Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Qupperneq 127

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Qupperneq 127
UMSAGNIR UM BÆKUR 221 innar. í fjórða bindi verksins er því lýst, hvemig hann vex upp úr umhverfi sínu. Skyldur og hugðarefni togast á um sálu hans. Honum verður æ star- sýnna á ranghverfu þýzkrar menningar: Þröngsýni og sérþótti, hroki og und- irlægjuháttur, kaldrifjað og hugsjónasnautt raunsæi annarsvegar, en ógagnrýn draumhygli og freyðandi tilfinningaefja hinsvegar, — allt fær þetta svo á hann, að hann stenzt ekki lengur mátið. Hann skorar samtíð sína á hólm og berst vasklega um stund, en ekki að sama skapi viturlega. Auðvitað lýkur þeirri viðureign eins og efni standa til. Hann fellur í ónáð hjá hertoganum og hlýtur fyrirlitningu allra góðra borgara. Honum veitist jafnvel erfitt að sjá sjálfum sér og móður sinni farborða. Hann þráir að komast brott, því að hon- um er Ijóst, að hann muni aldrei ná fullum þroska, ef hann sleppur ekki úr prísundinni. Þegar á reynir, lxefur hann ekki hrjóst í sér til að yfirgefa móð- ur sína. En skyndilcga skerst svo í odda með söguhetjunni og hinurn prúss- neska anda, að henni er ekki lengur viðvært á æskustöðvunum: Jóhann Kristó- fer lendir nefnilega í illdeilum við hermenn keisarans og verður að flýja úr landi samdægurs til að forða lífi sínu. Hann flýr til Frakklands og sezt að í París. Þar hefst sá hluti verksins, sem minnst á skylt við venjulegar skáld- sögur, en miðlar lesendum engu að síður dýrmætri þekkingu og menntun. Hillingaljóminn, sem umleikið hefur franska menningu í vitund Jóhanns Kristófers, dofnar fljótlega í hlífðarlausri birtu veruleikans og við honum blasir allt annar heimur en sá, sem hann hafði vænzt að finna. Aftur upp- hefur gagnrýnandinn raust sína og þyrmir fáu, en langa stund verður athurða- rás ærið lygn og söguþráður mun slitróttari en áður. Hætt er við, að sumum finnist helzt til mikill ritgerðarbragur á þessum kafla og lesi hann því hrað- ara og verr en skyldi. Slíkt væri óneitanlega mesta glapræði, því að hann er bezti lykillinn til skilnings á verkinu öllu. Þar birtist sú samtíð, sem Rolland vildi gefa nýtt viðhorf til lífs og listar. Ymislegt í gagnrýni hans virðist mér eiga brýnna erindi til nútímamanna en fjölmargar auðlesnar skáldsögur, sem nú eru í tízku; mér fannst til dæmis íhugunarvert, þegar ég las miðkafla verksins enn að nýju fyrir fáum vikum, að hliðstæðar veilur í menningarlífi okkar Islendinga skyldu einlægt koma í huga mér, meðan á lestrinum stóð. Hinu má þó sízt gleyma, að þrátt fyrir allt nýtur Jóhann Kristófer sín bezt í hinum franska heimi og þar gefst honum fyrst svigrúm til að þroska hæfileika sína. Að vísu heimsækir hann bernskustöðvar sínar aftur, en festir þar ekki yndi framar, þolir ekki þýzkt andrúmsloft. Leið hans liggur einnig til Sviss og Italíu, en helztu manndómsárum ævi sinnar eyðir hann í París, og þar endar hann loks hið langa og torsótta skeið. Einn var hann ekki á göngunni, heldur í fylgd heillar kynslóðar. Kringum hann ólgaði og byltist þjóðlíf tveggja stór- velda og raunar menning gervallrar Vestur-Evrópu, þar sem ógleymanlegum myndum brá fyrir í sífellu, fögrum og unaðslegum, dimmum og harmþrungn- um. Sumt samferðafólk hans tekur sér bólfestu við hlið honum innst í barmi lesanda, til dæmis foreldrar hans, föðurafi og móðurbróðir, Minna, Sabína, Rósa, Schulz gamli, Olíver, Emmanúel, Grazia. Ef til vill verður þó þátturinn
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.