Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Side 101

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Side 101
í KIRKJUGARÐINEFNUM VID EKKI NÖFN Það reyndi að fylla landið en landið er alltof stórt. I hrjóstrugum einingum.16 Gröfumst ekki fyrir um afdrif hinna dauðu í ægilegum líkamleik sínum, þeir skulu hvíla nafnlausir. „Nóg er að vita.“ I orðunum birtist á írónísk- an hátt bæld afstaða samfélagsins til hinna framliðnu. Þeir eru ekki leng- ur einstaklingar þótt þeir þráist við í „hrjóstrugum einingum“. Dæmi- gerður ferðalangur kveður kirkjugarðinn án þess að hafa heilsað, stígur fast á bensíngjöfina, burt frá þessum stað. „Vegfari, staldra þú við“ (sta viator) eru ekki lengur sannindi grafarinnar. Utþurrkun einstaklingseðlisins brýst hvergi jafn berlega fram og í greftrunarsiðum, eða þeim reglugerðum sem hafa áhrif á sjálfa útförina. Einstaklingum er einungis frjálst að velja sér hvílustað innan vel skil- greindra svæða, plássið sem hver og einn fær í sinn hlut er nákvæmlega afmarkað og legsteinninn má ekki fara yfir tilskilda stærð. Kirkjugarðar nútímans hafa verið dauðhreinsaðir. I þeim skynjar gesturinn lamandi ít- rekun staðlaðs tilbrigðaleysis, þar sem auga og ímyndunarafl renna af einsleitum röðum slípaðra steina og hann upplifir endalausa endurtekn- ingu hins sama, jafhaðarstefnu sem þurrkar út persónuleika og sérvisku fólksins sem eitt sinn byggði landið. Og það er fáum til ama. Tjáningar- þörf nútímamannsins virðist bundin við val á eldhúsinnréttingum, gólf- efnum, blöndunartækjum og bílum. Meira að segja grafskriftin heyrir nú tdl undantekninga, sér í lagi grafskrift af því tagi sem birtir óskir eða sýn hins látna. „Hvíl í friði“ er boðorð samtímans en í bæninni býr dulin von um að hinir dauðu hræri ekki við okkur, haldi sig á sex feta þagnardýpi. Eitt mikilvægasta viðfangsefni Steinunnar hefur verið að gefa dauð- anum aftur merkingu í íslensku samfélagi með því brjóta upp steinrunna helgisiði útfararinnar og sýna þá í nýju ljósi. Hún hefur leitast við að flytja dauðann „frá hinu dæmigerða og almenna í átt að hinu persónulega og einstaka“, en það segir Ramazani vera meginviðfangsefni tregaskálda samtíðarinnar. Að sama skapi tekst Steinunn á við staðlað form eftirmæla og minningargreina, vélrænuna sem einkennir þessa séríslensku bók- menntagrein sem venjulega sviptir alla lífi, jafht höfunda sem viðfangs- efni. Hún hafhar hinni formlegu og opinberu hlið dauðans, og minnir á hið einstaka í lífi og dauða sérhvers manns.17 16 Steinunn Sigurðardóttir: Kartöfluprinsessan, bls. 46. 17 Hér gefst ekki svigrúm til þess að fjalla um dauðann sem viðfangsefni í skáldsögum 99
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.