Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Page 42

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Page 42
JÓN ÓLAFSSON mótsögnum. Mér virðist til dæmis að hugmynd Freuds um hlutverk ánægjtdögmálsins sé miklu áhugaverðari £rá sjónanniði pragamtisma heldur en frá sjónarmiði ánægjuhyggju (e. hedonisni). Þó halda margir því fram að í siðferðilegum eíhum hafi Freud verið ánægjuhyggjumaður eða hedónisti. Margar athugasemdir hans um jafnvægi sálarlífsins sýna þtært á móti að vitsmtmahfið gegnir nauðsjmlegu hlutverki sem felur í sér sið- ferðilega ábyrgð á meðferð hins ómeðvitaða, veruletkans og yfir-sjálfsins. Það sýnir að svöltm hvata eða ánægja hefur siðferðilegt vægi í tengslum við hina vitsmunalegu úrvinnslu en er ekki efrirsóknarverð eða rétt ein og sér.18 Þessi hugsun minnir mjög á þá hugmjnd um siðfræði sem kem- ur fram hjá pragmatistum, einkurn John Dewey.19 I ritum Freuds, Undir oki siðmenningar og Blekkingu trmrinnar, birtist lífssýn hans og mannskfiningur og sumir þeirra sem fjallað hafa um hami hafa gert mikið úr þeim bölmóði sem fram kemur í þessmn verkrnn. Þannig segir Róbert Haraldsson til dæmis að ,,[sú] rnynd sem Freud dreg- ur þar upp af heiminum og mannlífinu [sé] s\-o napurleg að maður [freist- ist] til að vona að hún sé röng.“20 Róbert telur að Freud geri mikið úr hmu ógnvænlega í mannlegri tilveru til að draga fram mikilvægi ástar og skjn- semi. Það er trúin á vísindi og skjnsemi sem á endanum getnr losað mami- inn úr hörmtmgum hamingjusnauðs lífs fulls af óöiyggi og kvíða. I túlkrni Róberts bendir Freud á hjálpræðið en gerist ekki boðberi þess eða spá- maður.21 Hann endar þannig sumpart á sömu nótum og heimspekingurinn Richard Rorty sem segir að hugsun um manninn og stöðu hans eigi að skilja okkur efdr í von frekar en að veita okkur finmspekilegan eða þekk- ingarffæðilegan grundvöll sem við getum lifað í öryggi um. Og það eina sem getur losað manninn undan svartnætti öivæntingarinnar er auðvitað vonin hvort sem hún birtist í ljósi skynseminnar eða valdi ástarinnar. 18 „Abriss der Psychoanalyse“. Gesammclte Werke 17. bindi, bls. 69. 19 John Dewey (1922). Himian Namre and Conduct. Middle Works 14. bindi. Southern Illinois University Press, 1988, bls. 117.1 þessari bók gerir Dewev grein fyrir kenn- ingu sinni um hlutverk vana (e. habit) í mannlegri bretvni. Afstaða hans til sálgrein- ingar einkennist af efasemdum einkum vegna þess að Dewev taldi helstu forsprakka hennar, en þar á hann fyrst og fremst Uð Freud og Carl Gustav Jung, mistúlka fé- lagsmótun sem sálræna eiginleika er ættu upptök sín í frumgerð einstaklingsins (bls. 61-62). Dewey gefur hinsvegar jafhvægishlutverki sjálfeins hjá Freud lítinn gaum og missir því af hinni augljósu hliðstæðu þar sem siðferðilegur veruleiki veltur á \ft- smunalegri úmnnslu og gæðum hennar. 20 Róbert Haraldsson (1994), bls. 75. 21 Sama rit bls. 81. 4°
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.