Helgafell - 01.04.1954, Qupperneq 118

Helgafell - 01.04.1954, Qupperneq 118
116 HELGAFELL vegna vanrækir hann alveg gjörend- urna í sögunum og vísar þeim í skugg- ann. Þolendur og þjáðir eru alltaf, eða hérumbil alltaf höfuðpersónur. Þetta er skaði, því að gjörendurnir væru fróðlegri persónur, einkum frá drama- tísku sjónarmiði. En þá er að minnast þess enn, höfundi til afbötunar, að hann er að fara með sögugerð, sem eftir hefðinni greinir ekki frá öðru en hinu einfaldasta sálarlífi. Til þess að lýsa gjörendum, bölvöldunum, yrði höfundur að skapa stórum flóknari manngerðir, heldur en hann ber nokk- urs staðar við að lýsa. Hann yrði að búa til samsettar skapgerðir, þar sem blandast saman gott og illt innræti. Því að kvikulaust, óklofið illmenni er ekki söguhæft sem aðalpersóna. En klof- in og blönduð skapgerð, sem getur ým- ist hneigzt til góðs eða ills, býður hins vegar óðara dramatískri meðferð heim. Og dramatísk uppistaða ætti tæplega heima í ,,svipmyndum“ eins og Ekki veiztu . . . Hún myndi blátt áfram vera of ,,skáldleg“, of skáldskaparleg, og myndi spilla þeirri tegund ,,senni- leika“, sem höf. stundar framar öllu. Mannlýsingar eru samt uppistaða bókarinnar. Ekki veit ég, hvort nokkur einstök persóna verður sérstaklega minnisstæð; það er engin nógu vel auðennd til þess. Og þar að auki renna þær saman hver við aðra, af því að þær eru svo líkar. En þær eru ,,senni- legar“ að svo miklu leyti, sem okkur er gefið að kynnast þeim. Og höf. nær þessuim sennileikablæ fyrst og fremst með því að hafa mynd þeirra nógu daufa og einfalda. Sögurnar eru eins og gömul, fölnuð hópmynd, þar sem allir eru eins klæddir og klipptir og hver öðrum líkur. Þarna er allt á rétt- um stað, að því er séð verður, augu, nef og munnur. En andlitin eru svo óskýr, að það er varla hægt að greina, nema það allra nauðsynlegasta í mannsmyndinni. Eins eru allir leyni- drættir, allt, sem orkar tvímælis, öll vandræðamótsögn numin burt úr sálar- lífi fólksins í þessum sögum. Hópurinn geymist í minni í einu lagi, af því að allt er þetta fólk, þó að óskýrt sé, lif- andi fólk bak við sögurnar, og af því að það hefur allt saman nokkuð að segja, einni röddu. Ég vildi, þó að ekki væri annað, geta forðað höf. frá þeirri væntanlegu ásök- un, að hann bresti form; hann brestur ekki tiltakanlega form, nema einhverj- ir telji allar stuttar sögur aðrar en dramatískar sonásögur ófullburða. Þeir um það. En þetta er líka hægt. Og höfundur um það. Kristján Karlsson. Sóleyjarsaga Elías Mar — Helgafell 1954 Eitt af þýðingarmestu hlutverkum skáldsagnahöfunda hefir á öllum tím- um verið það að sýna samtíð sinni sjálfa sig í spegli, bregða upp fyrir henni mynd af hennar umhverfi, vekja hana til umhugsunar um vandamál sín, vera hennar samvizka. Hvemig skáldið dregur sínar mynd- ir, fer eftir skaphöfn þess og vinnu- brögðum þeim, er það hefir tamið sér. Þær geta verið dregnar með smáat- riðanákvæmu raunsæi, þær geta ver- ið ýktar og færðar í stíl, á þær getur bjarmað af mjúkri birtu húmors og þær geta verið litaðar skerandi litum háðs. En tveimur skilyrðum verða þær að fullnægja til að geta talizt skáldverk, þær verða að vera í grund- vallaratriðum sannar, og þær verða að vera listrænar. Styrkur Elíasar Marar liggur í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.