Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Page 194

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Page 194
MICHAEL THEUNISSEN komnum hætti f}TÍríram þá aðgreiningti sem follkomnast í dauðanum. Þessi reynsla sem er fyrirffam með þessum hætti á sér stað í vitundinni. En um leið er hún raunveruleg athöfh, það er þekkingarathöfhin sem sér ffummyndirnar. Að dómi Platons var sálin aðeins móttækileg ffuir slíkri sýn með því að snúa baki við líkamanum, skilningandtum hans og nautn- um. Þótt aðgreining sálarinnar ffá lfkamanum sem á að eiga sér stað í hf- anda lífi sé ófullkomin í fræðilegum og aðferðafTæðilegum skilningi, hef- ur hún í platonskum skilningi tvennt ffam yfir þá aðgreiningu sem dauðinn sjálfur orsakar. I fyrsta lagi beinist sá áhugi sem stýrir umfjöllun ttm dauðann að sálinni; og í öðru lagi er hún sá reynslugrundvöllur er skilgreining Platons á dauðanum sem aðgreiningu sálarinnar frá k'kam- anum byggir á. I þessu sambandi telst aðgreiningin sem á að eiga sér stað í lífinu alls ekki aðeins vera hliðstæða við dauðann. Við getum varla gert okkur það í hugarlund lengur, en því er í raun og veru þannig farið að öll frumspekihefðin - og sama gildir um þá kristnu - skilur mors mystica, hinn innri dauða, ekki sem myndlíkingu, og sama gildir um mors animae, dauða sálarinnar sem afleiðingu og refsingu fyrir stndina. Til að fyrirbyggja misskilning vil ég árétta og skýra öllu nákvæmar en í upphafi hvað ég hyggst nýta mér af hinum frumspekilega skilningi á dauðantun og hvað ekki. I fyrsta lagi viðmkenni ég ekki ódauðleikann sem forsendu og í öðru lagi viðmkenni ég ekki kröfuna mn að skilgreina dauðann út ffá innihaldi hans. A hinn bóginn tek ég í fyrsta lagi undir þá skoðun að það verði að læra eða æfa dauðann, og í öðru lagi játa ég þá tilgátu að þessi lærdómm beinist að ákveðnum viðskilnaði. Þennan við- skilnað, sem ég í framhaldi af höfnun minni á innihaldsskilgreiningu ákvarða ekki út frá innihaldi sem aðskilnaði sálarinnar frá líkamanum, kalla ég kveðju. Eg vil byrja á því að draga upp mynd af því sem við vana- lega meinum með „kveðju“, og spyrja síðan að hvaða leyti og að hve miklu leyti hægt sé að skilja dauðann sem kveðju. Loks ætla ég að athuga hvort við getum litið svo á að með því að flytja kveðjuna fyrirffam búum við okkur undir dauðann og hver merking hennar er þá. I venjulegum skiLningi orðsins „kveðja“ felst að kveðja aðra og/eða annað, mannheim og/eða umheim okkar. Maður kveður aðra og annað þegar maður yfirgefur einhvern stað. Hinn venjulegi orðskilningur ger- ir sem sagt ráð fyrir að sá sem kveður hverfi ekki alveg heldur hverfi ein- ungis á brott, fari eitthvert annað. En ef brottför er órjúfanlegur þáttur í skilningi okkar á kveðju, þá leiðir af framangreindri staðreynd, að í 178
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.