónverkið sjálft aukaatriði en meðferð þess aðalatriði. Tónleikar eru sóttir til þess að heyra þennan eða hinn spila eða syngja eða stjórna hljómsveit — ekki til þess að heyra þau verk, sem hann hefur að flytja. Hér eru orðin hausavíxl á hlut- unum. Af þessu leiðir það, að efnisval á tónleikum, einkum einleikara og söngvara, verður óhæfilega einhæft og fáskrúðugt, eins og það væri val- ið við hæfi þeirra hlustenda, sem skemmst eru komnir að tónlistar- þroska, enda hagsmunamál lista- mannsins að ná til sem flestra, og það gerizt að sjálfsögðu á kostnað beztu hlustendanna. Fábreytni efnisskrár- innar bætir svo listamaðurinn upp með sérkennilegri og „persónulegri“ túlkun. Þetta gerist undantekningar- laust á kostnað tónverksins og höf- undar þess. Því meira af „persónu- leika“ sínum, sem listamanninum tekst að koma fyrir í túlkun sinni, því minna rúm verðfir þar fyrir anda tónskáldsins. Þetta kunna stundum að vera góð skipti, en kannske koma þau harðast niður, þar sem sízt skyldi. ðfiklar misþyrmingar hafa þeir Bach, Mozart og Beethoven mátt þola í höndum manna, sem hafa þurft að koma „persónuleika“ sínum á fram- færi í verkum þeirra. Það er langt frá því, að allir túlk- andi listamenn eigi hér óskipt mál, og ekki hafa íslenzkir listamenn gefið tilefni til þessara hugleiðinga, enda
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.