Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Side 112
102 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR og krítískt samansetta lteild, aS bókin geti borið heitið skáldsaga. Höfundurinn liefur valið sér það hlut- skipti, að vera áhorfandi og hlustandi. Þau fyrirbæri, sem sagan tekur til með- ferðar, eru ekki séð í neinu dýpra or- sakasamhengi, hvorki félagslegu né sál- fræðilegu. Allar forsendur eru látnar liggja milli hluta. Við fáum rétt að skyggnast inn á heimili Bambínós, for- eldrar hans eru annmarkalaust alþýðu- fólk. Sú mynd er ekki laus við tilfinn- ingasemi og skýrir harla lítið. Þá eru okkur enn ókunnari allar innri og ytri ástæður félaganna, sem leiða Bambínó afvega. Og síðast en ekki sízt, við fáum ekki nauðsynlega baksýn inn í samfélag hinna fullorðnu, sem ber ábyrgð á þess- um unglingum. Af þessum sökum hefur sagan ekki sérlega hvassan brodd sem þjóðfélagsádeila. Aftur á móti býður hún af sér mjög góðan þokka, er stafar af samúð höfundar og ljóðkenndri ang- urværð, sem yljar upp frásöguna um þessa villuráfandi sakleysingja. H. J. J. Thor Vilhjálmsson: Maðurinn er alltaf einn. Reykjavík 1950. Þetta er fyrsta bók ungs höfundar, skáldlegar myndir í óbundnu máli og Ijóðum, ný og ný tilbrigði hins sama tema sem gefið er með titli bókarinnar, MaSurinn er alltaj einn, þ. e. einn í þeim kvalastað sem einangrunin býr honum, samkvæmt innihaldi þeirra vísuorða EI- iots sem höfundur hefur valið sér að einkunnarorðum. Efnislega er bókin í einum lit, svört- um, unglingslegt bölsýni eins og það getur komizt á hæst stig, miklað fyrir sér í afluktri ímyndun, þar sem þjáning- arkenndin er einangruð og hvert atvik daganna látið vitna um hennar ómælan- legu víddir. Skáldið færist ekki ennþá mikið í fang, heldur tekur fyrir einangruð atvik er hann setur fram með einbeittum hætti, svo að þau komi sem nöktust í ljós, og á þennan hátt tekst honum að gefa þeim myndum sem hann dregur upp sterkt andrúmsloft sem vekur eins og til er ætlazt ugg og hroll. I heimspeki bókarinnar er ekki heil brú og ekkert auðveldara en tæta hana sundur, en hins vegar í þjóðfélagi hinn- ar vestrænu örvæntingar sannarlega grundvöllnr fyrir þá tilfinningu sem hún speglar um ógnir, dauða og einmana- leik,og má ef til vill komast svo að orði að hún standi í tákni atómsprengjunn- ar; að nokkru leyti höfundarsönn, að öðrum þræði tízkufyrirbæri bölsýni- stefnu sem ýmsir existentialistar bera nú lengst fram með trú á tilgangsleysi alls og á athvarfsleysi mannsins í þjóð- félaginu og tilverunni, og tómlegan ein- manaleik, svo langt sem lífsskoðun þessara spekinga hefur borið af leið frá því að Goethe á sínum tíma hóf boð- skapinn um alhliða þroska persónuleik- ans og djúpu rætur hans í sögu og sam- félagi. Maðurinn er alltaf einn hefur ýmis eftirtektarverð einkenni sem bera vitni ttm höfundarhæfileika; tilfinningin er heit, næm skynjun, eftirtektargáfa, stíll- inn einbeittur, með fastri áferð, en nokkrum yfirlætislegum vindingum að hætti sumra nýtízku höfunda erlendis. Bæði stíllinn og málbeiting er á til- raunastigi, og eru tilfinningaáhrifin látin ganga fyrir öllu, svo að víða er á
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.