Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Side 122

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Side 122
GUNNAR J. ÁRNASON þó er augnablikið löngu liðið. Þetta er hinum tilfinninganæina Barthes erfið tilhugsun. „Frammi íyrir ljósmynd af móður rninni sem barni segi ég við sjálfan mig: Hún mun deyja: Eg skelf eins og hinn hugsjúki sjúk- lingur Winnicots, yfir áfalli sem hefnr þegar gerst. Hvort sem fyrirsætan á myndinni er látin eða ekki þá er hver einasta ljósmynd þetta áfall.“3 Barn að leik út í garði gefur yfirleitt ekki tilefni til að leiða hugann að dauð- anum, en það minnir okkur á að hvað sem er getur, í vissu samhengi, ver- ið áminning um dauða og hverfulleika tilverunnar, sérstaklega í hugum þeirra sem syrgja látinn ástvin, eins og Barthes gerði. 4. Ef við lítum í kringum okkur á myndlistarsýningu Magnúsar Pálssonar sjáum við engar hauskúpur, krossa, opnar grafir, líkkistur, sölnuð blóm, eða annan aukabúnað dauðans. Þar er yfirleitt ekkert sem minnir á hann. Astæðan er ekki aðeins sú að þessi búnaður er svo yfirmáta klisjukennd- ur, heldur líka sú að Magnús er ekki að fást við dauða annarra, heldur okkar eigin, vitundina um dauðann. Viðmælendur Helgu lýsa viðhorfum sínum til dauðans og Magnús er ekki að lýsa dauða þeirra, heldur er hann að reyna að setja sig í spor þeirra, hann leitar inn á við í eigin reynslu, sem hann á sameiginlega þessu fólki. Andres Serrano vakti kannski meiri geðshræringar með því að spila á óhugnaðinn, en þetta voru geðshrær- ingar sem beindust að því sem er framandi og ógnvekjandi, því sem kem- ur utan frá og ógnar innri friði. En Magnús er að reyna að nálgast það sem er ekki framandi, heldur íylgir okkur við hvert fótmál. Við verðum að gleyma öllum hauskúpum og líkkistum, þær eiga heima í myndheimi hryllingsmynda og leikmunageymslum vaxmyndasafna. Að lýsa vitund sinni um eigin dauða krefst alls ólíkra efnistaka. Við komumst í hálfgerðar ógöngur þegar við reynum að fjalla um vit- und okkar um eigin dauða. Að vera meðvitaður uin eitthvað felur í sér að það sé viðfang skynjunar eða hugsunar. En við getum ekki orðið meðvit- uð um eigin dauða, af augljósum ástæðum, því dauðinn þýðir endalok allrar vitundar. Þegar við tölum um að skynja dauðann er það ávallt í því sambandi að við verðum þess áskynja að önnur vera er ekki lengur lif- andi. Þar sem okkar eigin dauði felur í sér afneitun á allri vitund lendum 3 Roland Barthes (1981). Camera Lucida. Richard Howard (þýð.). New York: Hill and Wang, bls. 94—96. 120
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.