Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Síða 103
UMSAGNIR UM BÆKUR 93 Kant nafnbótinni iddjót. Skemmtilegir eru oft hinir snöggu útúrdúrar hans frá efni því, sem hann er að ræða um. í síðasta bindi æfisögunnar er ágætt dæmi slíkra útúrdúra.' Hann er að tala um sjúkdóma og mataræði sjúklinga, en slær svo fyrirvaralaust yfir í aðra sálma: „Skelfing held ég hann hafi verið lítill læknir, hann Jón biskup Helgason. Og alveg er hann kviktrúlaus, þessi Símon Jóhannes Agústsson. Eg var að hlusta á fyrirlestra hans í útvarpinu um drauma. Við Bjagga hlæjum nú að svoleiðis la- boratorispeki." Arni prófastur hefur megnustu ótrú á stofulærdómi. Lærdómurinn gerir menn- ina ekki vitra. Oftar en hitt gerir hann þá að fíflum. En alþýðan, sem vinnur hörðum höndum og umgengst á degi hverjum náttúruna og skepnumar — hún veit sitt af hverju, sem skólamönn- unum er hulið. í einfaldri trú hennar og náttúrlegri afstöðu til hlutanna finnur hann hina sönnu lífsspeki. Eins og sjá má af undanfömum dæm- um, er séra Árni ekki myrkur í máli, og gildir það jafnt um lof sem last. Hann er einarður og djarfmæltur og lætur sitt hvað flakka. Réttilega tekur söguritar- inn það fram, að „skikkanleg og talfá“ æfisaga hefði aldrei orðið lífssaga Áma prófasts. Og þar sem þarna kemur við sögu aragrúi nafngreindra manna, þarf engan að furða, þótt eitthvað verði blandin ánægjan með vitnisburðina. Séra Árna hefur líka af sumum verið borin á brýn bæði lastmælgi og lygi. Höfundur lætur þess getið undir bókar- lok, að komizt hafi á gang sú skemmti- lega fyndni, að ekki væri á góðu von, „þar sem lygnasti maður landsins segir frá og sá trúgjamasti færir í letur.“ Um réttmæti slíkrar fyndni skal látið ódæmt að sinni. Óvilhallur lesandi lætur sig þessa hluti litlu varða. Um rétthermi og skoðanir eins manns á málefnum og öðrum mönnum má þrátta til eilífs nóns. Og æfisaga eins og þessi er að sjálfsögðu hvorki sannfræði né sagnfræði fyrst og fremst. Hún er bókmenntir. Vafalaust lýgur séra Árni einhverju, ef ekki vís- vitandi, þá óviljandi. Að minnsta kosti skal það játað, að ekki eru allar sögur hans jafn-sennilegar. En ef hann lýgur, þá gerir hann það af list og íþrótt. Mikið mættu þeir öfunda hann, blaðasnáparn- ir okkar. Ef mig misminnir ekki, þá hef ég einhvem tíma heyrt málshátt, sem hljóðar eitthvað á þessa leið: Betri er hrein lygi en heimskur sannleikur. Og söguritarinn gaukar að okkur öðru spak- mælinu til, sem við mættum gjarna velta vöngum yfir um stund: „Það er ein af náðargáfum snillingsins að trúa því, sem hann veit að er lygi.“ Þegar litið hefur verið yfir þetta ein- stæða ritverk í heild, spyr maður sjálfan sig: Hverjum ber að þakka? Að sjálf- sögðu báðum, sögumanni og söguritara. En hver myndi hlutur þeirra, hvors um sig? Þeirri spurningu getur vafizt fyrir manni að svara. Það eitt er víst, að hlut- ur beggja er stór. 011 uppistaða verks- ins er vitanlega frá Áma prófasti, og frásögnin tekur svip af honum. En mynd- um við hafa eignazt þessa bók, ef séra Ámi hefði verið einn um hituna? Vafa- laust ekki. Það er nokkum veginn óhætt að fullyrða, að hann hefði aldrei lagt í það sjálfur að rita æfisögu sína. Hann var orðsins maður, en ekki pennans. Og þótt hann hefði gert það, myndi verkið hafa orðið allt annað. Líklega hefði orð- ið úr því hálfgildings óskapnaður, rugl- ingslegar frásagnir úr austri og vestri, kannski lítt læsileg bók, þótt víða kynni
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.