Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Side 141

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Side 141
SJÓNGERVTNGAR, SYNDIR OG HVERFULL VERULEIKI hverri manneskju þá er auðvitað ekki hægt að ræða um dauðasyndir í al- vöru án þess að gera sér á einhvem hátt mat, leynt eða ljóst, úr slíkum tilfinningum. Syndin er lævís og hpur og verðlaun hennar era dauðinn. Að forðast syndina er að forðast dauðann, ekki hinn óumflýjanlega endi jarðlífsins, heldur ennþá óhugnanlegri dauða þess sem neitar sér um að hfa fifinu - neitar sér um að vera höfundur eigin fifsviðhorfa. Með því að byggja á viðvarandi ótta, er Heinimáki einnig að neita einum viðteknum sannindum nútímans, þeim að Guð sé dauður. Guð hfir góðu lífi á með- an hægt er að endurvekja óttann við syndina á trúverðugan hátt. Trúðu eða trúðu ekki: Máttur syndarinnar er engu að síður ratmverulegur. Það að skoða mannlegar athafhir í ljósi synda undirstrikar ábyrgð hvers einstaklings á eigin lífi. Þó að Heinimáki segi það ekki hreint út, er hann í og með að skrifa gegn þeirri tilhneigingu velferðarsamfélagsins að sjúkdómsvæða hegðun, athafnir og hugsun sem ganga gegn góðu sið- ferði. Þannig verður þunglyndi (sem fellur undir andlega leti) að synd í meðförum hans og sömuleiðis sumir eiginleikar fólks sem algengara er að telja utan þess sem það hefur stjóm á: „Þá er alltaf reynt að sleppa sem auðveldast undan öllu því sem reynir á hugsun, siðferði eða hið andlega. ... Sálin hjakkar í sama farinu og ekkert skiptir máli“ (bls. 100). Þessi nálgun er ögrandi þó að ekki megi taka hana of alvarlega. Það er vissu- lega eitthvað heilbrigt við það að manneskja beiti þeirri hugsun á hegð- un sína sem Heinimáki mælir með, en það er á hinn bóginn út í hött að halda að slíkt viðhorf geti unnið bug á eiginlegum sjúkdómi. Gagnrýni á sjúkdómsvæðingu þarf að setja fram þannig að ákveðinn greinarmunur sé virtur, það er greinarmunur á heilbrigði og sjúkleika, jafhvel þó að ljóst sé að sá greinarmunur getur aldrei orðið fullkomlega skýr eða endanleg- ur. I samtímanum búum við þrátt fyrir allt yfir miklu máttugri aðferðum og miklu dýpri skilningi á sjúkdómum, orsökum þeirra og mögulegum lækningum en nokkru sinni fyrr. Það er fáránlegt að halda því fram að hægt sé að bregðast við andlegum sjúkdómum á trúverðugan hátt í með því að beita sjálfsgagnrýni eða sjálfsrækt af því tagi sem Heinimáki fjall- ar um. Það er annað sem gerir umræðuna um dauðasyndir erfiðar. Við sjáum strax þegar við lítum á syndimar að þær skiptast í tvo flokka. Annarsveg- ar eru lestir sem falla einkum undir ffamkomu gagnvart öðru fólki og hvaða sjónarmið einstaklingurinn lætur ráða í samskiptum sínum við annað fólk. Hmsvegar eru lestir sem birtast í lífemi og lífsvenjum. I bók H9
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.