Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Blaðsíða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Blaðsíða 112
102 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR og krítískt samansetta lteild, aS bókin geti borið heitið skáldsaga. Höfundurinn liefur valið sér það hlut- skipti, að vera áhorfandi og hlustandi. Þau fyrirbæri, sem sagan tekur til með- ferðar, eru ekki séð í neinu dýpra or- sakasamhengi, hvorki félagslegu né sál- fræðilegu. Allar forsendur eru látnar liggja milli hluta. Við fáum rétt að skyggnast inn á heimili Bambínós, for- eldrar hans eru annmarkalaust alþýðu- fólk. Sú mynd er ekki laus við tilfinn- ingasemi og skýrir harla lítið. Þá eru okkur enn ókunnari allar innri og ytri ástæður félaganna, sem leiða Bambínó afvega. Og síðast en ekki sízt, við fáum ekki nauðsynlega baksýn inn í samfélag hinna fullorðnu, sem ber ábyrgð á þess- um unglingum. Af þessum sökum hefur sagan ekki sérlega hvassan brodd sem þjóðfélagsádeila. Aftur á móti býður hún af sér mjög góðan þokka, er stafar af samúð höfundar og ljóðkenndri ang- urværð, sem yljar upp frásöguna um þessa villuráfandi sakleysingja. H. J. J. Thor Vilhjálmsson: Maðurinn er alltaf einn. Reykjavík 1950. Þetta er fyrsta bók ungs höfundar, skáldlegar myndir í óbundnu máli og Ijóðum, ný og ný tilbrigði hins sama tema sem gefið er með titli bókarinnar, MaSurinn er alltaj einn, þ. e. einn í þeim kvalastað sem einangrunin býr honum, samkvæmt innihaldi þeirra vísuorða EI- iots sem höfundur hefur valið sér að einkunnarorðum. Efnislega er bókin í einum lit, svört- um, unglingslegt bölsýni eins og það getur komizt á hæst stig, miklað fyrir sér í afluktri ímyndun, þar sem þjáning- arkenndin er einangruð og hvert atvik daganna látið vitna um hennar ómælan- legu víddir. Skáldið færist ekki ennþá mikið í fang, heldur tekur fyrir einangruð atvik er hann setur fram með einbeittum hætti, svo að þau komi sem nöktust í ljós, og á þennan hátt tekst honum að gefa þeim myndum sem hann dregur upp sterkt andrúmsloft sem vekur eins og til er ætlazt ugg og hroll. I heimspeki bókarinnar er ekki heil brú og ekkert auðveldara en tæta hana sundur, en hins vegar í þjóðfélagi hinn- ar vestrænu örvæntingar sannarlega grundvöllnr fyrir þá tilfinningu sem hún speglar um ógnir, dauða og einmana- leik,og má ef til vill komast svo að orði að hún standi í tákni atómsprengjunn- ar; að nokkru leyti höfundarsönn, að öðrum þræði tízkufyrirbæri bölsýni- stefnu sem ýmsir existentialistar bera nú lengst fram með trú á tilgangsleysi alls og á athvarfsleysi mannsins í þjóð- félaginu og tilverunni, og tómlegan ein- manaleik, svo langt sem lífsskoðun þessara spekinga hefur borið af leið frá því að Goethe á sínum tíma hóf boð- skapinn um alhliða þroska persónuleik- ans og djúpu rætur hans í sögu og sam- félagi. Maðurinn er alltaf einn hefur ýmis eftirtektarverð einkenni sem bera vitni ttm höfundarhæfileika; tilfinningin er heit, næm skynjun, eftirtektargáfa, stíll- inn einbeittur, með fastri áferð, en nokkrum yfirlætislegum vindingum að hætti sumra nýtízku höfunda erlendis. Bæði stíllinn og málbeiting er á til- raunastigi, og eru tilfinningaáhrifin látin ganga fyrir öllu, svo að víða er á
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.