Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Síða 108

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Síða 108
98 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR I nr. 13 kemur svo þetta: Eg finn myrkrið hverfast Eins og málmkynjað hjól Um möndul ljóssins Þetta eru tilbrigði, sem benda til minni auðs og minni sköpunarmáttar heldur en maður á von á hjá Steini. Það má segja, að i bók þessari sé Steinn Steinarr kominn í nýtt landnám, þar sem eyktamörk hafa ekki enn verið tekin, þar sem slóðir hafa ekki enn verið gengnar í grasið, — ekki í hið íslenzka gras. En í þessu nýja landnámi hefur hann um of stundað ískaldan og lífvana listiðnað, sem að minni hyggju er, því miður, á margan hátt misheppnaður. Ó.H. Kristmann Guffmundsson: Þokan rauða. Helgafell 1950. Íslenzkir nútímahöfundar eru alltaf ■oðru hverju að leita fanga í fortíðinni ■og sækja þá gjarnan alla leið aftur í ár- daga Islands byggðar, á þau hin sömu mið og hinir nafnlausu Islendingar, er reistu hæst merki íslenzkrar ritmenning- ar á 13. öld. Flestir hafa valið þann kost að taka til meðferðar efni úr þeim fornu sögum, sem einu nafni hafa verið nefnd- ar íslendingasögur, og hafa þá gjaman reynt að varpa nýju ljósi á fornt sögu- efni og fornar persónur. Gunnar Gunn- arsson, Guðmundur Kamban, Friðrik Á. Brekkan og fleiri liafa glímt við þessa þraut og tekizt misjafnlega, þótt margt hafi þeir vel gert, enda verður saman- burðurinn við hinar fornu sögur alltaf vægðarlaus. Kristmann Guðmundsson hefur einn- ig áður sótt á þessi mið, en farið öðm- vísi að. Det hellige fjell (Helgafell), sem kom út á norsku 1932, er sagnfræði- leg skáldsaga að því leyti, að liún á að gerast á landnámsöld, en efniviður og sögufólk er ekki sótt í hinar fornu sög- ur, heldur er hvorttveggja skapað af höf- undi sjálfum. í Þokunni rauðu, sem hér verður gerð að umtalsefni, fer Krist- mann svipað að. Samkvæmt því sem segir í auglýsingum á þetta að verða sagan um höfund Völuspár, þann spak- vitra snilling, sem á sér hvorki sögu né nafn, en er oss þó ei með öllu ókunnur. Þetta er girnilegt viðfangsefni og máski hallkvæmur tími einmitt nú, þar sem nú- tíminn á sér ef til vill hliðstæður við sköpunartíma kvæðisins. Þegar Völu- spá var ort, voru miklar hræringar í ná- grannalöndum íslendinga. Smáríki hinna fornu ættarhöfðingja voru að riðlast. Sameining Noregs, sem Haraldur hár- fagri hóf, var enn í deiglunni. Kristnin flæddi með miklum þunga yfir hin norðlægu lönd. Dómsdagur var í nánd. Eru ekki svipaðar hræringar í heimin- um nú, þótt í öðru formi séu? Þótt ég varpi fram þessari spumingu, er síður en svo, að Þokan rauða hafi gefið tilefni til hennar. Hún er ekki skrifuð með lifshræringar þjóðlífsins í baksýn, heldur takmörkuð við ein- staklinginn og tilfinningalíf hans eins og flestar sögur Kristmanns. Þokan rauða er að því leyti lík Gyðjunni og uxanum, að ísarr og Kalkas eru áþekkar persónur, en ísarr geldur þess enn frekar, hve hann er slitinn úr tengslum við hið raunverulega mannlíf. Þokan rauða er í mörgu ólík Helgafelli. Helga- fell er þrátt fyrir ýmis ólíkindi nær veru- leikanum, dramatískari, meiri baráttu- saga. Það er þó eingöngu barátta milli
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.