Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Side 101

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Side 101
UMSAGNIR UM BÆKUR 91 upprisusögunni og endurlausnarkenn- ingunni." Þetta eru óbreytt orð Árna prófasts. En hann trúir nú á fleira en þetta, gamli maðurinn. Hann trúir á ei- lífðarverur, sem fara fylkingum um okk- ar vansælu jörð. Hann trúir á huldufólk, sem á það til að hnupla tugum hestburða af eldiviði á einni sumamóttu. Hann trú- ir á afturgöngur, sem vinna almættis- verk, og aðrar forynjur, sem brjóta niður hús manna um nætur. Hann trúir á gull- plötu sem læknisdóm gegn flestum mannlegum meinum. Hann trúir á meyj- arpissu sem meðal við tannpínu, og glóðvolga kúadellu, sem læknar liðagigt eins og skot. Og skyldi enginn halda, að með þessari upptalningu væri trúarker- ald Árna prófasts ausið í botn. Nú verður manni að spyrja: Hvemig má það vera, að hinn margendurfæddi spámaður og hlífðarlausi róthöggur, Þór- bergur Þórðarson, hefur látið heillast af þessari persónu, tekið hann upp á arma sína og eytt mörgum árum æfi sinnar í að setja saman æfisögu. svona poka- prests? Hann hefur þó ekki hingað til kallað allt ömmu sína. Allir hlutir eiga sér skýringu, hversu furðulegir sem þeir kunna að líta út í íljótu bragði. Við nýlegan yfirlestur Bréfs til Láru nam ég staðar við eina ádrepu, er liljómar eins og spásögn um ritferil Þórbergs Þórðarsonar og gæti með fullum rétti staðið sem einkunnar- orð að sögu Árna prófasts. Ádrepa sú er á þessa leið: „Oss vantar ekki menn, sem hugsa og breyta eins og allir aðrir. Oss vantar ekki heldur reynslu, sem er nákvæmlega eins og reynsla allra annarra. Borgaralegar hversdagssálir em hér nógar. En oss vantar menn, sem em eitthvað öðmvísi en allir aðrir, menn með skýrt markað einstaklingseðli,menn, sem hafa siðferð- isþrek til að lifa frjálsir og óháðir sam- ábyrgð almennrar heimsku. Og oss vantar reynslu,sem er eitthvað frábrugð- in reynslu allra annarra. Oss vantar til- breytingu í hið sviplausa þjóðlíf vort og bókmenntir. Oss vantar frumleik, hug- rekki og hreinskilni. En sérstaklega vantar oss fmmlega hreinskilni.“ í þessum spámannlegu setningum liggur án efa fólginn lykill þeirrar gátu, hvers vegna rétttrúnaðarklerkurinn Ámi Þórarinsson og rabúlistinn Þórbergur Þórðarson fundu hvor annan í merkilegu samstarfi. Það kemur sem sé upp úr kaf- inu, að séra Árni var engin borgaraleg hversdagssál eða venjulegur pokaprest- ur. Einmitt í honum fann Þórbergur það, sem hann v^ar að leita að — mann „með skýrt markað einstaklingseðli" og reynslu, sem var frábrugðin reynslu hversdagssálnanna. Ifjá séra Árna fann hann hina frumlegu hreinskilni, sem hann hrópar á í Bréfi til Láru. Og eftir að samstarfi þeirra var lokið að mestu og elliglöp tóku að sækja á séra Árna, farast Þórbergi þannig orð: „Og þegar hann er dáinn, þá kann enginn lengur að segja frá á Islandi. Þá er enginn skemmtilegur maður lengur á íslandi. Þá er enginn fmmlegur maður lengur til á íslandi ... Hvemig fer maður hér eftir að lifa í landi, þar sem allir hugsa eins og lélegt dagblað og engum dettur í hug, að draugur geti gert almættis- verk?“ Jafnvel þó gert sé ráð fyrir, að hér sé fulldjúpt tekið í árinni, eins og skáldum er títt, þá haggar það sjálfsagt ekki þeirri staðreynd, að Árni Þórarinsson hefur verið sérkennilega gáfaður maður, frumlegur í hugsun og háttum og gædd- ur undraverðum frásagnarhæfileikum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.