Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Side 127

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Side 127
UMSAGNIR UM BÆKUR 221 innar. í fjórða bindi verksins er því lýst, hvemig hann vex upp úr umhverfi sínu. Skyldur og hugðarefni togast á um sálu hans. Honum verður æ star- sýnna á ranghverfu þýzkrar menningar: Þröngsýni og sérþótti, hroki og und- irlægjuháttur, kaldrifjað og hugsjónasnautt raunsæi annarsvegar, en ógagnrýn draumhygli og freyðandi tilfinningaefja hinsvegar, — allt fær þetta svo á hann, að hann stenzt ekki lengur mátið. Hann skorar samtíð sína á hólm og berst vasklega um stund, en ekki að sama skapi viturlega. Auðvitað lýkur þeirri viðureign eins og efni standa til. Hann fellur í ónáð hjá hertoganum og hlýtur fyrirlitningu allra góðra borgara. Honum veitist jafnvel erfitt að sjá sjálfum sér og móður sinni farborða. Hann þráir að komast brott, því að hon- um er Ijóst, að hann muni aldrei ná fullum þroska, ef hann sleppur ekki úr prísundinni. Þegar á reynir, lxefur hann ekki hrjóst í sér til að yfirgefa móð- ur sína. En skyndilcga skerst svo í odda með söguhetjunni og hinurn prúss- neska anda, að henni er ekki lengur viðvært á æskustöðvunum: Jóhann Kristó- fer lendir nefnilega í illdeilum við hermenn keisarans og verður að flýja úr landi samdægurs til að forða lífi sínu. Hann flýr til Frakklands og sezt að í París. Þar hefst sá hluti verksins, sem minnst á skylt við venjulegar skáld- sögur, en miðlar lesendum engu að síður dýrmætri þekkingu og menntun. Hillingaljóminn, sem umleikið hefur franska menningu í vitund Jóhanns Kristófers, dofnar fljótlega í hlífðarlausri birtu veruleikans og við honum blasir allt annar heimur en sá, sem hann hafði vænzt að finna. Aftur upp- hefur gagnrýnandinn raust sína og þyrmir fáu, en langa stund verður athurða- rás ærið lygn og söguþráður mun slitróttari en áður. Hætt er við, að sumum finnist helzt til mikill ritgerðarbragur á þessum kafla og lesi hann því hrað- ara og verr en skyldi. Slíkt væri óneitanlega mesta glapræði, því að hann er bezti lykillinn til skilnings á verkinu öllu. Þar birtist sú samtíð, sem Rolland vildi gefa nýtt viðhorf til lífs og listar. Ymislegt í gagnrýni hans virðist mér eiga brýnna erindi til nútímamanna en fjölmargar auðlesnar skáldsögur, sem nú eru í tízku; mér fannst til dæmis íhugunarvert, þegar ég las miðkafla verksins enn að nýju fyrir fáum vikum, að hliðstæðar veilur í menningarlífi okkar Islendinga skyldu einlægt koma í huga mér, meðan á lestrinum stóð. Hinu má þó sízt gleyma, að þrátt fyrir allt nýtur Jóhann Kristófer sín bezt í hinum franska heimi og þar gefst honum fyrst svigrúm til að þroska hæfileika sína. Að vísu heimsækir hann bernskustöðvar sínar aftur, en festir þar ekki yndi framar, þolir ekki þýzkt andrúmsloft. Leið hans liggur einnig til Sviss og Italíu, en helztu manndómsárum ævi sinnar eyðir hann í París, og þar endar hann loks hið langa og torsótta skeið. Einn var hann ekki á göngunni, heldur í fylgd heillar kynslóðar. Kringum hann ólgaði og byltist þjóðlíf tveggja stór- velda og raunar menning gervallrar Vestur-Evrópu, þar sem ógleymanlegum myndum brá fyrir í sífellu, fögrum og unaðslegum, dimmum og harmþrungn- um. Sumt samferðafólk hans tekur sér bólfestu við hlið honum innst í barmi lesanda, til dæmis foreldrar hans, föðurafi og móðurbróðir, Minna, Sabína, Rósa, Schulz gamli, Olíver, Emmanúel, Grazia. Ef til vill verður þó þátturinn
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.