Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Qupperneq 108

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Qupperneq 108
98 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR I nr. 13 kemur svo þetta: Eg finn myrkrið hverfast Eins og málmkynjað hjól Um möndul ljóssins Þetta eru tilbrigði, sem benda til minni auðs og minni sköpunarmáttar heldur en maður á von á hjá Steini. Það má segja, að i bók þessari sé Steinn Steinarr kominn í nýtt landnám, þar sem eyktamörk hafa ekki enn verið tekin, þar sem slóðir hafa ekki enn verið gengnar í grasið, — ekki í hið íslenzka gras. En í þessu nýja landnámi hefur hann um of stundað ískaldan og lífvana listiðnað, sem að minni hyggju er, því miður, á margan hátt misheppnaður. Ó.H. Kristmann Guffmundsson: Þokan rauða. Helgafell 1950. Íslenzkir nútímahöfundar eru alltaf ■oðru hverju að leita fanga í fortíðinni ■og sækja þá gjarnan alla leið aftur í ár- daga Islands byggðar, á þau hin sömu mið og hinir nafnlausu Islendingar, er reistu hæst merki íslenzkrar ritmenning- ar á 13. öld. Flestir hafa valið þann kost að taka til meðferðar efni úr þeim fornu sögum, sem einu nafni hafa verið nefnd- ar íslendingasögur, og hafa þá gjaman reynt að varpa nýju ljósi á fornt sögu- efni og fornar persónur. Gunnar Gunn- arsson, Guðmundur Kamban, Friðrik Á. Brekkan og fleiri liafa glímt við þessa þraut og tekizt misjafnlega, þótt margt hafi þeir vel gert, enda verður saman- burðurinn við hinar fornu sögur alltaf vægðarlaus. Kristmann Guðmundsson hefur einn- ig áður sótt á þessi mið, en farið öðm- vísi að. Det hellige fjell (Helgafell), sem kom út á norsku 1932, er sagnfræði- leg skáldsaga að því leyti, að liún á að gerast á landnámsöld, en efniviður og sögufólk er ekki sótt í hinar fornu sög- ur, heldur er hvorttveggja skapað af höf- undi sjálfum. í Þokunni rauðu, sem hér verður gerð að umtalsefni, fer Krist- mann svipað að. Samkvæmt því sem segir í auglýsingum á þetta að verða sagan um höfund Völuspár, þann spak- vitra snilling, sem á sér hvorki sögu né nafn, en er oss þó ei með öllu ókunnur. Þetta er girnilegt viðfangsefni og máski hallkvæmur tími einmitt nú, þar sem nú- tíminn á sér ef til vill hliðstæður við sköpunartíma kvæðisins. Þegar Völu- spá var ort, voru miklar hræringar í ná- grannalöndum íslendinga. Smáríki hinna fornu ættarhöfðingja voru að riðlast. Sameining Noregs, sem Haraldur hár- fagri hóf, var enn í deiglunni. Kristnin flæddi með miklum þunga yfir hin norðlægu lönd. Dómsdagur var í nánd. Eru ekki svipaðar hræringar í heimin- um nú, þótt í öðru formi séu? Þótt ég varpi fram þessari spumingu, er síður en svo, að Þokan rauða hafi gefið tilefni til hennar. Hún er ekki skrifuð með lifshræringar þjóðlífsins í baksýn, heldur takmörkuð við ein- staklinginn og tilfinningalíf hans eins og flestar sögur Kristmanns. Þokan rauða er að því leyti lík Gyðjunni og uxanum, að ísarr og Kalkas eru áþekkar persónur, en ísarr geldur þess enn frekar, hve hann er slitinn úr tengslum við hið raunverulega mannlíf. Þokan rauða er í mörgu ólík Helgafelli. Helga- fell er þrátt fyrir ýmis ólíkindi nær veru- leikanum, dramatískari, meiri baráttu- saga. Það er þó eingöngu barátta milli
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.