Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Page 135

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Page 135
UMSAGNIR UM BÆKUR 229 skáld en bardagamaður. Viðhorf hans eru viðhorf skáldsins, ekki umhóta- mannsins eða byltingamannsins. Svipað á einnig við um beztu sálma hans, einkum Passíusálmana. Tilgangur þeirra var efalaust að vera guðfræðileg fræðsluljóð. „En skáldið varð brátt vísindunum ofjarl", eins og Magnús Jóns- son kemst að orði. Kenningin varð ekki aðalatriðið, heldur þeir persónulegu töfrar sem list Hallgríms býr yfir. Magnús Jónsson sýnir fram á það hvemig Hallgrímur hafði þjálfað skáldgáfu sína á ýmsum ólíkum sviðum áður en hann réðst í meistaraverk sitt; rímur, heimsádeilur, Samúelssálmar og fræðslu- ljóð — allt hefur þetta lagt sinn skerf til þeirrar listrænu fullkomnunar sem kemur fram í Passíusálmunum og verið höfundinum þarfur skóli. í skýringum sínum á Passíusálmunum leggur Magnús Jónsson áherzlu á þá frásögn séra Vigfúsar Jónssonar að Hallgrímur „oftast nær daglega heima hjá sér á morgnana nývaknaður eður nýstaðinn af sænginni hafi ort 2, 3 eða 4 vers, og þau sömu þar eftir sfðar umbætt og í lag sett“. Magnús Jónsson leiðir rök að því við hvern einstakan sálm að finna megi þessum ummælum stað og benda á hvernig rekja megi samsetningu sálmanna úr stuttum þáttum, og er með þessu gefin nokkur innsýn í vinnubrögð skáldsins, sem ekki hefur áður verið gaumur gefinn. Skýringar og túlkanir Magnúsar Jónssonar á kveðskap Hallgríms eru yfir- leitt hófsamar og skynsamlegar. Þó virðist mér höfundi hafa tekizt síður með veraldlegu kvæðin. í því efni eru að vísu til tvær afsakanir. í fyrsta lagi eru veraldlegu kvæðin yfirleitt ekki eins stórbrotin og beztu sálmarnir, og í ann- an stað torveldar skorturinn á krítiskri útgáfu mjög alla rannsókn á verald- legum kvæðum Hallgríms, þar sem ekki er einu sinni úr því skorið með vissu um mörg kvæði hvort þau séu eftir hann eða ekki. Er það ekki vansalaust að slík útgáfa skuli ekki vera til af kvæðum þessa höfuðskálds okkar á 17. öld. En þrátt fyrir þetta hefði Magnús Jónsson átt að gera sumum kvæðum betri skil, eins og t. d. Aldarhætti. Ummæli hans um þetta meistaraverk eru ein- kennilega mótsagnarkennd: „Aldarháttur er heiðnasta kvæði Hallgríms og líka — að efni til — með þeim innantómustu.“ En litlu síðar: „Hvergi er hér slegið af, hvergi dauft orð. Aldarháttur er fullkominn í sinni grein, jafnt í rómantíska barnaskapnum og speki raunsæisins". Þó að kvæðið sé efalaust réttilega sett í samband við fornmenntaáhuga Hallgríms, skortir samt frekari skýringu á þessu kvæði sem er svo sérstætt meðal heimsádeilukvæða Hall- gríms bæði að formi og efni. Bók Magnúsar Jónssonar er skrifuð almenningi til lesturs og leiðbeiningar um skáldskap Hallgríms. En fræðimenn munu og sækja margt þangað, og hefði því verið ástæða til að höfundur hefði sparað þeim ómak með því að tilgreina heimildir frekar en hann hefur gert. Það hefði verið honum lítil fyrirhöfn og ekki þurft að eyða í það miklu rúmi, t. d. með tilvísunum aftast í bókinni. Eins og er fær forvitinn lesandi ekkert að vita um heimildir höf- undar að ýmsum sögusögnum um Hallgrím (þær munu að vísu flestar eða allar vera úr prentuðum bókum); í ævisögunni er stundum vísað til óprent-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.