Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Síða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Síða 101
UMSAGNIR UM BÆKUR 91 upprisusögunni og endurlausnarkenn- ingunni." Þetta eru óbreytt orð Árna prófasts. En hann trúir nú á fleira en þetta, gamli maðurinn. Hann trúir á ei- lífðarverur, sem fara fylkingum um okk- ar vansælu jörð. Hann trúir á huldufólk, sem á það til að hnupla tugum hestburða af eldiviði á einni sumamóttu. Hann trú- ir á afturgöngur, sem vinna almættis- verk, og aðrar forynjur, sem brjóta niður hús manna um nætur. Hann trúir á gull- plötu sem læknisdóm gegn flestum mannlegum meinum. Hann trúir á meyj- arpissu sem meðal við tannpínu, og glóðvolga kúadellu, sem læknar liðagigt eins og skot. Og skyldi enginn halda, að með þessari upptalningu væri trúarker- ald Árna prófasts ausið í botn. Nú verður manni að spyrja: Hvemig má það vera, að hinn margendurfæddi spámaður og hlífðarlausi róthöggur, Þór- bergur Þórðarson, hefur látið heillast af þessari persónu, tekið hann upp á arma sína og eytt mörgum árum æfi sinnar í að setja saman æfisögu. svona poka- prests? Hann hefur þó ekki hingað til kallað allt ömmu sína. Allir hlutir eiga sér skýringu, hversu furðulegir sem þeir kunna að líta út í íljótu bragði. Við nýlegan yfirlestur Bréfs til Láru nam ég staðar við eina ádrepu, er liljómar eins og spásögn um ritferil Þórbergs Þórðarsonar og gæti með fullum rétti staðið sem einkunnar- orð að sögu Árna prófasts. Ádrepa sú er á þessa leið: „Oss vantar ekki menn, sem hugsa og breyta eins og allir aðrir. Oss vantar ekki heldur reynslu, sem er nákvæmlega eins og reynsla allra annarra. Borgaralegar hversdagssálir em hér nógar. En oss vantar menn, sem em eitthvað öðmvísi en allir aðrir, menn með skýrt markað einstaklingseðli,menn, sem hafa siðferð- isþrek til að lifa frjálsir og óháðir sam- ábyrgð almennrar heimsku. Og oss vantar reynslu,sem er eitthvað frábrugð- in reynslu allra annarra. Oss vantar til- breytingu í hið sviplausa þjóðlíf vort og bókmenntir. Oss vantar frumleik, hug- rekki og hreinskilni. En sérstaklega vantar oss fmmlega hreinskilni.“ í þessum spámannlegu setningum liggur án efa fólginn lykill þeirrar gátu, hvers vegna rétttrúnaðarklerkurinn Ámi Þórarinsson og rabúlistinn Þórbergur Þórðarson fundu hvor annan í merkilegu samstarfi. Það kemur sem sé upp úr kaf- inu, að séra Árni var engin borgaraleg hversdagssál eða venjulegur pokaprest- ur. Einmitt í honum fann Þórbergur það, sem hann v^ar að leita að — mann „með skýrt markað einstaklingseðli" og reynslu, sem var frábrugðin reynslu hversdagssálnanna. Ifjá séra Árna fann hann hina frumlegu hreinskilni, sem hann hrópar á í Bréfi til Láru. Og eftir að samstarfi þeirra var lokið að mestu og elliglöp tóku að sækja á séra Árna, farast Þórbergi þannig orð: „Og þegar hann er dáinn, þá kann enginn lengur að segja frá á Islandi. Þá er enginn skemmtilegur maður lengur á íslandi. Þá er enginn fmmlegur maður lengur til á íslandi ... Hvemig fer maður hér eftir að lifa í landi, þar sem allir hugsa eins og lélegt dagblað og engum dettur í hug, að draugur geti gert almættis- verk?“ Jafnvel þó gert sé ráð fyrir, að hér sé fulldjúpt tekið í árinni, eins og skáldum er títt, þá haggar það sjálfsagt ekki þeirri staðreynd, að Árni Þórarinsson hefur verið sérkennilega gáfaður maður, frumlegur í hugsun og háttum og gædd- ur undraverðum frásagnarhæfileikum.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.