Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Side 108

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Side 108
98 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR I nr. 13 kemur svo þetta: Eg finn myrkrið hverfast Eins og málmkynjað hjól Um möndul ljóssins Þetta eru tilbrigði, sem benda til minni auðs og minni sköpunarmáttar heldur en maður á von á hjá Steini. Það má segja, að i bók þessari sé Steinn Steinarr kominn í nýtt landnám, þar sem eyktamörk hafa ekki enn verið tekin, þar sem slóðir hafa ekki enn verið gengnar í grasið, — ekki í hið íslenzka gras. En í þessu nýja landnámi hefur hann um of stundað ískaldan og lífvana listiðnað, sem að minni hyggju er, því miður, á margan hátt misheppnaður. Ó.H. Kristmann Guffmundsson: Þokan rauða. Helgafell 1950. Íslenzkir nútímahöfundar eru alltaf ■oðru hverju að leita fanga í fortíðinni ■og sækja þá gjarnan alla leið aftur í ár- daga Islands byggðar, á þau hin sömu mið og hinir nafnlausu Islendingar, er reistu hæst merki íslenzkrar ritmenning- ar á 13. öld. Flestir hafa valið þann kost að taka til meðferðar efni úr þeim fornu sögum, sem einu nafni hafa verið nefnd- ar íslendingasögur, og hafa þá gjaman reynt að varpa nýju ljósi á fornt sögu- efni og fornar persónur. Gunnar Gunn- arsson, Guðmundur Kamban, Friðrik Á. Brekkan og fleiri liafa glímt við þessa þraut og tekizt misjafnlega, þótt margt hafi þeir vel gert, enda verður saman- burðurinn við hinar fornu sögur alltaf vægðarlaus. Kristmann Guðmundsson hefur einn- ig áður sótt á þessi mið, en farið öðm- vísi að. Det hellige fjell (Helgafell), sem kom út á norsku 1932, er sagnfræði- leg skáldsaga að því leyti, að liún á að gerast á landnámsöld, en efniviður og sögufólk er ekki sótt í hinar fornu sög- ur, heldur er hvorttveggja skapað af höf- undi sjálfum. í Þokunni rauðu, sem hér verður gerð að umtalsefni, fer Krist- mann svipað að. Samkvæmt því sem segir í auglýsingum á þetta að verða sagan um höfund Völuspár, þann spak- vitra snilling, sem á sér hvorki sögu né nafn, en er oss þó ei með öllu ókunnur. Þetta er girnilegt viðfangsefni og máski hallkvæmur tími einmitt nú, þar sem nú- tíminn á sér ef til vill hliðstæður við sköpunartíma kvæðisins. Þegar Völu- spá var ort, voru miklar hræringar í ná- grannalöndum íslendinga. Smáríki hinna fornu ættarhöfðingja voru að riðlast. Sameining Noregs, sem Haraldur hár- fagri hóf, var enn í deiglunni. Kristnin flæddi með miklum þunga yfir hin norðlægu lönd. Dómsdagur var í nánd. Eru ekki svipaðar hræringar í heimin- um nú, þótt í öðru formi séu? Þótt ég varpi fram þessari spumingu, er síður en svo, að Þokan rauða hafi gefið tilefni til hennar. Hún er ekki skrifuð með lifshræringar þjóðlífsins í baksýn, heldur takmörkuð við ein- staklinginn og tilfinningalíf hans eins og flestar sögur Kristmanns. Þokan rauða er að því leyti lík Gyðjunni og uxanum, að ísarr og Kalkas eru áþekkar persónur, en ísarr geldur þess enn frekar, hve hann er slitinn úr tengslum við hið raunverulega mannlíf. Þokan rauða er í mörgu ólík Helgafelli. Helga- fell er þrátt fyrir ýmis ólíkindi nær veru- leikanum, dramatískari, meiri baráttu- saga. Það er þó eingöngu barátta milli
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.