Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Qupperneq 101

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Qupperneq 101
UMSAGNIR UM BÆKUR 91 upprisusögunni og endurlausnarkenn- ingunni." Þetta eru óbreytt orð Árna prófasts. En hann trúir nú á fleira en þetta, gamli maðurinn. Hann trúir á ei- lífðarverur, sem fara fylkingum um okk- ar vansælu jörð. Hann trúir á huldufólk, sem á það til að hnupla tugum hestburða af eldiviði á einni sumamóttu. Hann trú- ir á afturgöngur, sem vinna almættis- verk, og aðrar forynjur, sem brjóta niður hús manna um nætur. Hann trúir á gull- plötu sem læknisdóm gegn flestum mannlegum meinum. Hann trúir á meyj- arpissu sem meðal við tannpínu, og glóðvolga kúadellu, sem læknar liðagigt eins og skot. Og skyldi enginn halda, að með þessari upptalningu væri trúarker- ald Árna prófasts ausið í botn. Nú verður manni að spyrja: Hvemig má það vera, að hinn margendurfæddi spámaður og hlífðarlausi róthöggur, Þór- bergur Þórðarson, hefur látið heillast af þessari persónu, tekið hann upp á arma sína og eytt mörgum árum æfi sinnar í að setja saman æfisögu. svona poka- prests? Hann hefur þó ekki hingað til kallað allt ömmu sína. Allir hlutir eiga sér skýringu, hversu furðulegir sem þeir kunna að líta út í íljótu bragði. Við nýlegan yfirlestur Bréfs til Láru nam ég staðar við eina ádrepu, er liljómar eins og spásögn um ritferil Þórbergs Þórðarsonar og gæti með fullum rétti staðið sem einkunnar- orð að sögu Árna prófasts. Ádrepa sú er á þessa leið: „Oss vantar ekki menn, sem hugsa og breyta eins og allir aðrir. Oss vantar ekki heldur reynslu, sem er nákvæmlega eins og reynsla allra annarra. Borgaralegar hversdagssálir em hér nógar. En oss vantar menn, sem em eitthvað öðmvísi en allir aðrir, menn með skýrt markað einstaklingseðli,menn, sem hafa siðferð- isþrek til að lifa frjálsir og óháðir sam- ábyrgð almennrar heimsku. Og oss vantar reynslu,sem er eitthvað frábrugð- in reynslu allra annarra. Oss vantar til- breytingu í hið sviplausa þjóðlíf vort og bókmenntir. Oss vantar frumleik, hug- rekki og hreinskilni. En sérstaklega vantar oss fmmlega hreinskilni.“ í þessum spámannlegu setningum liggur án efa fólginn lykill þeirrar gátu, hvers vegna rétttrúnaðarklerkurinn Ámi Þórarinsson og rabúlistinn Þórbergur Þórðarson fundu hvor annan í merkilegu samstarfi. Það kemur sem sé upp úr kaf- inu, að séra Árni var engin borgaraleg hversdagssál eða venjulegur pokaprest- ur. Einmitt í honum fann Þórbergur það, sem hann v^ar að leita að — mann „með skýrt markað einstaklingseðli" og reynslu, sem var frábrugðin reynslu hversdagssálnanna. Ifjá séra Árna fann hann hina frumlegu hreinskilni, sem hann hrópar á í Bréfi til Láru. Og eftir að samstarfi þeirra var lokið að mestu og elliglöp tóku að sækja á séra Árna, farast Þórbergi þannig orð: „Og þegar hann er dáinn, þá kann enginn lengur að segja frá á Islandi. Þá er enginn skemmtilegur maður lengur á íslandi. Þá er enginn fmmlegur maður lengur til á íslandi ... Hvemig fer maður hér eftir að lifa í landi, þar sem allir hugsa eins og lélegt dagblað og engum dettur í hug, að draugur geti gert almættis- verk?“ Jafnvel þó gert sé ráð fyrir, að hér sé fulldjúpt tekið í árinni, eins og skáldum er títt, þá haggar það sjálfsagt ekki þeirri staðreynd, að Árni Þórarinsson hefur verið sérkennilega gáfaður maður, frumlegur í hugsun og háttum og gædd- ur undraverðum frásagnarhæfileikum.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.