Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Qupperneq 112
102 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR og krítískt samansetta lteild, aS bókin geti borið heitið skáldsaga. Höfundurinn liefur valið sér það hlut- skipti, að vera áhorfandi og hlustandi. Þau fyrirbæri, sem sagan tekur til með- ferðar, eru ekki séð í neinu dýpra or- sakasamhengi, hvorki félagslegu né sál- fræðilegu. Allar forsendur eru látnar liggja milli hluta. Við fáum rétt að skyggnast inn á heimili Bambínós, for- eldrar hans eru annmarkalaust alþýðu- fólk. Sú mynd er ekki laus við tilfinn- ingasemi og skýrir harla lítið. Þá eru okkur enn ókunnari allar innri og ytri ástæður félaganna, sem leiða Bambínó afvega. Og síðast en ekki sízt, við fáum ekki nauðsynlega baksýn inn í samfélag hinna fullorðnu, sem ber ábyrgð á þess- um unglingum. Af þessum sökum hefur sagan ekki sérlega hvassan brodd sem þjóðfélagsádeila. Aftur á móti býður hún af sér mjög góðan þokka, er stafar af samúð höfundar og ljóðkenndri ang- urværð, sem yljar upp frásöguna um þessa villuráfandi sakleysingja. H. J. J. Thor Vilhjálmsson: Maðurinn er alltaf einn. Reykjavík 1950. Þetta er fyrsta bók ungs höfundar, skáldlegar myndir í óbundnu máli og Ijóðum, ný og ný tilbrigði hins sama tema sem gefið er með titli bókarinnar, MaSurinn er alltaj einn, þ. e. einn í þeim kvalastað sem einangrunin býr honum, samkvæmt innihaldi þeirra vísuorða EI- iots sem höfundur hefur valið sér að einkunnarorðum. Efnislega er bókin í einum lit, svört- um, unglingslegt bölsýni eins og það getur komizt á hæst stig, miklað fyrir sér í afluktri ímyndun, þar sem þjáning- arkenndin er einangruð og hvert atvik daganna látið vitna um hennar ómælan- legu víddir. Skáldið færist ekki ennþá mikið í fang, heldur tekur fyrir einangruð atvik er hann setur fram með einbeittum hætti, svo að þau komi sem nöktust í ljós, og á þennan hátt tekst honum að gefa þeim myndum sem hann dregur upp sterkt andrúmsloft sem vekur eins og til er ætlazt ugg og hroll. I heimspeki bókarinnar er ekki heil brú og ekkert auðveldara en tæta hana sundur, en hins vegar í þjóðfélagi hinn- ar vestrænu örvæntingar sannarlega grundvöllnr fyrir þá tilfinningu sem hún speglar um ógnir, dauða og einmana- leik,og má ef til vill komast svo að orði að hún standi í tákni atómsprengjunn- ar; að nokkru leyti höfundarsönn, að öðrum þræði tízkufyrirbæri bölsýni- stefnu sem ýmsir existentialistar bera nú lengst fram með trú á tilgangsleysi alls og á athvarfsleysi mannsins í þjóð- félaginu og tilverunni, og tómlegan ein- manaleik, svo langt sem lífsskoðun þessara spekinga hefur borið af leið frá því að Goethe á sínum tíma hóf boð- skapinn um alhliða þroska persónuleik- ans og djúpu rætur hans í sögu og sam- félagi. Maðurinn er alltaf einn hefur ýmis eftirtektarverð einkenni sem bera vitni ttm höfundarhæfileika; tilfinningin er heit, næm skynjun, eftirtektargáfa, stíll- inn einbeittur, með fastri áferð, en nokkrum yfirlætislegum vindingum að hætti sumra nýtízku höfunda erlendis. Bæði stíllinn og málbeiting er á til- raunastigi, og eru tilfinningaáhrifin látin ganga fyrir öllu, svo að víða er á
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.