Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Page 142

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Page 142
SHOSHANA FELMAN leiða fram innsæi Lacans með lestri á sundurlausum og brotakenndum texta, á athugasemdum sem finnast á víð og dreif, á ósamfelldum niður- stöðum túlkenda (sem oft eru gagnrýnir og leitast við að leiðrétta) og á stöðugum vísunum Lacans í Odipus í stíl sínum og mælskufræði. Þegar ég hófst handa við að skipuleggja á skapandi hátt hina svokölluðu endur- skoðun Lacans á Odipusi myndaðist formgerðin sjálfkrafa og varð að sambandi þriggja þátta (breyting sem reyndar byggir á innsæi): 1) Omengaðfi-æðilegt sjónarmið: Hvernig skilur Lacan „Ödipusarduldina,“ en hana má kalla grundvallarhugtak sálgreiningar (eða hvernig breytir hann hefðbundnuin skilningi á hugtakinu?); 2) Hagnýtt og klínískt sjónannið: Hvert telur Lacan vera hagnýtt gildi Ödipusarduldarinnar f}nir hina kltn- ískn athöfin, hvernig nýtist hún í samskiptum við sjúkling?; 3) Bókmennta- legt sjónarmið: Hvernig telur Lacan að texti Sófóklesar skapiþekkingu sem nýtist í sálgreiningu?6 A meðan Freud les texta Sófóklesar með það í huga að styrkja í sessi - eða staðfesta - kenningu sína, endurles Lacan, eftir að hafa lesið Freud, gríska textann og skoðar hvaða þýðingu textinn hefur, ekki fyrir kenning- una almennt, heldur fyrir ástundun sálgreiningar. Freud hafði þegar bor- ið harmleikinn um Odipus saman við það ferli sem birtist í sálgreiningu í framkvæmd („Atburðarás leiki'itsins felst í engu öðru en afhjúpunarferl- inu ...ferli sem má líkja við vinnu sálgreinandans“). A meðan þessi saman- burður á bókmenntaverkinu og vinnu greinandans leiðir til þess að Freud telur kenningu sína hafa verið staðfesta, kenninguna um ósk, upp- fyllta ósk og ödipískar hvatir frumskeiðs (sem lúta að siíjaspelli og föður- morði), sér Lacan fræðilegt mikilvægi Ödipusar á annan veg. Það teng- ist hinni klínísku ástundun og er ekki byggt á ósk, heldur á hlutverki ta/s - tungumálsins - í verkinu. Freud uppgötvaði með Odipusi að þrá er í eðli sínu dulvituð. Samkvæmt Lacan felur það í sér að satnhandið milli tungwmáls og þrár lúti formgerð: Þrá tjáir sjálfa sig óbeint, í táknlegu tungumáli nafhskipta og af þeim sök- um ber sjálfsveran ekki lengur kennsl á hana. Það er alltaf á mótum talsins, þegar það er við það að birtast eða koma fram ... sem þráin er opinberuð. Þráin kemur frarn á 6 Vegna skorts á plássi sleppti ég hér nákvæmri greiningu á fyrsta og öðrum þætti. I þessari grein mun ég því einblína á þriðja þáttinn og reyni að fella fyrstu tvo inn í þann þriðja. 140
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.