Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Blaðsíða 178

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Blaðsíða 178
MICHAEL THEUNISSEN við lifum er ekki fyrirfram gefinn veruleiki sem einungis endurómar í vit- undinni, heldur veruleiki sem stjórnast af vitundinni. Að þtd marki sem við sköpum okkar eigin veruleika á meðvitaðan hátt getum tdð, ef að- stæður leyfa, náð stjórn á okkar eigin lífi fyrir tdlstilli dauðans og þar með að vissu leyti á sjálfum okkur. En við, sem leiðum hugann að þessu, meg- um hins vegar ekki gleyma því að þetta vald er sprottið af vanmætti. Við hrifsum það af storminum sem lætur okkur reka í átt til dauðans, með því að snúa bakinu upp í storminn. Aðeins að þessu leyti lifum tdð hetjulegu lífi. Sú innantóma hetjuheimspeki sem boðar að með því að stefna beint á endalokin öðlist tilveran fyrst eigið eðli, á rætur að rekja til þeirrar hug- hyggju sem felur meðal annars í sér að dauðinn er leystur upp og tekinn inn í lífið. Frá sömu hughyggju er komin tilhneigingin til að alhæfa tíma- leika hins sérstæða mennska lífs og afneita þtd að við mennirnir lifum einnig í hlutlægum tíma. Með þessu tapaðist broddurinn: Uppruni lífs- ins frá dauðanum í lífinu til dauðans og þar með einnig uppiuni valdsins í vanmætti. Með því að fara út yfir veru okkar í tíma og beita sértækum hugtökum verður meira að segja óskiljanlegt hvernig dauðinn sér okkur fyrir orku til athafna. En það gerir hann einmitt með því að við tökurn okkur einungis það fyrir hendur sem við ráðum við að gera innan marka venjulegs líftíma, þ.e. á ákveðnu tímabili hins hlutlæga tíma. Lífið frá dauðanum, rétt eins og lífið til dauðans, hið ævilanga andlát og að eldast, er einnig ein mynd þess hvernig dauðinn ákvarðar lífið fyr- irfram, þó að hann sé sjálfur ekkert annað en endir þess og ástandið sem tekur við af því. A dauðinn sér stað í lífinu á annan hátt? Ræður dauðinn einungis yfir lífinu eða er hann einnig ráðandi í gegmwi það? Sú ályktun að líf okkar sé fyrirfram „ákvarðað“ af dauðanum er tjáð með fremur formlegum hætti. Aþreifanleg merking hennar er þessi: Við lifum í skugga dauðans. Ef þetta er raunin virðumst við einnig þurfa að segja: Dauðinn varpar skugga sínum fram fyrir sig. Þetta er að vísu áþreifanlegt en um leið myndrænt. Myndhvörf þurfa engan veginn sjálf- krafa að afhjúpa skort á veruleikatengslum. En við verðum samt að sann- reyna hvort þær vísa til einhvers veruleika eða ekki, þ.e. hvort um eintóm myndhvörf sé að ræða. Eg get ekki framkvæmt slíka rannsókn hér og læt spurningunni því ósvarað. Fyrir mér vakir einungis að sýna fram á að ein mynd nærveru dauðans í lífinu, sem að svo komnu máli passar ef til vill alveg í röð þeirra mynda hennar sem hér hafa verið gerðar að umtalsefni, felur mögnlega í sér að dauðinn falli bókstaflega inn í líf okkar. Með því 176
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.