Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 40

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 40
JÓN ÓLAFSSON þessu hefri, en mig langar að beina athyglinni að einu einkenni hennar, sem einkennir líka gagnrýnina sem rökgreiningarheimspekingar beindu löngum gegn þeim pragmatisma sem átti uppstök sín í heimspeki banda- rísku heimspekinganna Johns Deweys, Williams James og Charles Peirce í upphafi aldarinnar. I stuttu máli má segja að gagnrýnin varði at- riði sem liggur til hliðar við megin ádeiluefhi Poppers - afsönnunarleys- ið. Hún snýst um merkmgu hugtakanna. Ernest Nagel kemur ágætlega orðum að þesari gagnrýni þegar hann segir: ... [kjenningin er sett fram með svo óljósum hætti og í slíkum myndhverfingum að næstum hvað sem er virðist geta átt við hana. Nú er ég ekki að amast við myndhverfingum per se, þ\'í að ég er mér vel meðvitaður um gildi myndhverfinga og hlið- stæðna við að setja fram og byggja upp kenningar í öllum greinum vísinda. ... Freudískt orðalag virðist mér svo „opið“ og losaralegt að þótt vissulega feli það í sér tillögur að lausnum, þá er ómögulegt að segja til um hvaða tilgátur kenningin leiðir af sér, eða hvort það sem hún virðist leiða af sér, leiðir í raun að- eins af aðstæðunum og því sem einhverjum dettnr í hug að tengja saman. Hér er í hnotskurn að finna gagnrýni sem vísindin vekja upp gagnvart öllum tilraunum til að ná vitsmunalegum tökum á einhverjunt veruleika. Hugtökin eru ekki nógu skýr, það er hægt að túlka þau á ýmsa vegu og, sem verra er, það er erfitt eða ómögulegt að segja til um hvaða túlkun er betri eða réttari en önnur. Þannig má segja að gagnrýni vísindahyggju á Freudisma megi túlka að hluta í því ljósi að þar birtist almenn gagnrýni á þær tegundir rannsókna sem falla ekki að tilteknum kröfum hennar um meðferð, sönnun og afsönnun tilgátna annarsvegar, meðferð og merk- ingu hugtaka hinsvegar. Það er því freistandi að sjá hvort sú hugmynd Freuds að kenningu hans skuli skilja sem fullgilda vísindakenningu megi setja í samband við annan skilning á vísindum heldur en þann sem rök- fræðileg raunhyggja leiddi af sér beint og óbeint. Sumir pragmatistar á fyrri hluta síðari aldar reyndu þetta. Sem dæmi má nefna Sidney Hook sem starfaði lengi við New York háskóla sem oft- ar en einu sinni spurði þeirrar spurningar hvernig gera mætti grein fyrir muninum á því að hafa Odipusarduld og hafa hana ekki. Hvaða gögn eða upplýsingar geta leitt til þess að sálgreinir komist að þeirri niðurstöðu að 38
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.