Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Qupperneq 75

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Qupperneq 75
VERDI, SHAKESPEARE OG „MACBETH" leik eftir Grillparzer („Die Ahnfrau") og „Macbeth" Shakespeares, og tók síðasta kostinn af þeirri hagnýtu ástæðu einvörð- ungu, að þá þurfti hann ekki á fyrsta tenór að-halda, — en slíkan var ekki að hafa í Flórens. Hann tók þvínæst sjálfur saman textann í óbundnu máh og fól feneyska rit- höfundinum Francesco Maria Piave að setja hann í ljóð, en þeir höfðu áður unnið saman að tveimur óperum (og sá hinn sami átti eftir að skrifa texta fyrir hann að sex óperum í viðbót). Sjálfur hafði hann — staðinn upp úr veikindum — einangrað sig á baðstað nokkrum og sökkti sér þar nú niður í að vinna að Macbeth af mestu kost- gæfni og sinnti engu verkefni öðru. Jafn- framt tók hann hréflega virkan þátt í und- irbúningi á leiksviðinu: Hann fór yfir og leiðrétti frumteikningar að tviði og leik- búningum, sem skreytimálari leikhússins hafði gert; hann spurðist fyrir um það í Lundúnum, hvernig afturganga Bankós — í leik Shakespeares — væri sýnd þar, og hann ráðfærði sig við tækjameistara Skala- óperunnar um sviðtækni í sambandi við andasæringuna. Á meðan hafði verið æft vel og lengi í Flórens, — en þegar Verdi kom þangað í miðjum febrúar, fengu menn að kenna á aganum fyrir alvöru. I þrjár vikur var gengið á glóðum í leikhúsinu, og tónskáldið aflaði sér ekki beinlínis vin- sælda hjá leikfólkinu. Prímadonnan María Barbieri-Nini, sem fór með hlutverk Lady Macbeths, gefur lifandi lýsingu í endur- minningum sínum á þeim þrengingum, sem leikhúsfólkið varð að þola undir harðstjórn Verdis. Skemmtilegastur er kaflinn um hinn mikla tvísöng Macbethhjónanna eftir morðið á konunginum. Yfir þennan tvísöng hafði — að því er Barbieri-Nini segir — verið farið 150 sinnum á æfingum. Kvöldið þegar lokaæfingin átti að fara fram, og all- ir stóðu tilbúnir í leikklæðum sínum (Verdi hafði hamrað það í gegn, að menn skyldu syngja í leikbúningum, enda þótt það tíðk- aðist alls ekki á aðalæfingum í þá tíð), gaf Verdi skyndilega Barbieri-Nini og barytón- söngvaranum Varese bendingu um að koma til sín að tjaldabaki og bað þau um að fara með sér yfir tvísönginn einu sinni enn í æfingasalnum. „Hann var harðstjóri, sem varð að hlýða skilyrðislaust,“ segir söng- konan. „Ég man ennþá hvernig Varese hvessti á hann augun, þegar hann gekk inn í æfingarsalinn, og hvernig hönd hans greip um mcðalkaflann á sverðinu, eins og hann ætlaði að reka meistarann í gegn í staðinn fyrir Dúnkan konung. En hann beygði sig líka, og 151. æfingin hófst, á meðan óþolin- móðir gestirnir hófu upp háreysti í leikhús- jnu.“ Orsök þess, að Macbethsýningin varð all- verulegur sigur, er ekki sízt að rekja til þess, hve djúp áhrif flutningurinn sjálfur hlaut að hafa. Það hafði raunverulega tek- izt að skapa heild, sem var langtum full- komnari en menn áttu að vcnjast, og ósjálf- rátt hafa áheyrendur fundið, að eitthvað nýtt og mikils vert var á seyði. Þetta vakti virðingu þeirra og aðdáun á hinni nýju óperu, ekki sízt þar sem Verdi naut áður almennra vinsælda, og þeir fögnuðu henni; en samt var hún ekki nýjung, sem gæti orð- ið þeim hjartfólgin, og sigurinn varð því endasleppur. Macbeth var sem sé ekki verk, sem átti vinsældir almennings vísar. Samhristingur af skozkri þoku, nornum, öndum, morðingj- um og myrkri — en engin ástarsaga, hvað þá tenór í aðalhlutverki efninu til bragð- hætis — það var meira en nóg af svo góðu. I sjálfu sér bar hér nokkuð til nýlundu fyr- ir ítalska leikhúsgesti. En það, sem var nýtt í raun og veru í þessari óperu, var ekki efn- ið sem slíkt. Tímamót markaði hitt, að hér var í fyrsta skipti reynt að fjalla um efni af hollustu við sannleikann. Verdi hafði skap- að fyrsta ítalska músíkdramað, þar sem Macbeth var. Þeir cru ófáir, sem tengja hugtakið mús- 345
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.