Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Síða 75

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Síða 75
VERDI, SHAKESPEARE OG „MACBETH" leik eftir Grillparzer („Die Ahnfrau") og „Macbeth" Shakespeares, og tók síðasta kostinn af þeirri hagnýtu ástæðu einvörð- ungu, að þá þurfti hann ekki á fyrsta tenór að-halda, — en slíkan var ekki að hafa í Flórens. Hann tók þvínæst sjálfur saman textann í óbundnu máh og fól feneyska rit- höfundinum Francesco Maria Piave að setja hann í ljóð, en þeir höfðu áður unnið saman að tveimur óperum (og sá hinn sami átti eftir að skrifa texta fyrir hann að sex óperum í viðbót). Sjálfur hafði hann — staðinn upp úr veikindum — einangrað sig á baðstað nokkrum og sökkti sér þar nú niður í að vinna að Macbeth af mestu kost- gæfni og sinnti engu verkefni öðru. Jafn- framt tók hann hréflega virkan þátt í und- irbúningi á leiksviðinu: Hann fór yfir og leiðrétti frumteikningar að tviði og leik- búningum, sem skreytimálari leikhússins hafði gert; hann spurðist fyrir um það í Lundúnum, hvernig afturganga Bankós — í leik Shakespeares — væri sýnd þar, og hann ráðfærði sig við tækjameistara Skala- óperunnar um sviðtækni í sambandi við andasæringuna. Á meðan hafði verið æft vel og lengi í Flórens, — en þegar Verdi kom þangað í miðjum febrúar, fengu menn að kenna á aganum fyrir alvöru. I þrjár vikur var gengið á glóðum í leikhúsinu, og tónskáldið aflaði sér ekki beinlínis vin- sælda hjá leikfólkinu. Prímadonnan María Barbieri-Nini, sem fór með hlutverk Lady Macbeths, gefur lifandi lýsingu í endur- minningum sínum á þeim þrengingum, sem leikhúsfólkið varð að þola undir harðstjórn Verdis. Skemmtilegastur er kaflinn um hinn mikla tvísöng Macbethhjónanna eftir morðið á konunginum. Yfir þennan tvísöng hafði — að því er Barbieri-Nini segir — verið farið 150 sinnum á æfingum. Kvöldið þegar lokaæfingin átti að fara fram, og all- ir stóðu tilbúnir í leikklæðum sínum (Verdi hafði hamrað það í gegn, að menn skyldu syngja í leikbúningum, enda þótt það tíðk- aðist alls ekki á aðalæfingum í þá tíð), gaf Verdi skyndilega Barbieri-Nini og barytón- söngvaranum Varese bendingu um að koma til sín að tjaldabaki og bað þau um að fara með sér yfir tvísönginn einu sinni enn í æfingasalnum. „Hann var harðstjóri, sem varð að hlýða skilyrðislaust,“ segir söng- konan. „Ég man ennþá hvernig Varese hvessti á hann augun, þegar hann gekk inn í æfingarsalinn, og hvernig hönd hans greip um mcðalkaflann á sverðinu, eins og hann ætlaði að reka meistarann í gegn í staðinn fyrir Dúnkan konung. En hann beygði sig líka, og 151. æfingin hófst, á meðan óþolin- móðir gestirnir hófu upp háreysti í leikhús- jnu.“ Orsök þess, að Macbethsýningin varð all- verulegur sigur, er ekki sízt að rekja til þess, hve djúp áhrif flutningurinn sjálfur hlaut að hafa. Það hafði raunverulega tek- izt að skapa heild, sem var langtum full- komnari en menn áttu að vcnjast, og ósjálf- rátt hafa áheyrendur fundið, að eitthvað nýtt og mikils vert var á seyði. Þetta vakti virðingu þeirra og aðdáun á hinni nýju óperu, ekki sízt þar sem Verdi naut áður almennra vinsælda, og þeir fögnuðu henni; en samt var hún ekki nýjung, sem gæti orð- ið þeim hjartfólgin, og sigurinn varð því endasleppur. Macbeth var sem sé ekki verk, sem átti vinsældir almennings vísar. Samhristingur af skozkri þoku, nornum, öndum, morðingj- um og myrkri — en engin ástarsaga, hvað þá tenór í aðalhlutverki efninu til bragð- hætis — það var meira en nóg af svo góðu. I sjálfu sér bar hér nokkuð til nýlundu fyr- ir ítalska leikhúsgesti. En það, sem var nýtt í raun og veru í þessari óperu, var ekki efn- ið sem slíkt. Tímamót markaði hitt, að hér var í fyrsta skipti reynt að fjalla um efni af hollustu við sannleikann. Verdi hafði skap- að fyrsta ítalska músíkdramað, þar sem Macbeth var. Þeir cru ófáir, sem tengja hugtakið mús- 345
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.