Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 13

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 13
FREUD í HVUNNDEGINUM; BÆLING, MAÐUR OG SAMFÉLAG kenni eins og taugaveiklun hjá einstaklingi. Wilfred Bion, sem var sál- greinir starfandi í Englandi, hefur fjallað ítarlega um þessi fyrirbæri hópa, og skýrir þau m.a. út ffá kenningum Freuds og Melanie Klein.6 Bæling, afneitun og yfirfærsla eru meðal þeirra varnarhátta sem hópar beita gjarnan ómeðvitað. Hið ómeðvitaða markmið er að koma í veg fyr- ir sundrungu hópsins. Hinar frumstæðu væntingar verða gjarnan ráðandi þegar hópurinn stendur frammi fyrir einhverju, er hann uppfifir sem ógnun. Hættan sem hópurinn skynjar getur verið bein utanaðsteðjandi ógn við samheldni hópsins eða innri og illa meðvituð togstreita um hlut- verk, völd eða væntingar, sem getur leitt til glundroða og um leið ógnað öryggiskennd meðhma hópsins. Kveikjan að viðfangsefni þessarar greinar, en það snýst um það hvemig kenningar Freuds um bælingu og aðra varnarhætti, má nýta til skilnings á ýmsu í daglegu lífi okkar sem einstaklinga og þjóðar, er fréttaskýringaþáttur sjónvarpsstöðvarinnar CNN í aðdraganda Iraks- stríðsins sl. vor. Fréttamaður hafði gert tilraun til að útskýra hvers vegna íraska þjóðin hefði ekki enn gefið frá sér nein óyggjandi merki um að vilja vinna með innrásarherjunum. Sagði fréttamaðtu-iim skýringa að leita í rótgrónu vantraustd íraka á vestrænum drottnurum, og mætti rekja þetta til harðneskju Breta þegar þeir börðust við að halda völdum sínum íMesopótamíu upp úr fyrri heimstyrjöld. Hikuðu Bretar ekki við að eyða heilum þorpum og íbúum þeirra kæmi þar fram minnsti vottur um and- spymu. Þetta, og sú harðstjórn sem þjóðin hefur búið við síðan, hefur leitt til þess að öll hvöt tdl aukinna lýðréttdnda og félagslegs réttlætds var kyrfilega bæld og gerð ómeðvituð, bæði í þjóðarvitundinni og meðal ein- staklinga. Vakti þetta upp með mér hugleiðingar um hvað kynni að vera bælt í hinni íslensku þjóðarsál, hvað í reynslu hennar gegnum aldirnar mótaði hana í dag. Það er flókið mál að nota dæmi á opinbemm vettvangi úr daglegu starfi geðlæknis til skýringar á þeim fyrirbæmm sálarlífsins sem em hér tdl umfjöllunar. Leitaði ég því annarra leiða. Vildi svo tdl að ég hafði nýverið lesið tvær bækur efdr þýskan rithöfund, W.G. Sebald, sem lýsa ómeðvitaðri bælingu sem viðbragði við ytri áföllum og ákvað að styðjast við þær. Onnur bókin segir frá bæhngu sem viðbragði eins manns, en hin lýsir viðbragði heillar þjóðar. I báðum tilvikunum hefur bælingin það 6 L. Grinberg, D. Sor, E. T. de Bianchedi. Introduction to the Works ofBion. Jason Ar- onson Inc, New York, 1977.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.