Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Síða 135

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Síða 135
UMSAGNIR UM BÆKUR 229 skáld en bardagamaður. Viðhorf hans eru viðhorf skáldsins, ekki umhóta- mannsins eða byltingamannsins. Svipað á einnig við um beztu sálma hans, einkum Passíusálmana. Tilgangur þeirra var efalaust að vera guðfræðileg fræðsluljóð. „En skáldið varð brátt vísindunum ofjarl", eins og Magnús Jóns- son kemst að orði. Kenningin varð ekki aðalatriðið, heldur þeir persónulegu töfrar sem list Hallgríms býr yfir. Magnús Jónsson sýnir fram á það hvemig Hallgrímur hafði þjálfað skáldgáfu sína á ýmsum ólíkum sviðum áður en hann réðst í meistaraverk sitt; rímur, heimsádeilur, Samúelssálmar og fræðslu- ljóð — allt hefur þetta lagt sinn skerf til þeirrar listrænu fullkomnunar sem kemur fram í Passíusálmunum og verið höfundinum þarfur skóli. í skýringum sínum á Passíusálmunum leggur Magnús Jónsson áherzlu á þá frásögn séra Vigfúsar Jónssonar að Hallgrímur „oftast nær daglega heima hjá sér á morgnana nývaknaður eður nýstaðinn af sænginni hafi ort 2, 3 eða 4 vers, og þau sömu þar eftir sfðar umbætt og í lag sett“. Magnús Jónsson leiðir rök að því við hvern einstakan sálm að finna megi þessum ummælum stað og benda á hvernig rekja megi samsetningu sálmanna úr stuttum þáttum, og er með þessu gefin nokkur innsýn í vinnubrögð skáldsins, sem ekki hefur áður verið gaumur gefinn. Skýringar og túlkanir Magnúsar Jónssonar á kveðskap Hallgríms eru yfir- leitt hófsamar og skynsamlegar. Þó virðist mér höfundi hafa tekizt síður með veraldlegu kvæðin. í því efni eru að vísu til tvær afsakanir. í fyrsta lagi eru veraldlegu kvæðin yfirleitt ekki eins stórbrotin og beztu sálmarnir, og í ann- an stað torveldar skorturinn á krítiskri útgáfu mjög alla rannsókn á verald- legum kvæðum Hallgríms, þar sem ekki er einu sinni úr því skorið með vissu um mörg kvæði hvort þau séu eftir hann eða ekki. Er það ekki vansalaust að slík útgáfa skuli ekki vera til af kvæðum þessa höfuðskálds okkar á 17. öld. En þrátt fyrir þetta hefði Magnús Jónsson átt að gera sumum kvæðum betri skil, eins og t. d. Aldarhætti. Ummæli hans um þetta meistaraverk eru ein- kennilega mótsagnarkennd: „Aldarháttur er heiðnasta kvæði Hallgríms og líka — að efni til — með þeim innantómustu.“ En litlu síðar: „Hvergi er hér slegið af, hvergi dauft orð. Aldarháttur er fullkominn í sinni grein, jafnt í rómantíska barnaskapnum og speki raunsæisins". Þó að kvæðið sé efalaust réttilega sett í samband við fornmenntaáhuga Hallgríms, skortir samt frekari skýringu á þessu kvæði sem er svo sérstætt meðal heimsádeilukvæða Hall- gríms bæði að formi og efni. Bók Magnúsar Jónssonar er skrifuð almenningi til lesturs og leiðbeiningar um skáldskap Hallgríms. En fræðimenn munu og sækja margt þangað, og hefði því verið ástæða til að höfundur hefði sparað þeim ómak með því að tilgreina heimildir frekar en hann hefur gert. Það hefði verið honum lítil fyrirhöfn og ekki þurft að eyða í það miklu rúmi, t. d. með tilvísunum aftast í bókinni. Eins og er fær forvitinn lesandi ekkert að vita um heimildir höf- undar að ýmsum sögusögnum um Hallgrím (þær munu að vísu flestar eða allar vera úr prentuðum bókum); í ævisögunni er stundum vísað til óprent-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.