Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Page 103

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Page 103
UMSAGNIR UM BÆKUR 93 Kant nafnbótinni iddjót. Skemmtilegir eru oft hinir snöggu útúrdúrar hans frá efni því, sem hann er að ræða um. í síðasta bindi æfisögunnar er ágætt dæmi slíkra útúrdúra.' Hann er að tala um sjúkdóma og mataræði sjúklinga, en slær svo fyrirvaralaust yfir í aðra sálma: „Skelfing held ég hann hafi verið lítill læknir, hann Jón biskup Helgason. Og alveg er hann kviktrúlaus, þessi Símon Jóhannes Agústsson. Eg var að hlusta á fyrirlestra hans í útvarpinu um drauma. Við Bjagga hlæjum nú að svoleiðis la- boratorispeki." Arni prófastur hefur megnustu ótrú á stofulærdómi. Lærdómurinn gerir menn- ina ekki vitra. Oftar en hitt gerir hann þá að fíflum. En alþýðan, sem vinnur hörðum höndum og umgengst á degi hverjum náttúruna og skepnumar — hún veit sitt af hverju, sem skólamönn- unum er hulið. í einfaldri trú hennar og náttúrlegri afstöðu til hlutanna finnur hann hina sönnu lífsspeki. Eins og sjá má af undanfömum dæm- um, er séra Árni ekki myrkur í máli, og gildir það jafnt um lof sem last. Hann er einarður og djarfmæltur og lætur sitt hvað flakka. Réttilega tekur söguritar- inn það fram, að „skikkanleg og talfá“ æfisaga hefði aldrei orðið lífssaga Áma prófasts. Og þar sem þarna kemur við sögu aragrúi nafngreindra manna, þarf engan að furða, þótt eitthvað verði blandin ánægjan með vitnisburðina. Séra Árna hefur líka af sumum verið borin á brýn bæði lastmælgi og lygi. Höfundur lætur þess getið undir bókar- lok, að komizt hafi á gang sú skemmti- lega fyndni, að ekki væri á góðu von, „þar sem lygnasti maður landsins segir frá og sá trúgjamasti færir í letur.“ Um réttmæti slíkrar fyndni skal látið ódæmt að sinni. Óvilhallur lesandi lætur sig þessa hluti litlu varða. Um rétthermi og skoðanir eins manns á málefnum og öðrum mönnum má þrátta til eilífs nóns. Og æfisaga eins og þessi er að sjálfsögðu hvorki sannfræði né sagnfræði fyrst og fremst. Hún er bókmenntir. Vafalaust lýgur séra Árni einhverju, ef ekki vís- vitandi, þá óviljandi. Að minnsta kosti skal það játað, að ekki eru allar sögur hans jafn-sennilegar. En ef hann lýgur, þá gerir hann það af list og íþrótt. Mikið mættu þeir öfunda hann, blaðasnáparn- ir okkar. Ef mig misminnir ekki, þá hef ég einhvem tíma heyrt málshátt, sem hljóðar eitthvað á þessa leið: Betri er hrein lygi en heimskur sannleikur. Og söguritarinn gaukar að okkur öðru spak- mælinu til, sem við mættum gjarna velta vöngum yfir um stund: „Það er ein af náðargáfum snillingsins að trúa því, sem hann veit að er lygi.“ Þegar litið hefur verið yfir þetta ein- stæða ritverk í heild, spyr maður sjálfan sig: Hverjum ber að þakka? Að sjálf- sögðu báðum, sögumanni og söguritara. En hver myndi hlutur þeirra, hvors um sig? Þeirri spurningu getur vafizt fyrir manni að svara. Það eitt er víst, að hlut- ur beggja er stór. 011 uppistaða verks- ins er vitanlega frá Áma prófasti, og frásögnin tekur svip af honum. En mynd- um við hafa eignazt þessa bók, ef séra Ámi hefði verið einn um hituna? Vafa- laust ekki. Það er nokkum veginn óhætt að fullyrða, að hann hefði aldrei lagt í það sjálfur að rita æfisögu sína. Hann var orðsins maður, en ekki pennans. Og þótt hann hefði gert það, myndi verkið hafa orðið allt annað. Líklega hefði orð- ið úr því hálfgildings óskapnaður, rugl- ingslegar frásagnir úr austri og vestri, kannski lítt læsileg bók, þótt víða kynni
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.