Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Blaðsíða 81

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Blaðsíða 81
VERDI, SHAKESPEARE OG „MACBETH** Sá Macbeth, sem vér heyrum fluttan nú á dögum, er eins og fyrr segir allfrábrugð- inn þeim, sem kom fyrst fram árið 1847. Ballettmúsíkin, sem Verdi varð að fella inn í óperuna fyrir flutning hennar í París, skiptir engu sérstöku máli í þessu sam- bandi, — það eru hinar yfirgripsmiklu breytingar, sem skilja á milli gerðarinnar frá 1865 og frumútgáfunnar. Þriðji þáttur var næstum nýr í heild sinni, en þyngdar- punktur hans er hið mikilfenglega atriði, þar sem nomirnar særa fram að beiðni Macbeths anda þá, sem eiga að segja hon- um fyrir forlög hans. Þar er sérlega frum- legur leiðsöguþáttur hljómsveitarinnar við opinberun konunganna átta, — en hann er fluttur af fámennum hópi blásara, sem stað- settir eru sér í lagi undir sviðinu, og ltljóð- færaskipun er mjög sérkennileg: tvö óbó, sex a-klarinettur, tvö fagott og eitt kontra- fagott. „Þessi litla blásaraliljómsveit,“ skrifar Verdi Escudier, „leiðir fram ein- kennilegan, dulkynjaðan og næstum óvirki- legan hljómlíkama, sem engin önnur hljóð- færi myndu geta líkt eftir.“ Og þessi fagra, leyndardómsfulla tónlist virðist líka eins og komin frá öðrum heimi. — Kóramir tveir í 4. þætti voru líka nýir, og orrustuatriðið, sem Verdi hafði mjög hnyttilega valið fúguform. Nú bar dauða Macbeths að ut- an sviðs, þótt andlátsatriðinu frá 1847 hafi aftur verið bætt inn í við flutning síðar, en um það val má deila. Tveir fyrstu þætt- irnir voru líka í ýmsum atriðum endurskoð- aðir. Mynd Bankós var dregin skarpari tón- dráttum, og Lady Macbeth hafði bætzt ný aría í 2. þætti. Það þarf ekki að fara í grafgötur um, að útgáfunni frá 1847 hafi verið stórlega áfátt. Hversu stórt skref sem Verdi annars steig með Macbeth, gat hann ekki losað sig um- svifalaust með öllu undan því valdi, sem stíll hans fram að þeim tíma hlaut að hafa yfir honum, — og hann hefur haft gildar ástæður til að vera óánægður með þann Macbeth, sem hann tók til endurskoðunar 1864. Tókst honum þá líka að ráða bót á því, sem miður fór? má spyrja. Að hve miklu leyti samsvaraði hin nýja ópera þeim hugmyndum um músíkdramatískt mót, sem komu í ljós í vaxandi mæli í verkum hans frá árinu 1851. Því verður ekki neitað, að enn er ýmis- legt athugavert. í fyrsta lagi eru ýms atriði átakanlega „gamaldags" — í hreinni mót- sögn við áðurnefnt grundvallarlögmál um samræmi á milli tjáningarforms og efnis. Þetta á sérstaklega við um þær tvær aríur, sem Lady Macbeth syngur í 1. þætti og eru raddfimleikaþrautir og ekkert annað. Eink- um er það 2. arían — við textann „Rísið nú upp, allir Satans sinnar" — sem keraur skelfing fáránlega fyrir, svo sveipandi glæsileg sem hún er, þar sem hún stendur ekki í neinu sambandi við hið glæpsamlega ákall, sem hún flytur. Endirinn er eins og eftir Rossini — og það er næstum það versta, sem unnt er að hugsa sér á þessum stað. Aría Macbeths fyrir bardagann í síð- asta þætti er líka veik, í fyllsta máta hefð- bundin rómansa að formi til, sem dregur í væmni sinni úr dramatískum áhrifum verks- ins. — í annan stað hefur allvíða mis- heppnazt að tcngja eðlilega saman hin ýmsu atriði. í Macbeth fer fram greinilegt uppgjör við gamla óperustílinn, þar sem eitt „númerið“ tekur við af öðru, unz á- kveðinni tölu er náð, þ. e. a. s. aríur, ka- vatínur o. s. frv. (venjulega með formáls- tóni (recitativi)), — en tengslin á milli þessara einstöku númera, sem öll athyglin beindist að, voru afar lausleg. Eftir því sem músíkdramað þróaðist, varð það æ algeng- ara, að ákveðin atriði væru saman sett sem ein heild, en ekki keðjur af „númerum" — tóni + aríu. Aríukenndar tónaraðir og tjáningarfullt „parlando" (söngtal), sem beitt var af mýkt og fimi, sameinuðust þar í æðri einingu, — eins og Verdi heppnaðist til fullnustu í Othello og Falstaff. Macbeth 351
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.