Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Blaðsíða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Blaðsíða 109
UMSAGNIR UM BÆKUR 99 hins illa og góða í manninum sjálfum, og hatur og mannvonzka fá þar óhugn- anlega mikið rúm. Þokan rauSa er hins vegar mjög rómantísk og f jarri veruleik- anum, persónurnar flestar næstum al- góðar. Sagan segir í upphafi frá Isarri (hvernig sem stendur á þessu tvíritaða r í aukaföllunum) Dagssyni og fóst- bræðrum hans: Finnboga Loftssyni, Erpi í Fellsey, Vilmundi í Bitru og Starkaði á Mánafelli. Tilefni fóst- bræðralagsins er uggur vegna kvenna- mála í framtíðinni. Og það má mikið vera, ef þeim á ekki eftir að verða hált á þessum kvennamálum í framhaldi sög- unnar líkt og fóstbræðrum Gísla sögu Súrssonar. í bókinni er firn af manna- nöfnum, en persónulýsingar fremur ein- hliða. Kvenlýsingar eru mjög litríkar en einhæfar. I bókinni er lýst mörgum fögr- um konum með hvítt hörund og rauðar varir, íturvöxnum sveinum, fögru lands- lagi og góðu veðri. Helzt er að Tanni Gellisson trúður og Firba hallarráðs- maður öðlist nokkur persónueinkenni. Börn eru mjög bráðþroska. Unglingar 15—17 ára tala vart um annað en gift- ingar og með mjög fullorðinslegu mál- fari. Ekki vottar fyrir feimni hjá ungl- ingunum. Auðvitað þarf enginn að vinna, nema sveinarnir, 16—17 ára gamlir, vinna í 10 daga að heyskap hjá fátækri ekkju rétt sér til garaans, ann- ars ríða þeir norður um sveitir í 9 vikna ferðalag um hásumarið. Ég hef áður getið þess, að persónur þessarar sögu séu næstum algóðar. — Ég tel ungum mönnum og konum ekki til syndar, þótt þau séu ör til ásta. — Frá þessu er ein undantekning: Hallkell baulufótur. (Datt einhverjum í hug Þór- ólfur bægifótur?). Hallkell þessi er ill- menni að atvinnu og kemur, að því er virðist, bara til sögunnar til að drepa ísólf í Vallanesi, af þvi að koma þarf af stað smá hasar, til þess að sveinarnir fái að reyna sig. Isólfur í Vallanesi er hins vegar bara í sögunni, til þess að Hallkell geti drepið hann. ísólfur situr á sleða, þegar hann er drepinn, og minnir sá at- burður óþægilega á dráp Askels goða. Höfundur gerir eina leiðinlega skekkju í leiðarlýsingu um Borgar- fjarðarhérað, sem hann ætti þó að þekkja. Á blaðsíðu 128 segir svo: „Úr áningarstað var haldið sem leið liggur yfir Hvítá á brúnni hjá Kljáfossi og fram Reykjadal til Kjalvegar." Furðu- legt ferðalag væri það að fara alla leið austur á Kjalveg milli Hofsjökuls og Langjökuls, þegar ferðinni er heitið á Þingvöll úr uppsveitum Borgarfjarðar, enda kemur síðar í Ijós, að ferðafólkið fer vestan Oks. Þess má geta um leið, að mjög er ósennilegt, að reiðfær brú hafi verið á Hvítá á þessum stað á 11. öld. I Sturlungu er aðeins talað um mjóa göngubrú þarna á fyrra hluta 13. aldar. Síðari hluti þessa bindis gerist á ír- landi og í Noregi. Auðvitað dvelja ísarr og félagar hans við konungshirðina, en Isarr heimsækir auk þess Erc mac Búal, bónda í Álfteigi. Einnig kynnist hann launhelgum og tekur einhverja dular- fulla vígslu fyrir tilstilli Clements 0’ Crúnu, sem var prestur hans og kennari heima á íslandi og fór með honum utan. Vígsla þessi ber allmjög keim af leiðslu og draumsýnum, sem víða koma fram í bókmenntum miðalda. Megintilgangur þessa bindis mun sá að rekja þroskaferil Isars Dagssonar. Hann er mikið eftirlætisbarn, sem lifir í sínum eigin óskheimi. Þroska sinn fær
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.