Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Side 103

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Side 103
UMSAGNIR UM BÆKUR 93 Kant nafnbótinni iddjót. Skemmtilegir eru oft hinir snöggu útúrdúrar hans frá efni því, sem hann er að ræða um. í síðasta bindi æfisögunnar er ágætt dæmi slíkra útúrdúra.' Hann er að tala um sjúkdóma og mataræði sjúklinga, en slær svo fyrirvaralaust yfir í aðra sálma: „Skelfing held ég hann hafi verið lítill læknir, hann Jón biskup Helgason. Og alveg er hann kviktrúlaus, þessi Símon Jóhannes Agústsson. Eg var að hlusta á fyrirlestra hans í útvarpinu um drauma. Við Bjagga hlæjum nú að svoleiðis la- boratorispeki." Arni prófastur hefur megnustu ótrú á stofulærdómi. Lærdómurinn gerir menn- ina ekki vitra. Oftar en hitt gerir hann þá að fíflum. En alþýðan, sem vinnur hörðum höndum og umgengst á degi hverjum náttúruna og skepnumar — hún veit sitt af hverju, sem skólamönn- unum er hulið. í einfaldri trú hennar og náttúrlegri afstöðu til hlutanna finnur hann hina sönnu lífsspeki. Eins og sjá má af undanfömum dæm- um, er séra Árni ekki myrkur í máli, og gildir það jafnt um lof sem last. Hann er einarður og djarfmæltur og lætur sitt hvað flakka. Réttilega tekur söguritar- inn það fram, að „skikkanleg og talfá“ æfisaga hefði aldrei orðið lífssaga Áma prófasts. Og þar sem þarna kemur við sögu aragrúi nafngreindra manna, þarf engan að furða, þótt eitthvað verði blandin ánægjan með vitnisburðina. Séra Árna hefur líka af sumum verið borin á brýn bæði lastmælgi og lygi. Höfundur lætur þess getið undir bókar- lok, að komizt hafi á gang sú skemmti- lega fyndni, að ekki væri á góðu von, „þar sem lygnasti maður landsins segir frá og sá trúgjamasti færir í letur.“ Um réttmæti slíkrar fyndni skal látið ódæmt að sinni. Óvilhallur lesandi lætur sig þessa hluti litlu varða. Um rétthermi og skoðanir eins manns á málefnum og öðrum mönnum má þrátta til eilífs nóns. Og æfisaga eins og þessi er að sjálfsögðu hvorki sannfræði né sagnfræði fyrst og fremst. Hún er bókmenntir. Vafalaust lýgur séra Árni einhverju, ef ekki vís- vitandi, þá óviljandi. Að minnsta kosti skal það játað, að ekki eru allar sögur hans jafn-sennilegar. En ef hann lýgur, þá gerir hann það af list og íþrótt. Mikið mættu þeir öfunda hann, blaðasnáparn- ir okkar. Ef mig misminnir ekki, þá hef ég einhvem tíma heyrt málshátt, sem hljóðar eitthvað á þessa leið: Betri er hrein lygi en heimskur sannleikur. Og söguritarinn gaukar að okkur öðru spak- mælinu til, sem við mættum gjarna velta vöngum yfir um stund: „Það er ein af náðargáfum snillingsins að trúa því, sem hann veit að er lygi.“ Þegar litið hefur verið yfir þetta ein- stæða ritverk í heild, spyr maður sjálfan sig: Hverjum ber að þakka? Að sjálf- sögðu báðum, sögumanni og söguritara. En hver myndi hlutur þeirra, hvors um sig? Þeirri spurningu getur vafizt fyrir manni að svara. Það eitt er víst, að hlut- ur beggja er stór. 011 uppistaða verks- ins er vitanlega frá Áma prófasti, og frásögnin tekur svip af honum. En mynd- um við hafa eignazt þessa bók, ef séra Ámi hefði verið einn um hituna? Vafa- laust ekki. Það er nokkum veginn óhætt að fullyrða, að hann hefði aldrei lagt í það sjálfur að rita æfisögu sína. Hann var orðsins maður, en ekki pennans. Og þótt hann hefði gert það, myndi verkið hafa orðið allt annað. Líklega hefði orð- ið úr því hálfgildings óskapnaður, rugl- ingslegar frásagnir úr austri og vestri, kannski lítt læsileg bók, þótt víða kynni
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.