Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Síða 49

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Síða 49
GEORG TRAKL HELÍAN Georc Trakl fæddist 1886 í Salzburg í Austurríki; voru foreldrar hans efnaðir mót- mælendur. Honum gekk illa í skóla, nam þó lyfjafræði í Salzburg 1905—1908, síðan í Vín. Starfaði eitt ár sem lyfjafræðingur í austurríska hemum, en ákvað þá að flytjast til Bomeó. En 1912 tók Ludwig von Ficker, útgefandi og ritstjóri í Innsbruck, hann undir sinn vemdarvæng; gafst honum nú meira tóm til ljóðagerðar, enda varð ekkert af Bomeó- för. Dvaldi hann í Innsbmck þar til fyrri heimsstyrjöldin brauzt út. í ágúst 1914 var Trakl sendur til Galisíu sem undirforingi í læknasveitum hersins. Eftir orustuna við Gródek var honum falið að sjá um níutíu hættulega særða menn, sem lítið var hægt að hjálpa; fékk hann þá alvarlegt taugaáfall, en hafði lengi áður neytt jafnaðarlega áfengis og eiturlyfja. Lézt hann skömmu síðar aðeins 27 ára gamall á hersjúkrahúsinu í Kraká, eftir að hafa tekið inn of stóran skammt af kókaíni. Ásamt Georg Heym (d. 1912) og Emst Stadler (d. 1914) er Georg Trakl einn af helztu brautryðjendum þýzka expressjónismans í ljóðagerð. Telja sumir að í verkum hans sé komizt næst því að túlka hugmynd fyrstu expressjónistanna um hugskyggniskáldið — hið „visjónera" skáld. Trakl virðist ekki hafa orðið fyrir teljandi áhrifum frá samtíðarskáld- um, en þeim mun meir frá eldri höfundum, einkum Baudelaire, Rimbaud og Hölderlin. Skáldsögur Dostoévskys hafa einnig orkað á hugsun Trakls svo sem annarra höfunda á þessum árum. Hið langa ljóð hans Helían (ort veturinn 1912—13) sem hér fer á eftir í íslenzkri þýðingu, hefur einnig að geyma enduróma frá Gamla og Nýja testamentinu, sem þó em sem endranær í ljóðum þessa skálds algerlega samlagaðir eigin myndheimi þess. Bölsýni Trakls og þröngt áhugasvið takmarkaði efnisval hans, en magnaði honum hug- skyggni. Þannig skapar Trakl eigin veraldir í ljóðum sínum framar flestum öðrum skáldum. Rilke hefur lýst reynslu sinni af ljóðum Trakls og þá líkt sér við mann Bem lok- aður væri útifyrir en þrýsti andlitinu upp að rúðunni og mændi inn i óhöndlanlega veröld skáldsins: „reynsla Trakls Hfir sem í skuggsjá; hún fyllir alveg herbergið sem enginn fær komizt í fremur en í herbergi spegilsins." Engum tókst sem honum að rækta í skáld- skap sínum metafóra, sem bæru tilgang sinn í sjálfum sér, en slfkt var m. a. keppikefli fyrstu expressjónistanna. Þeir sóttu eftir að þurrka út samanburðareðli myndlíkinga, gera hlut tjáningarinnar sem ríkastan á kostnað tákngildanna. Þetta þýddi að táknið, myndin, gat hætt að vísa til hins skynjanlega heims og gerðist sjáljdrœgt (autotelískt, úr gr. autos = sjálf + telos = skilningur), heimti til sín athyglina sem einstakur smáheimur án tengsla við almennan skynheim. Ef ljóð samanstendur einvörðungu af þesskonar myndum er það í verunni aðskilin veröld, sjálfri sér næg. Það minnir á stjömumerki þar sem myndirnar jafngilda einstökum stjömum, tengdar innbyrðis líkt og samstilltar raddir í fögrum tónavef, en þurfa ekki að standa í beinu sambandi við raunvemleg merkingar- mið. Ljóðið gerist það sem nefnt hefur verið á erlendum málum heterokosm (úr gr. 319
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.